Nga lên tiếng về loạt vụ tấn công của Israel trên lãnh thổ Syria

Thứ 4, 24/08/2022 | 15:23
0
Nga yêu cầu Israel tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia Ả Rập ở vùng Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Moscow yêu cầu chính phủ Israel chấm dứt ngay lập tức các đợt tấn công nhằm vào lãnh thổ Cộng hòa Ả Rập Syria, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố vào ngày 23/8.

Phát biểu tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Syria, ông Lavrov nói Mocsow "lên án mạnh mẽ" "hành động nguy hiểm của Israel khi thực hiện các cuộc tấn công trong lãnh thổ Syria".

Nhà ngoại giao Nga viện dẫn các vụ tấn công của Israel ở Syria, như vụ không kích sân bay quốc tế Damascus hồi tháng 6, hai vụ tấn công gần đây xảy ra ở thủ đô Damascus và vùng Tartus.

"Chúng tôi yêu cầu Israel tôn trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và trên hết, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria”, ông Lavrov tuyên bố sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad tại Moscow.

Một tướng cấp cao Isreal hồi tuần trước cũng tuyên bố giáng đòn tấn công "ở một nước thứ ba" trong chiến dịch quân sự của quân đội nước này nhằm vào các tay súng Palestine.

Tướng cấp cao Israel đưa ra tuyên bố sau khi Israel giáng đòn không kích ở thủ đô Damascus của Syria, khiến 3 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Hôm 15/8, các chiến đấu cơ Israel cũng phóng tên lửa vào các mục tiêu ở tỉnh Tartus, nơi có các căn cứ quân sự của lực lượng Syria và dân quân Iran. Đợt tấn công đã khiến 3 người chết và 3 người bị thương, quân đội Syria cho biết.

Theo RT, Israel thường không công khai các đợt tấn công trong lãnh thổ Syria. Nếu buộc phải công bố, giới chức Israel thường giải thích là biện pháp phòng vệ đối phó với các nhóm dân quân Iran.

Quan hệ Nga - Israel trở nên căng thẳng vào tháng trước, khi Nga cảnh báo sẽ đóng cửa chi nhánh Cơ quan Do Thái của Israel ở Moscow.

Moscow cáo buộc Cơ quan Do Thái có các hoạt động trái pháp luật như thu thập trái phép dữ liệu công dân Nga. Giới chức Israel đã cố gắng tìm cách xoa dịu căng thẳng, tuyên bố sẵn sàng giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp ngoại giao.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Ông Putin lên tiếng về kế hoạch hòa bình của Trung Quốc liên quan xung đột Ukraine

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:07
Ông Putin mới đây lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine và giải thích lý do ủng hộ.

iPad Pro M4 siêu mỏng có thể trở thành “Bendgate 3.0”?

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:54
Vào tuần trước, Apple đã công bố iPad Pro hoàn toàn mới với chip M4 siêu nhanh và màn hình OLED sáng hơn bất kỳ thứ gì mà công ty đưa vào tablet cho đến nay.

Xét tuyển ngành học mới tại Trường ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:53
Trường ĐH Mở TP.HCM (MBS-1990) đào tạo đa dạng các ngành học, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Kinh tế, Quản trị, Công nghệ - Kỹ thuật, Máy tính, Xã hội, Ngôn ngữ,… đang nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến đến 17h ngày 31/05/2024 tại website https://tuyensinh.ou.edu.vn (không có lệ phí xét tuyển).

Tom Cruise khoe ngực trần ở tuổi 61 gây xôn xao MXH, làm chị em phát cuồng

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:30
Khoảnh khắc nam tài tử khoe ngực trần đã được chia sẻ nhanh chóng trên MXH.

Diệp Lâm Anh quyến rũ nồng nàn với mốt váy cúp ngực

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:44
Diệp Lâm Anh khoe vóc dáng nóng bỏng trong bộ hình mới.