Nga nêu tên quốc gia hưởng lợi từ sự cố rò rỉ đường ống khí đốt Nord Stream

Chủ nhật, 02/10/2022 | 18:07
0
Hai đường ống Nord Stream đi qua biển Baltic đã không còn có thể giúp Liên minh châu Âu (EU) đảm bảo sự độc lập về năng lượng, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia.

Sự cố gây hư hại đường ống Nord Stream của Nga có lợi cho Mỹ, không phải Moscow hay EU, Đại sứ Vassily Nebenzia nói, theo RT.

“Câu hỏi chủ chốt là liệu chuyện xảy ra với đường ống Nord Stream có lợi cho Mỹ? Dĩ nhiên là có. Mỹ giờ đây có thể tăng gấp nhiều lần lượng xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG) cho châu Âu”, Đại sứ Nebenzia nói.

“Theo quan điểm chính trị, thứ duy nhất còn lại nhằm đảm bảo sự độc lập năng lượng cho EU đã bị tổn hại”, ông Nebenzia phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói thêm rằng ngay cả khi châu Âu tăng cường mua khí đốt từ Mỹ, người dân châu lục vẫn sẽ phải đối mặt với “một mùa đông lạnh giá và kéo dài”.

“Có phải đường ống Nord Stream bị tổn hại có lợi cho châu Âu? Không phải như vậy. Châu Âu chỉ càng phụ thuộc vào nhà cung cấp năng lượng với giá cao hơn và không đáng tin cậy. Tôi đang nói đến quốc gia là nơi đặt trụ sở Liên Hợp Quốc, đó là Mỹ”, ông Nebenzia nói.

Theo ông Nebenzia, ngoại trừ các quốc gia từ lâu đã căng thẳng với Nga như Ba Lan, CH Czech và chính phủ các nước vùng Baltic, phần còn lại của châu Âu đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ sau sự cố đường ống Nord Stream, đặc biệt là về kinh tế.

“Nếu chúng ta suy nghĩ một cách thấu đáo, Nga không được hưởng lợi gì từ việc phá hỏng đường ống của chính mình”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói thêm.

“Chúng tôi không có lý do để làm như vậy khi đã đầu tư một lượng lớn tiền của vào dự án và dự án đó giúp chúng tôi thu về lợi nhuận kinh tế. Chính phương Tây đã nói Nga hưởng lợi lớn từ xuất khẩu năng lượng, đặc biệt khi giá khí đốt ở mức cao”, ông Nebenzia nói.

Sự cố rò rỉ ở hai đường ống Nord Stream 1 và 2 diễn ra từ đầu tuần này, với những bằng chứng cho thấy một lượng lớn thuốc nổ đã được cài đặt để phá hoại đường ống, theo RT.

Trong tuyên bố ngày 30/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phủ nhận Mỹ hay các nước thành viên NATO có hành động gây hư hại đường ống khí đốt Nord Stream. Nhưng ông Blinken nói rằng sự cố này giúp Mỹ thúc đẩy xuất khẩu khí đốt sang châu Âu, cũng như là cơ hội để EU chấm dứt phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Clip: Lao vun vút vào giao lộ, 3 xe máy tông liên hoàn, 4 người gặp nạn

Thứ 5, 02/05/2024 | 00:30
Cùng lao vào giao lộ với tốc độ cao, 2 xe máy do 2 tài xế cầm lái tông nhau cực mạnh. 2 xe máy sau đó văng vào sát lề đường thì một xe máy khác chở 2 người chạy tới tông trúng 1 xe đang đổ dưới đường.

"Hot boy nổi loạn" thân thiết với Hà Tăng, bị đồn yêu đồng giới với đạo diễn trăm tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 23:54
Sao nam này được mệnh danh là "người tình màn ảnh" của Tăng Thanh Hà.

Thông báo mới của Ukraine về quyết định ngừng cấp dịch vụ lãnh sự với nam giới ở nước ngoài

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:24
Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 30/4 đưa ra lời giải thích mới sau những tranh cãi liên quan việc ngừng cấp dịch vụ lãnh sự cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài.

"Tiểu Long Nữ" Lý Nhược Đồng đẹp tựa tiên nữ, bật mí bí quyết giúp "lão hóa ngược"

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:49
Lý Nhược Đồng chia sẻ một số bí quyết trong việc dùng kem chống nắng, chế độ ăn uống để hạn chế lão hóa, giúp giảm cân, gây chú ý

TQ: Phát hiện kẻ giết người sau 23 năm trốn nã, thân phận gây sốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:40
Kẻ sát nhân trốn xa hơn 1.000km khỏi hiện trường vụ án, sống “mai danh ẩn tích” với thân phận đặc biệt.