Nga tung sư đoàn mạnh nhất nhằm bịt lỗ hổng phòng tuyến, Ukraine đổi hướng tiến công

Thứ 5, 31/08/2023 | 11:55
0
Diễn biến chiến sự có dấu hiệu nóng lên trong những ngày qua, sau khi Ukraine kiểm soát hoàn toàn làng Robotyne, vượt phòng tuyến đầu tiên của Nga.

Không nên bỏ lỡ - Nga tung sư đoàn mạnh nhất nhằm bịt lỗ hổng phòng tuyến, Ukraine đổi hướng tiến công

Binh sĩ Ukraine tiến công một chiến hào phòng thủ của Nga.

Theo đài Al Jazeera, quân đội Ukraine tiến vào ngôi làng chiến lược Robotyne ở vùng Zaporizhzhia hôm 20/8 và đến ngày 28/8 đã kiểm soát hoàn toàn ngôi làng.

Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên lực lượng miền nam Ukraine, nói các binh sĩ đang bận rộn gỡ mìn ở khu vực, củng cố vị trí mới giành được ở khu vực cách Robotyne vài km về phía đông nam.

Shtupun dự đoán các lực lượng Nga sẽ tìm cách giành lại Robotyne, ngăn chặn các nỗ lực tiến sâu hơn về phía nam của Ukraine. Gần đây,quân đội Ukraine cũng phát hiện dấu hiệu cho thấy Nga đã huy động sư đoàn số 76 - lực lượng dự bị tinh nhuệ - tới bịt lỗ hổng phòng tuyến ở vùng Zaporizhzhia.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, các đơn vị của sư đoàn số 76 dường như được triển khai nhằm ngăn Ukraine tấn công làng Novoprokopivka, cách Robotyne khoảng 4km về phía nam.

Theo tạp chí Forbes, trong bối cảnh Nga đã gia cố lực lượng ở Novoprokopivka, lữ đoàn tinh nhuệ số 82 và lữ đoàn đổ bộ đường không số 46 của Ukraine sẽ không tìm cách tấn công trực diện.

Không nên bỏ lỡ - Nga tung sư đoàn mạnh nhất nhằm bịt lỗ hổng phòng tuyến, Ukraine đổi hướng tiến công (Hình 2).

Ukraine đổi hướng tiến công làng Verbove ở phía đông thay vì mục tiêu ban đầu là Novoprokopivka. (Vùng màu đỏ là khu vực hiện do Nga kiểm soát). Ảnh: ISW.

Thay vào đó, các lữ đoàn xung kích của Ukraine chuyển hướng về phía đông, hướng tới làng Verbove, nơi từng có khoảng 1.200 người sinh sống. Mục tiêu của Ukraine là kiểm soát làng Verbove sau đó từ Verbove áp sát phía đông làng Novoprokopivka.

Tạp chí Forbes cho biết, sự xuất hiện của các đơn vị Nga thuộc sư đoàn số 76 và lực lượng hỗn hợp số 58 khiến lực lượng phòng thủ ở Novoprokopivka tăng gấp đôi quân số. 

Với diễn biến giao tranh hiện tại, quân đội Nga sẽ phải xem xét các phương án chiến thuật, huy động lực lượng bổ sung tới làng Verbove trước khi quá muộn hoặc chỉ tập trung phòng thủ ở Novoprokopivka.

Theo tạp chí Forbes, kết quả sắp tới trên chiến trường sẽ phụ thuộc vào việc hai bên sử dụng lực lượng tinh nhuệ như thế nào. Lữ đoàn tinh nhuệ số 82 của Ukraine đã giúp vượt tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga và giờ là lúc sư đoàn số 76 của Nga đưa ra câu trả lời.

Nếu đạt được bước tiến ở Novoprokopivka, quân đội Ukraine có thể củng cố lực lượng để tiếp tục hướng tới mục tiêu khó khăn hơn là thành phố Tokmak và xa hơn nữa về phía nam là thành phố Melitopol. Trong nhiều tháng qua, Nga đã biến Tokmak thành một pháo đài phòng thủ kiên cố.

Đăng Nguyễn - Forbes, Al Jazeera

Khoảnh khắc Nga không kích dữ dội, bầu trời Kiev sáng rực

Thứ 5, 31/08/2023 | 08:52
Hình ảnh trong video được công bố cho thấy, những vụ nổ rất lớn đã xảy ra. Cột lửa bốc cao, rực sáng cả bầu trời.
Cùng chuyên mục

Clip: Xe máy phóng vun vút tông cực mạnh xe sang đường, 2 người gặp đại nạn

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:29
Nam tài xế điều khiển xe máy đang di chuyển sang đường thì một xe máy do nữ tài xế điều khiển từ bên trái lao tới tông trúng. Cú tông kinh hoàng khiến 2 tài xế ngã văng xuống đường.

Luật đất đai 2024: 4 “điều kiện đủ” để cơ quan chức năng cưỡng chế thu hồi đất

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:22
Luật Đất đai 2024 quy định rõ 4 điều kiện đủ để thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Luật cũng quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thực hiện thu hồi đất.

Ông Putin lần đầu giải thích lý do chọn Bộ trưởng Quốc phòng mới

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:09
Tổng thống Nga Putin chính thức giới thiệu tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Andrei Belousov – với các quan chức quân sự cấp cao.

Thủ tướng Slovakia bị ám sát

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Thủ tướng Slovakia – ông Robert Fico – đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do một vụ nổ súng ở thị trấn Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150km về phía đông bắc.

Chuyên gia: Nga tận dụng điểm yếu của Ukraine, liên tiếp giáng đòn tập kích theo kiểu HIMARS

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:07
Việc Ukraine suy giảm năng lực phòng không đã tạo cơ hội để Nga giáng đòn tấn công tầm xa tương tự như cách quân đội Ukraine sử dụng pháo phản lực HIMARS.