Ngành công nghiệp thú cưng ở Việt Nam tăng trưởng bất chấp suy thoái

Thứ 5, 23/11/2023 | 15:16
0
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thú cưng vẫn tăng trưởng kép ngoạn mục từ 18-20%.

Ngành công nghiệp thú cưng có một năm bội thu

Năm 2022, thị trường sản phẩm tiêu dùng cho vật nuôi trong gia đình có tổng giá trị toàn cầu 261 tỷ USD. Con số này được ước tính có thể vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng đầu hiện thuộc về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo SCMP, chỉ tính riêng tại Trung Quốc, ngành công nghiệp thú cưng đã trở thành một trong những “át chủ bài” trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng và bền vững nhất trong nền kinh tế của đất nước tỷ dân này.

Theo iiMedia Research, dự báo ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc sẽ tăng trưởng đến 68% vào năm 2025, với doanh thu lên đến 811 tỷ nhân dân tệ (116 tỉ USD). Đặc biệt vào năm 2022, doanh thu ngành này đã đạt 494 tỷ nhân dân tệ.

Anh Nguyễn Thế Vinh - Phó Chủ tịch Liên chi hội mèo Việt Nam

Tại Việt Nam, anh Nguyễn Thế Vinh - Phó Chủ tịch LCH mèo Việt Nam cũng nhận định: “Xu thế nuôi dưỡng và chăm sóc phúc lợi cho thú cưng sẽ đi kèm với sự phát triển của văn minh nhân loại. Khi con người có ý thức hơn với việc sống dung hòa với động vật đồng hành đồng nghĩa với sự nhân văn được tôn vinh. Hội bảo vệ động vật Việt Nam trong năm 2023 đã tổ chức số lượng sự kiện phúc lợi gấp 3 lần so với năm 2022 vì nhận thấy xu thế đó”.

Trong giai đoạn 2016-2021, số lượng thú cưng tại Việt Nam đã tăng từ 21 triệu lên 27 triệu con. Riêng với chó và mèo, hiện có khoảng 11,8 triệu con. Dự kiến năm 2027, con số này sẽ tăng lên 16 triệu. Số lượng người nuôi thú cưng tăng nhanh kéo theo thị trường thức ăn và thuốc cho thú cưng cũng tăng lên nhanh chóng.

Các sự kiện thú cưng ngày càng gia tăng cũng truyền tải nhiều thông điệp về phúc lợi cho động vật

Ở bối cảnh đó, việc tổ chức các cuộc thi, lễ hội chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ là cầu nối giúp cho các doanh nghiệp có thể kết nối, tìm kiếm những đối tác, phát triển ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam.

Sự kiện thi đấu mèo quốc tế thu hút đông đảo số lượng thí sinh & khách thăm quan

Xu hướng thị trường thức ăn cho thú cưng đang gia tăng

Đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Do những hạn chế trong việc di chuyển nguyên liệu thô, ngành công nghiệp thức ăn cho vật nuôi ban đầu bị ảnh hưởng về nguồn cung và dòng tiền.

Mặt khác, nhu cầu đối với phân khúc thức ăn cho thú cưng chứng kiến sự tăng trưởng ổn định ở nhiều nơi trên thế giới khi mọi người nhận nuôi nhiều thú cưng hơn phù hợp với mong muốn đồng hành ngày càng tăng trong thời gian phong tỏa.

Để giải quyết nhu cầu này, những người chơi trên thị trường đã chuyển trọng tâm từ các cửa hàng bán lẻ sang các nền tảng thương mại điện tử bằng cách tăng đầu tư vào việc phát triển trang web và bán hàng qua các nền tảng trực tuyến.

Sử dụng các cộng nghệ hiện đại, các thương hiệu tiếp cận với các khách hàng tại mọi thời điểm

Năm 2021, Bắc Mỹ chiếm thị phần lớn nhất thị trường thức ăn vật nuôi và chiếm khoảng 5.10% tổng thị trường. Sau đó là thị trường Anh, Pháp, Brazil, Nga, Đức và Nhật Bản. Các nhà sản xuất thức ăn cho thú cưng đang cung cấp các sản phẩm cao cấp nhắm mục tiêu đến chủ sở hữu vật nuôi do việc nuôi dạy thú cưng ngày càng tăng.

Biểu đồ thể hiện quy mô thị trường thức ăn cho thú cưng

Theo báo cáo của Deloitte, doanh số bán thức ăn cho thú cưng tăng khoảng 25% mỗi năm (từ 17 tỉ nhân dân tệ năm 2016 lên 51 tỉ nhân dân tệ vào năm 2021) và dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2026 (lên 114 tỉ nhân dân tệ).

Trong đó, thức ăn cho mèo sẽ chiếm 60%. Thực tế, theo Deloittle, đồ ăn nhẹ cho thú cưng là phân khúc phát triển nhanh nhất và các sản phẩm dinh dưỡng hay chăm sóc sức khỏe cho thú cưng dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.

Chủ sở hữu vật nuôi trẻ sẵn sàng chi tiêu đến 20% tổng thu nhập và sẽ tiếp tục chi nhiều hơn cho thức ăn vật nuôi lành mạnh để duy trì sức khỏe thú cưng. Sự phổ biến của thức ăn vật nuôi cao cấp trong số những người nuôi thú cưng tác động tích cực đến thị trường thức ăn cho vật nuôi và dự kiến sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn dự báo. Điều này đã phản ánh một phần vấn đề của xã hội hiện đại khi người trẻ dần nhận ra tầm quan trọng của chó mèo đến cuộc sống và sức khỏe tinh thần của chính bản thân mình.

Xuất hiện xu hướng cá nhân hóa thú cưng

Dự báo tăng trưởng

Nắm bắt được tình hình này, hiện nay thị trường thức ăn cho thú cưng Việt Nam tương đối hợp nhất, với những người chơi toàn cầu và khu vực cạnh tranh khốc liệt với những người chơi địa phương để giành thị phần. Các cuộc thi cho thú cưng vốn dĩ là điều hiếm có tại Việt Nam thì những năm gần đây lại có dấu hiệu bùng nổ, đặc biệt là các cuộc thi cho mèo. Điển hình chỉ trong năm 2023 đã diễn ra liên tiếp 4 sự kiện trình diễn mèo đẹp do Hội bảo vệ động vật Việt Nam - Liên chi hội mèo Việt Nam tổ chức với sự tham gia của hàng trăm cá thể mèo có giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Song song với các sự kiện thú cưng, các công ty đang ngày càng đầu tư vào cơ sở hạ tầng R&D và tham gia các sự kiện, hội chợ, cuộc thi để phát triển các chu kỳ phát triển sản phẩm liên tục, có thể kể đến các thương hiệu hàng đầu quốc tế & trong nước như: Me-O, Me-O Gold, PetAg, KitCat, NexGard Combo, Purina Proplan, Nekko, Moochie, Beauty Pro, laPaw, Whiskas, Temptations..

Dẫn đầu xu thế là công ty Công ty TNHH Perfect Companion Việt Nam - phân phối các sản phẩm Me-O. Anh Hà Đức Trọng - chuyên viên tổ chức sự kiện của Me-O cho biết 2023 là một năm khá thành công của Me-O Việt Nam khi đã tham gia vào các sự kiện phúc lợi động vật với mèo. Bên cạnh việc tham gia công tác xã hội, Me-O Việt Nam cũng không ngừng cải tiến và cho ra đời các sản phẩm mới chất lượng hơn và ứng dụng công nghệ cao, với mẫu mã hiện đại và phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

Thương hiệu Me-O dẫn đầu xu thế với các sản phẩm thức ăn đa dạng

Trong bối cảnh đó, dự kiến năm 2024 với tiềm năng hồi phục của cả nền kinh tế, ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam tiếp tục có thêm đà phát triển. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều ngành mới liên quan đến thú cưng như dịch vụ chăm sóc tại nhà, cắt tỉa, làm đẹp… cũng sẽ là các ngành nghề hứa hẹn dẫn đầu xu thế này trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Mẹ Phan Quốc Việt đề nghị trả lại 52 sổ tiết kiệm trị giá hơn 400 tỷ đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:13
Bà Trinh cho rằng, số tiền bà cho con trai vay có được là do bà dành dụm khi kinh doanh và vay mượn từ rất nhiều người. 

Đậu hũ nấu kiểu này, bao nhiêu cơm cũng hết sạch

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:55
Đậu hũ xào hành baro tuy là món ăn đơn giản những lại có hương vị đậm đà, cực đưa cơm.

Hơn 90% người dùng đồng ý đề cử và mua lại dầu gội dược liệu Nguyên Vương

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:52
Nam giới ngày càng quan tâm và yêu thích những sản phẩm dầu gội được thiết kế riêng cho nhu cầu của họ, có thành phần dược liệu, thảo mộc bởi độ hiệu quả vượt trội và tính an toàn tuyệt đối. Một trong số đó phải kể đến Nguyên Vương - thương hiệu dầu gội dược liệu dành cho nam giới được hơn 90% người dùng đồng ý đề cử và mua lại (*).

Mỹ nhân Tân Cương ăn hoa huệ, cần tây để đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:12
Đồng Lệ Á ngày càng xinh đẹp, vóc dáng nuột nà.

"Người đẹp Việt ngàn năm có một" nổi bật trên sân tennis với trang phục gợi cảm

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:27
Tiểu Vy nhận được nhiều chú ý với gu ăn mặc đơn giản, cuốn hút của mình khi đi tập thể thao.