Ngành Giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc: Ghi nhận nhiều kết quả tích cực

Thứ 5, 16/11/2023 | 15:38
0

Năm học 2022 -2023 ngành giáo dục và đạo tạo Vĩnh phúc đạt được nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận. Quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục được phát triển. Chất lượng dạy và học ở các bậc học được duy trì ở mức cao. Học sinh Vĩnh Phúc đạt thứ hạng cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế và khu vực. Chất lượng phổ cập giáo dục luôn ở mức cao. Công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT đạt kết quả tốt. Có bước đột phá trong công tác xã hội hóa giáo dục. Tăng cường xúc tiến đầu tư, chủ động hội nhập quốc tế về giáo dục, đào tạo.

Dẫn đầu cả nước ở nhiều chỉ số

Việc đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học được chú trọng: Vĩnh Phúc đã đạt mục tiêu 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN, có kiến thức cơ bản và tự tin vững bước vào lớp 1. Là tỉnh thứ 4 toàn quốc đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi năm học 2012-2013, đạt vượt mục tiêu trước 2 năm. Chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục duy trì ở mức cao, giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà được nâng lên qua các năm học ở tất cả các cấp học. Việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học được quan tâm, theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học, tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học. 

Hình thức thi, kiểm tra và đánh giá, xếp loại kết quả học sinh trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ GDĐT, đạt được nhiều kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục đạt kết quả cao và nằm trong tốp các tỉnh dẫn đầu về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Vĩnh Phúc đứng đầu cả nước về điểm trung bình tất cả môn thi tốt nghiệp THPT với 7,219 điểm, tăng một bậc so với năm 2022; đứng thứ 5 cả nước về số điểm 10.

Chất lượng bồi dưỡng HS giỏi được giữ vững và nâng lên. Kết quả thi học sinh giỏi và thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đạt thành tích tốt, luôn duy trì trong TOP đầu cả nước về chất lượng giáo dục mũi nhọn; nhiều năm có học sinh dự thi và đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi Olympic khu vực và quốc tế, đặc biệt trong 2 năm gần đây đạt 5 giải Quốc tế. Tại kỳ chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Vĩnh Phúc có 79 học sinh đoạt giải, gồm: 5 giải Nhất, 20 giải Nhì, 23 giải Ba, 31 giải Khuyến khích, tăng 17 giải so với năm học 2021-2022, đứng thứ 2 cả nước về tỷ lệ học sinh đạt giải. Có 1 học sinh dự thi Olympic Quốc tế môn Sinh học đạt Huy chương Đồng.

Vĩnh Phúc cử đoàn dự thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia và có 2 dự án đoạt giải. Trong đó có dự án thuộc top 30 lọt vào vòng chung kết cấp quốc gia. Kết quả thi tại vòng chung kết, dự án của tỉnh Vĩnh Phúc đạt giải Nhì cấp quốc gia.

Giáo dục - Ngành Giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc: Ghi nhận nhiều kết quả tích cực

Học Sinh Vũ Thế Anh (Người thứ 4 trừ trái sang phải- Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc) đạt huy chương đồng Olympic Sinh học quốc tế năm 2023

Tỉnh đã chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nên tăng về số lượng, đảm bảo về chất lượng và ngày càng đồng bộ về cơ cấu. Đến nay toàn tỉnh có 17.690 CBQL, GV, NV (CBQL 1.277 người; Giáo viên 14.977 người, nhân viên 1.436 người). Tỉnh thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với nhà giáo và CBQL giáo dục, HĐND tỉnh đã ban hành các chính sách ưu đãi đối với cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có đối tượng GV và CBQLGD. Đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá; đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh đầu cấp và thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tạo sự chuyển biến căn bản và toàn diện trong công tác tổ chức dạy và học. Kỷ cương, nền nếp, hiệu lực công tác quản lý được tăng cường. Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất; thực hiện đánh giá chất lượng thực của học sinh, chất lượng giảng dạy của giáo viên và tổ chức thí điểm đánh giá cán bộ quản lý bằng sản phẩm.

Gương sáng điển hình khối THPT không chuyên

Là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2022-2023 Trường THPT Nguyễn Viết Xuân luôn chú trọng đến công tác đảm bảo chất lượng các mặt hoạt động dạy học. Xây dựng kỷ cương nề nếp trong quản lý chỉ đạo, trong hoạt động dạy - học, kiểm tra, đánh giá và trong thi cử. Giáo viên, nhà trường linh hoạt, áp dụng các hình thức tổ chức giáo dục, các phương pháp dạy học tiên tiến vào giảng dạy.

Toàn trường triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” và cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đa dạng các hình thức thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động NGLL, qua các câu lạc bộ trong nhà trường (Guitar, dancing, truyền thông,…), qua các hoạt động thiện nguyện.

Giáo dục - Ngành Giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc: Ghi nhận nhiều kết quả tích cực (Hình 2).

Buổi ngoại khóa với chủ đề “Giải tỏa và vượt qua áp lực trong cuộc sống” giúp học sinh trang bị những kỹ năng cần thiết để giải quyết những cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống

Cô Phạm Thị Hòa – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: nhà trường đã đánh giá đúng thực trạng, có nhiều giải pháp chỉ đạo, điều chỉnh cùng với sự nỗ lực, nhiệt huyết của thầy cô và ý thức trách nhiệm, sự hăng say, miệt mài và ý chí quyết tâm của các em học sinh, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục có được những kết quả nhất định.

Năm học 2022-2023 tỉ lệ đỗ TN THPT của nhà trường đạt 100%, với điểm bình quân các môn thi là 7.83 (tăng 0.11 điểm so với năm 2022); tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất khối THPT không chuyên. Có nhiều môn thi đều nằm trong top 5 trường có điểm bình quân cao nhất, trong đó có môn Ngữ văn xếp thứ 1, môn Hóa đứng thứ 2 và môn Lịch sử, GDCD xếp thứ 4, môn Toán xếp 5. Số thí sinh đạt từ 24 điểm trở lên của các khối truyền thống có 342 lượt học sinh chiếm tỉ lệ 75.5%. Có 43 điểm 10, 622 điểm từ 9 trở lên. Nhà trường có học sinh thủ khoa khối D toàn quốc và thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh.

Bên cạnh đó giáo dục mũi nhọn của nhà trường tiếp tục khẳng định vị thế và có những bước tiến vượt bậc: Thi HSG văn hóa cấp tỉnh nhà trường đạt được tổng 156 giải trong đó: 8 giải Nhất, 40 giải Nhì, 54 giải Ba, 54 giải Khuyến khích;Thi sáng tạo KHKT: Có 01 dự án dự thi đạt giải Ba;Thi IOE cấp tỉnh đạt 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 5 giải Ba, 9 KK và có 04 HS tham gia thi IOE cấp Quốc gia; Thi Chung kết Olympic Tin học miền trung đạt 02 HCĐ; Thi Olympic tin học văn phòng có 02 HS được nhận chứng chỉ MOS; Thi Vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc đạt 2 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ; Thi TDTT ngành: Đạt 7 HCV, 4 HCB, 13 HCĐ, xếp thứ tư toàn đoàn.

Công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ luôn duy trì ở top đầu. Trong kỳ thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh các môn KHTN, Trường đứng thứ nhất toàn đoàn và đạt 01 giải nhất, 02 Nhì và 04 giải Ba.

Với những thành tích đó, nhà trường vinh dự được nhận Trường đạt danh hiệu TT Lao động Xuất sắc, được CT UBND tỉnh tặng Cờ thi đua “đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2022-2023” và nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước

Nỗ lực thực hiện 12 nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong năm học 2023-2024

Năm học 2023-2024, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 với chủ đề năm học là: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT”.

Ngành GDĐT Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy kết quả đạt được, quyết tâm thực hiện tốt 12 nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong năm học. Từng bước khắc phục hạn chế, yếu kém, tạo sự chuyển biến căn bản về các vấn đề giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm; tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện…

Đặc biệt, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Vũng Phúc, ngành sẽ tập trung đầu tư, tạo điều kiện cho 3 vấn đề cốt lõi đó là “Chuyển đổi số - Đội ngũ giáo viên - Ngoại ngữ” để ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục phát triển và hội nhập quốc tế, giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc và đưa giáo dục Vĩnh Phúc vươn tầm khu vực, quốc tế...

Hà Anh

Người thầy có tấm lòng vàng hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Thứ 2, 13/11/2023 | 20:00
Thương các em học tập dưới mái trường mùa mưa nước ngập, mùa hè nóng như “chảo lửa”, thầy ngược xuôi khắp nơi kêu gọi mạnh thường quân chung tay giúp đỡ.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Nhà giáo sẽ được gì khi có luật này?

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Luật Nhà giáo phải đảm bảo sự quản lý thống nhất trong toàn ngành, tháo gỡ được vướng mắc, khó khăn của thầy cô hiện nay.

Xét tuyển đại học sớm 2024: Các trường đại học không được thu phí giữ chỗ

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:22
Bộ GD&ĐT có lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm nay.

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xét tuyển đại học sớm 2024: Các trường đại học không được thu phí giữ chỗ

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:22
Bộ GD&ĐT có lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm nay.