Học phí đại học

Học phí đại học "đắt đỏ": Ngành Kỹ thuật hàng không hệ 2+ học phí 800 triệu đồng/năm

Thứ 5, 25/05/2023 | 19:38
0
Một số cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành Kỹ thuật hàng không đã đưa ra mức học phí năm học 2023 - 2024.

Học phí ngành hàng không có cao?

Theo VTC News, Học viện Hàng không đào tạo 2 ngành chính đào tạo liên quan lĩnh vực hàng không gồm: Kỹ thuật hàng không (thời gian đào tạo 5 năm, tuyển 140 chỉ tiêu), Quản lý hoạt động bay (đào tạo 4 năm, tuyển 140 chỉ tiêu). Ngoài ra, trường cũng đào tạo các ngành: Quản trị kinh doanh, Kinh tế vận tải, Công nghệ kỹ thuật công trình, đều có nội dung đào tạo liên quan tới hoạt động hàng không. Trường này áp dụng mức học phí 25 triệu đồng/năm học thứ nhất, các năm sau tăng 10%.

Năm nay, Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM (Đại học Quốc gia Tp.HCM) tuyển sinh ngành Kỹ thuật Hàng không với 60 chỉ tiêu hệ đại trà và 40 chỉ tiêu hệ chất lượng cao đào tạo bằng tiếng Anh. Trong đó, mức học phí trường áp dụng với chương trình chuẩn - hệ đại trà khoảng 30 triệu đồng/năm học. Còn chương trình chất lượng cao (hệ 2+) ngành Kỹ thuật hàng không chuyển tiếp quốc tế (Úc, New Zealand) dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh học phí 2 - 2,5 năm đầu học tại trường Đại học Bách khoa Tp.HCM khoảng 80 triệu đồng/năm và 2 - 2,5 năm cuối chuyển tiếp sang đại học đối tác Úc/ New Zealand khoảng 566 - 807 triệu đồng/năm.

Kỳ tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh ngành Kỹ thuật Hàng không (240 tín chỉ/4 năm học). PGS.TS Ngô Quang Minh, Phó trưởng khoa Hàng không, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, ngành Kỹ thuật hàng không là chương trình đào tạo đặc thù và là ngành hẹp, phải theo tiêu chuẩn cao. Vì vậy ngành này chưa thu hút nhiều sinh viên theo học. Hiện sinh viên có xu thế chọn học các ngành rộng hơn để có nhiều lựa chọn khi ra trường. Học phí của ngành này cũng không cao gấp đôi ngành khác, khoảng 100 - 140 triệu đồng/năm, tuỳ vào sinh viên Việt Nam hay quốc tế. Ngoài ra, việc đào tạo kỹ thuật hàng không cần máy móc hiện đại, đắt tiền nên ít trường đại học đầu tư mở ngành, thí sinh ít có cơ hội lựa chọn hơn những ngành học khác.

Đại học Bách khoa Hà Nội đang đào tạo 2 ngành liên quan tới hàng không gồm: Kỹ thuật hàng không (50 chỉ tiêu tuyển sinh) và ngành Cơ khí hàng không (35 chỉ tiêu theo chương trình Pfiev). Năm nay trường chưa công bố mức học phí cụ thể. Năm ngoái, mức học phí các chương trình chuẩn dao động 24 đến 30 triệu đồng/năm học (tùy theo từng ngành trong đó có ngành Kỹ thuật hàng không), trường cam kết lộ trình tăng 8 - 10% mỗi năm.

Đặc biệt, Học viện Phòng không - Không quân thuộc khối ngành quân đội nên thí sinh theo học sẽ không phải đóng học phí. Trường chỉ tuyển sinh và đào tạo 1 ngành duy nhất - Chỉ huy Phòng không - Không quân và Tác chiến điện tử với 235 chỉ tiêu.

Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật Hàng không của Đại học Bách khoa Hà Nội năm ngoái theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT là 24,23; Học viện Hàng không Việt Nam là 21,3. Đại học Bách khoa Tp.HCM và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội có cách tính riêng, không phụ thuộc hoàn toàn vào điểm thi.

Giáo dục - Học phí đại học 'đắt đỏ': Ngành Kỹ thuật hàng không hệ 2+ học phí 800 triệu đồng/năm

Lương ngành Kỹ thuật hàng không được cho là cao, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh còn hạn chế, quá trình đào tạo dài, công việc áp lực khiến giới trẻ ít chọn, dẫn đến thiếu hụt nhân lực. Ảnh minh họa

Lương cao nhưng ngành Kỹ thuật hàng không vẫn "khát" nhân lực

Trao đổi với Vnexpress, ông Tạ Minh Trọng, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết nhân sự trong ngành này có thể nhận mức lương từ 15-20 triệu đồng mỗi tháng với trình độ sơ đẳng, làm các công việc đơn giản như thay dầu, lốp máy bay. Với người có chứng nhận B1, B2 (chứng chỉ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay) và có thể ký xác nhận sau khi hoàn thành công việc bảo dưỡng, mức lương lên đến 50 triệu đồng, thậm chí cao hơn.

Dù được coi là ngành lương cao nhưng ngành Kỹ thuật hàng không rất thiếu nhân lực, trong bối cảnh ngành này hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Trong khi đó, việc đào tạo có hạn vì là ngành đặc thù, học phí cao, thời gian đào tạo dài.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, so với thời điểm trước Covid-19 (năm 2019), thị trường vận tải hàng không năm nay tăng 1% về số hành khách và 14,8% về hàng hóa. Trong đó, vận chuyển nội địa đã tăng vượt năm 2019. Dự báo đến cuối năm nay, thị trường quốc tế cũng phục hồi tương đương trước đại dịch.

Mới đây, tại hội thảo về Đào tạo và nhu cầu nhân lực ngành Kỹ thuật hàng không do Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) tổ chức, ông Trọng cho biết Việt Nam hiện có 13 hãng hàng không với gần 280 tàu bay, 15 công ty về kỹ thuật - bảo dưỡng. Dù vậy, với cơ sở hạ tầng hiện tại, Việt Nam chỉ có duy nhất công ty VAECO của Vietnam Airlines có năng lực bảo dưỡng tàu bay ở mức không hạn chế. Phần lớn hãng hàng không phải mang tàu bay ra nước ngoài bảo dưỡng.

Lương cao nhưng áp lực lớn cũng khiến ngành Kỹ thuật hàng không chưa thu hút. Chia sẻ xoay quanh vấn đề này ông Tạ Minh Trọng nhấn mạnh bảo dưỡng máy bay là lao động đặc thù, làm việc trong môi trường kỷ luật cao với những yêu cầu, đòi hỏi khắt khe về kiến thức, sức khỏe.

Ngoài ra, đại diện Cục Hàng không Việt Nam nói không muốn vẽ ra "viễn cảnh màu hồng" để thu hút sinh viên nhằm bù đắp nhân lực ngành Kỹ thuật hàng không. Tuy nhiên, ông khẳng định những sinh viên có đam mê, kiên trì theo đuổi sẽ có cơ hội nghề nghiệp lớn với mức lương hấp dẫn. Ngoài làm việc trong nước, sinh viên có thể ra nước ngoài nếu trình độ chuyên môn và ngoại ngữ tốt bởi thiếu hụt nhân lực Kỹ thuật hàng không là vấn đề toàn cầu sau đại dịch Covid-19, theo ông Trọng.

Thông tin thêm trên Chính Phủ, trong giai đoạn 2020 - 2030, hàng không Việt Nam rất cần nguồn nhân lực dồi dào cung cấp cho các sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các sân bay khác, cũng như nhân lực phục vụ các doanh nghiệp vận tải hàng không. Thực trạng quá tải cơ sở hạ tầng tại các cảng hàng không, sự thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ thuật cao như phi công, thợ kỹ thuật máy bay... làm xuất hiện sự khủng hoảng thiếu và xảy ra tình trạng cạnh tranh gay gắt nguồn nhân lực.

Do đó, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không luôn là nhu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của cơ quan quản lý và các đơn vị đào tạo nhân lực hàng không.

Mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6. Trong đó, ngày 27/6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 28 và 29/6, thí sinh làm 4 bài thi, trong đó có 3 môn bắt buộc và bài thi tổ hợp tự chọn. Ngày 30/6 là thời gian dự phòng cho kỳ thi.

Về thời gian tổ chức xét tuyển thẳng, thí sinh hoàn thành việc nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển về các trường trước 17h ngày 30/6.

Ngày 5/7, cơ sở đào tạo hoàn thành việc xét tuyển thẳng và thông báo kết quả cho thí sinh; cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển thẳng lên hệ thống.

Từ ngày 5/7 đến 17h ngày 15/8 là khoảng thời gian hoàn thành xét tuyển thẳng; xác nhận nhập học trên hệ thống (nếu có).

Về thời gian đăng ký xét tuyển chung trên hệ thống: Từ ngày 5-11/7, các Sở GD&ĐT cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh (đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Trung cấp) chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định, từ ngày 5/7 đến 17h ngày 25/7.

Các cơ sở đào tạo hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào 17h ngày 14/8.

Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống vào 17h ngày 30/8.

Các trường thông báo tuyển sinh đợt bổ sung từ ngày 1/9/2023.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2023, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Như vậy, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay rút ngắn chỉ còn 2 tuần, trong khi năm 2022 là một tháng.

Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn so với năm trước, để các cơ sở đào tạo có thể khai giảng vào đầu tháng 9.

Trúc Chi (t/h)

 

Tuyển sinh 2023: Tỉ lệ chọi vào lớp 10 chuyên Khoa học Tự nhiên cao nhất 1/10

Thứ 5, 25/05/2023 | 11:45
Điều kiện dự thi là thí sinh phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên.

Tuyển sinh 2023: Hà Nội công bố tỉ lệ chọi thi lớp 10 từng trường

Thứ 4, 17/05/2023 | 12:15
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập năm học 2023-2024.

Tăng học phí đại học: Liệu có tăng chất lượng đào tạo?

Thứ 4, 17/05/2023 | 10:25
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga, việc tăng học phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Học phí đại học năm 2023: Có trường tăng gấp đôi năm trước

Thứ 5, 11/05/2023 | 10:39
Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng học phí năm học 2023-2024.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.