Ngày đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến: Muốn trả tiền cũng khó

Ngày đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến: Muốn trả tiền cũng khó

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Hôm nay, 7 trang nhạc trực tuyến tiến hành thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến 100 album. Nhưng, dạo quanh hầu hết các trang, thì có thể thấy muốn trả tiền để tải nhạc cũng rất khó.

Danh sách 7 trang web tiến hành thử nghiệm gồm nhaccuatui.com, zing.vn, nhac.vui.vn, keeng.vn, music.vnn.vn, music.go.vn, yeucahat.com. Mức phí được đưa ra giống với thông báo trước đó là 1.000 đồng/bài hát.

Theo MV Corp, 100 album thu phí được cung cấp là các bài hát đều được chuẩn hóa với chất lượng 320kbps stereo, đầy đủ ảnh bìa album, tên album, thông tin bài hát, ca sĩ, hãng sản xuất, hãng phát hành,...

Tuy nhiên, dạo quanh các trang tiến hành thử nghiệm, thì chỉ một hai trang cho thấy "quyết tâm" thu phí tải nhạc của mình, còn một số trang khác thì đang có vẻ án binh bất động, hoặc cho hiển thị nút mua nhạc, nhưng người dùng muốn trả tiền để mua thử cũng khó. Ngoài ra, các trang vẫn chưa có biện pháp để cấm các phần mềm hỗ trợ download mà người dùng thường sử dụng để "lách luật".

Các trang như nhaccuatui.com, yeucahat.com chưa cho thấy động thái nào rõ ràng của việc thu phí tải nhạc. Thậm chí, nút Tải nhạc trên hai trang này vẫn hoạt động bình thường

Công nghệ - Ngày đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến: Muốn trả tiền cũng khó

Nút Tải nhạc trên Nhaccuatui vẫn hoạt động bình thường với bài hát trong danh sách thu phí.

Công nghệ - Ngày đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến: Muốn trả tiền cũng khó (Hình 2).

Music.go.vn vẫn đang cho khách tải nhạc 320kbps vô tư.

Công nghệ - Ngày đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến: Muốn trả tiền cũng khó (Hình 3).

Khi nhấn vào trả phí cho bài hát thử nghiệm thu phí của Keeng.vn thì... trang web này báo lỗi và cho người dùng tải về nhạc 128kbps.

Tại một số trang khác, người dùng có thể thấy nút mua hàng ở bên cạnh các bài hát khi tìm kiếm (nhac.vui.vn) hoặc có thể bấm Tải nhạc và được hướng dẫn phải mua nhạc trước khi tải về (music.vnn.vn)

Tuy nhiên, quá trình trả tiền ở nhac.vui.vn là không thể thực hiện được. Do cả hai hệ thống thanh toán mà đơn vị này sử dụng là Ngân Lượng và Bảo Kim đều báo lỗi khi thanh toán đơn hàng từ trang này.

Công nghệ - Ngày đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến: Muốn trả tiền cũng khó (Hình 4).

Bảo Kim và Ngân Lượng đều báo lỗi giao dịch mua nhạc từ nhac.vui.vn.

Công nghệ - Ngày đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến: Muốn trả tiền cũng khó (Hình 5).

Mua nhạc trên music.vnn.vn khá dễ dàng, nhưng nhạc tải về lại là 128kbps và thông tin bài hát cũng chưa đầy đủ.

Hiện tại, trang web cho thấy độ sẵn sàng thu phí nhất là mp3.zing.vn. Trang này còn lập hẳn 1 tên miền phụ là store.zing.vn để người dùng có thể xem toàn bộ 100 album đang được thu phí hiện tại. Hình thức thu phí bao gồm cả trả từng bài và trả theo album.

Công nghệ - Ngày đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc trực tuyến: Muốn trả tiền cũng khó (Hình 6).

Bài hát trả phí để tải về từ Zing Store với đầy đủ thông tin về bài hát, ca sĩ ảnh album,...

Các bài hát sau khi trả tiền đều được lưu vào cơ sở dữ liệu theo tên tài khoản của người sử dụng, và có thể tải về lại bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, hầu hết các trang web đều vẫn chưa chặn hình thức dùng phần mềm hỗ trợ tải về (như IDM) để "lách luật". Ngoài Zing hiện đang cho nghe thử với thời lượng 1:10 giây trước khi tải về trên Zing Store (tuy nhiên, vẫn có thể tải toàn bộ bài hát trên mp3.zing.vn với chất lượng 128kbps bằng IDM). Thì các trang khác vẫn đang cho người dùng nghe toàn bộ bài hát.

Như vậy, ngày đầu tiến hành thử nghiệm thu phí nhạc trực tuyến đã diễn ra khá âm thầm, và có vẻ các trang web âm nhạc không mặn mà lắm với việc thu phí tải nhạc người dùng. Ngoài những biến chuyển nho nhỏ ở 7 trang web thử nghiệm, hoạt động của các trang web nghe nhạc trực tuyến còn lại diễn ra rất bình thường.

Theo GenK