Ngày tàn của vũ lực, bình minh của đàm phán tại Syria

Ngày tàn của vũ lực, bình minh của đàm phán tại Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 03/01/2019 | 06:00
0
Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút khỏi Syria có thể là khởi đầu của một thời kỳ hoàn toàn mới ở Trung Đông.

Quyết định đó đưa liên quân quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào một tình thế khó khăn, cùng với đó là các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), Iran, Israel và Saudi Arabia. Một số trong đó ủng hộ Mỹ, một số khác phản đối, nhưng điểm chung là sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria theo cách nào đó biện minh cho sự hiện diện của họ ở quốc gia Trung Đông này.

Quân sự - Ngày tàn của vũ lực, bình minh của đàm phán tại Syria

Lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Syria.

Tất cả những quốc gia/lực lượng nêu trên đã phải trải qua thời gian dài đi tìm lý do tại sao họ muốn ở lại Syria, thậm chí sau khi Mỹ đã rút quân. Bên cạnh đó, việc Washington rời đi còn làm dấy lên nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Mỹ, sẽ tiến hành một cuộc chiến toàn diện chống lại YPG, lực lượng cũng được Washington hỗ trợ.

Tương tự, việc Mỹ rời đi cũng cho thấy khả năng Thổ Nhĩ Kỳ - một đối tác chiến lược của Nga ở Syria, phải đối đầu với quân Chính phủ Syria – đồng minh của Moscow.

Hơn nữa, các quốc gia châu Âu – những nước nghĩ rằng họ sẽ được lợi từ việc Mỹ rút quân, hiện đang cố gắng hoạt động tích cực hơn ở quốc gia Trung Đông này. Trên thực tế, hầu hết các nước châu Âu này đều phải thừa nhận rằng Nga là quốc gia duy nhất có thể quyết định tương lai của cuộc khủng hoảng tại Syria.

Khi ông Trump nhận ra rằng quyết định của ông có thể kích hoạt xung đột giữa các bên, ông đã đột ngột đưa ra tuyên bố sẽ làm chậm quá trình đó lại. Tuyên bố đó tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán trong tương lai đối với các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và các vùng hiện do YPG kiểm soát.

Các cuộc đàm phán này chủ yếu liên quan tới Nga và Mỹ. Trên thực tế, những người phải chịu nhiều hậu quả nhất từ tình hình hiện tại ở những khu vực đó lại là người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Hai quốc gia này đang tìm kiếm sự ổn định và an toàn cho tương lai, trong khi hai cường quốc đang tìm cách bảo toàn những gì họ có ở Syria.

Những bên liên quan tới tình hình Syria có những kỳ vọng khác nhau nhưng họ đều đồng ý với lộ trình chung tại quốc gia này. Phần khó khăn nhất của các cuộc đàm phán là làm thế nào để đảm bảo các khu vực biên giới theo cách mà Ankara cảm thấy hài lòng. Mỗi bên có thể tìm thấy những biện pháp khác nhau để giữ an ninh cho khu vực đó, như thiết lập khu phi quân sự hay các vùng đệm.

Quân sự - Ngày tàn của vũ lực, bình minh của đàm phán tại Syria (Hình 2).

Sự hiện diện của Mỹ ở Syria.

Có vẻ như Mỹ và Nga cuối cùng sẽ đồng ý về việc thành lập một chính quyền trung ương ở Syria. Chính phủ này sẽ phải giữ thế cân bằng giữa Saudi Arabia và Iran, người Kurd và người Ả Rập, người Alawite và người Sunni... Nếu một mô hình như vậy có thể được tạo ra và nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể chứng minh được năng lực điều hành mô hình đó thì ông sẽ có khả năng duy trì quyền lực. Nếu không, ông sẽ bị thay thế. Theo một nghĩa nào đó, bất kể ai ngồi ở vị trí quyền lực tại Damascus thì toàn bộ Syria vẫn là một vùng đệm lớn ở giữa khu vực.

Syria sẽ được chia thành các khu vực ảnh hưởng khác nhau, như ở Ukraine. Tờ Daily Sabah cho hay, ở Ukraine, một số tỉnh hiện đang nằm dưới sự ảnh hưởng của Nga, trong khi số còn lại chịu ảnh hưởng bởi phương Tây, chủ yếu là Đức và Mỹ. Một tương lai tương tự có thể sẽ lặp lại ở Syria. Ở Iraq, Mỹ có ảnh hưởng hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Nhưng ở Syria, Nga sẽ có quyền quyết định. Israel sẽ vẫn được phép giữ an ninh ở vùng biên giới của mình, trong khi Saudi và Iran sẽ được đề nghị rời khỏi. Trong tình thế đó, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng vai trò giữ cân bằng.  

Sự hiện diện của các lực lượng bộ binh tại Syria giúp các bên trên bàn đàm phán, và sau cùng, các vấn đề cũng được giải quyết thông qua thảo luận chứ không phải các trận chiến. Có lẽ đó là lý do vì sao quyết định bất ngờ của ông Trump sẽ mở ra một giai đoạn mới, trong đó đàm phán, không phải vũ lực, sẽ là trung tâm của chính trị Trung Đông.

Xem thêm: Các nhóm phiến quân nổi dậy bất ngờ đấu đá nhau tại Syria

Không phải Syria, chiến thắng "ngọt ngào nhất" của ông Putin năm 2018 là World Cup

Thứ 4, 02/01/2019 | 15:37
Không phải thành công ở chiến trường Syria hay Trung Đông, trái bóng tròn lăn trên sân cỏ nước Nga chính là lợi ích lớn nhất mà ông Putin có được trong năm 2018.

Các nhóm phiến quân nổi dậy bất ngờ đấu đá nhau tại Syria

Thứ 4, 02/01/2019 | 15:00
Các cuộc giao tranh đã nổ ra giữa hai nhóm nổi dậy lớn nhất ở phía Bắc Syria khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Israel điều máy bay do thám đến gần biên giới Syria, dự tính "tổng công kích"?

Thứ 4, 02/01/2019 | 11:22
Trang tin AMN thông tin về việc máy bay do thám của Israel bỗng dưng xuất hiện ở khu vực biên giới Cao nguyên Golan - Quneitra chiều ngày 1/1.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.