Nghệ An: Báo động tình trạng tín dụng đen, người dân phải hết sức cảnh giác

Nghệ An: Báo động tình trạng tín dụng đen, người dân phải hết sức cảnh giác

Hà Thị Hằng
Thứ 3, 11/12/2018 | 15:09
0
Phát biểu tại cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An lần thứ 8, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, tình trạng tín dụng đen trên địa bàn diễn ra hết sức phức tạp. Thủ đoạn và hành vi của tội phạm tín dụng đen rất liều lĩnh và ma mãnh.

Tình trạng tín dụng đen diễn ra hết sức phức tạp

Hiện nay, tình trạng tín dụng đen trên địa bàn tỉnh Nghệ An hết sức phức tạp. Quan trọng hơn là việc xử lý tín dụng đen khó triệt để và hành lang pháp lý cũng chưa rõ ràng. Theo thống kê của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, trên địa bàn tỉnh còn 559 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và hàng trăm cơ sở kinh doanh hỗ trợ tài chính.

An ninh - Hình sự - Nghệ An: Báo động tình trạng tín dụng đen, người dân phải hết sức cảnh giác

Dù số tiền giao dịch là hàng tỷ đồng nhưng chỉ được viết vào sổ tay rất sơ sài. (Ảnh Xuân Chinh). 

Trong năm 2018, Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung điều ra làm rõ 7 vụ tội phạm có liên quan đến tín dụng đen. Vụ điển hình đầu tiên là Công an TX.Thái Hòa phát hiện ổ nhóm gồm 30 đối tượng cho vay lãi nặng. Cơ quan chức năng đã bắt giữ khởi tố 6 đối tượng và đang mở rộng điều tra vụ án này.

Tiếp đó, các vụ vỡ nợ xảy ra ở huyện Yên Thành, Thanh Chương, TX.Cửa Lò và TP.Vinh với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Khi các hoạt động tín dụng đen này bị vỡ, kéo theo hàng trăm, hàng nghìn gia đình bị thiệt hại, gây nên những bất ổn về trật tự xã hội trên địa bàn.

Thời gian gần đây, hoạt động tín dụng đen có xu hướng lan về các làng quê như Yên Thành, Thanh Chương, Quỳnh Lưu,… Với mức lãi suất hấp dẫn, thủ tục đơn giản, các quy định hết sức lỏng lẻo nên nhiều người dân sẵn sàng mang tiền mặt, sổ đỏ để tham gia phường hụi. Khi xảy ra vỡ nợ, hàng trăm gia đình bỗng chốc trắng tay, gia đình ly tán.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết: “Không phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ hỗ trợ tài chính đơn giản. Thực chất đây là một dạng dịch vụ tín dụng đen mà người dân dễ dàng bị mắc lừa. Hình thức cho vay của họ rất tinh vi, không cần thế chấp bất kỳ giấy tờ gì. Ví dụ: Nếu vay chúng 10 triệu đồng, thì họ cắt nợ ngay 2 triệu, thực chất chỉ được vay có 8 triệu đồng". 

An ninh - Hình sự - Nghệ An: Báo động tình trạng tín dụng đen, người dân phải hết sức cảnh giác (Hình 2).

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tại cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An lần thứ 8 về tình trạng tín dụng đen. 

Thậm chí, xuất hiện tình trạng người dân có những lúc vay nợ từ 168% - 300%, trong khi đó theo quy định của luật Hình sự, vay lãi quá 5 lần ngân hàng thì khởi tố. Trong quá trình vay, chủ nợ không ghi bao nhiêu % nên cơ quan chức năng rất khó xử lý. Quá trình cho vay chúng dùng thủ đoạn tinh vi, chỉ đến khi người đi vay bị khủng bố, đe dọa tính mạng mới báo với cơ quan chức năng biết.

Nguyên nhân của tình trạng tín dụng đen được chỉ ra là do người dân không nhận thức được rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn của việc vay lãi suất. Việc cho vay chỉ là giao dịch dân sự nên cơ quan chức năng nói chung và lực lượng công an rất khó phòng ngừa, phát hiện và thường khi xảy ra tranh chấp mới nắm bắt được. Hiện tại, những quy định của pháp luật về hoạt động tín dụng đen còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho công tác đấu tranh với loại tội phạm này.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Đại tá Cầu đề nghị nhân dân cử tri hết sức cảnh giác hành vi dịch vụ hỗ trợ tài chính, đồng thời đề nghị hệ thống ngân hàng tạo điều kiện vay vốn cho người dân.

Tín dụng đen, vụ bảo kê chợ Long Biên làm nóng họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11

Thứ 2, 03/12/2018 | 19:25
Chiều muộn ngày 3/12, Chánh văn phòng bộ Công an, Thiếu tướng Lương Tam Quang đã có những trả lời những vấn đề nóng trong dư luận thời gian qua liên quan đến tín dụng đen, bắt cựu Chủ tịch ngân hàng BIDV Trần Bắt Hà và vụ bảo kê tại chợ Long Biên...

Vụ tín dụng đen Nam Long: Tận cùng nỗi đau người mẹ của con nợ bị tra tấn đến chết như thời trung cổ

Chủ nhật, 02/12/2018 | 11:56
Liên quan đến vụ việc một nam thanh niên thiệt mạng do bị công ty Nam Long tra tấn dã man như thời trung cổ, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại gia đình nạn nhân để lắng nghe những chia sẻ, bức xúc của gia đình.

Lạnh gáy hình thức tra tấn người tới chết của “tập đoàn” tín dụng đen xuyên Việt

Thứ 7, 01/12/2018 | 19:57
Bị bắt giam, bỏ đói trong nhiều ngày, để một bát cơm và một bát phân ở 2 góc phòng rồi để con nợ lựa chọn. Nếu nạn nhân bò tới ăn phát phân thì không sao, nếu bò tới ăn bát cơm thì sẽ bị 10 đối tượng lao vào đánh, tra tấn cho tới chết.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.