Nghệ An: Cán bộ địa chính xã ‘bí mật’ khai thác rừng trái phép?

Nghệ An: Cán bộ địa chính xã ‘bí mật’ khai thác rừng trái phép?

Thứ 2, 27/03/2017 | 12:32
0
Khoảng rừng thông rộng hàng trăm m2 ở xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vừa mới bị đốn hạ, trong đó có hàng trăm gốc to, đường kính 30 – 40cm.

Cánh rừng tan hoang

Nhờ một người dân địa phương chỉ dẫn, chúng tôi bí mật men theo con đường mòn để vào khu rừng do ông Nguyễn Văn Khánh, trú xóm 12, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, quản lý.

Cuộc sống xanh - Nghệ An: Cán bộ địa chính xã ‘bí mật’ khai thác rừng trái phép?

 Con đường vào rừng in dấu bánh xe.

Con đường nhỏ in hằn rõ vết bánh xe, khiến người và phương tiện di chuyển qua đây rất khó khăn. “Đường vốn đã khó đi, nay xe chở gỗ trọng tải lớn đi vào càng khiến đường bị nát thêm. Hồi xưa, chúng tôi đi xe máy vào rừng để chăm sóc keo dễ dàng lắm, nhưng giờ chẳng ai đi xe vào nữa”, người dẫn đường vừa nói vừa vượt qua đống bùn lầy lội.

Càng di chuyển đến sát khu rừng đang được khai thác, chúng tôi thấy nhiều lá, cành cây thông tập kết ở bên đường. Đi thêm đoạn đường nữa, một khung cảnh tan hoang đập vào mắt, rất nhiều thân cây đã được chặt thành khúc nằm la liệt.

Cuộc sống xanh - Nghệ An: Cán bộ địa chính xã ‘bí mật’ khai thác rừng trái phép? (Hình 2).

 Cành cây, thân cây để la liệt bên đường.

Diện tích cây rừng bị chặt ước tính lên đến hàng trăm m2, trong đó nhiều cây lá đã héo, nhựa ứa đen sẫm. “Họ khai thác hơn 1 tuần nay rồi, biết bị “động” nên hiện đã tạm dừng. Việc làm này mọi người trong xóm ai cũng biết, nhưng sợ bị liên lụy nên không dám báo cho cơ quan chức năng”, người dẫn đường thông tin. 

Người này nói thêm, chủ nhân quản lý khu rừng hiện đang làm cán bộ địa chính của xã Ngọc Sơn, nên người dân e ngại rằng nếu có phản ánh lên cấp trên thì đâu rồi cũng vào đó(?!).

Cuộc sống xanh - Nghệ An: Cán bộ địa chính xã ‘bí mật’ khai thác rừng trái phép? (Hình 3).

  Một trong số những gốc thông có đường kính lớn vừa bị đốn hạ.

Tiếp tục quan sát xung quanh, nhiều gốc thông to vừa mới bị chặt, sờ vào nhựa còn dính tay, ước tính có đường kính khoảng 30 – 40cm. Phóng xa tầm mắt, hình ảnh cả một khu rừng bị chặt tan hoang.

Quá trình thâm nhập, chúng tôi bắt gặp một số người, có ánh nhìn dò xét, nên lập tức di chuyển ra khỏi rừng, tới trụ sở UBND xã Ngọc Sơn để có thêm thông tin liên quan đến thực trạng phá rừng.

Trình đơn tỉa cành để chặt cây?

Ông Thái Văn An, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương cho biết, chủ nhân của khu rừng là ông Nguyễn Văn Khánh, đã có tờ trình đề nghị được khai thác và được xã xác nhận. Ông Khánh hiện đang giữ chức vụ cán bộ địa chính của xã Ngọc Sơn.

Cuộc sống xanh - Nghệ An: Cán bộ địa chính xã ‘bí mật’ khai thác rừng trái phép? (Hình 4).

 Việc "tỉa cành" này chưa được sự cho phép của chính quyền.

Ông An thông tin: “Khu vực này từng xảy ra cháy rừng nhiều lần, ông Khánh đã xin ý kiến chặt hết những cây thông chết để trồng lại; một số cây con mới mọc, gia đình ông này cũng có nguyện vọng cắt tỉa. Xét thấy đề xuất hợp lý nên chính quyền xã đã đồng ý và gửi báo cáo lên xin ý kiến UBND huyện và hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương".

Theo lời ông An, diện tích rừng này vốn do lâm trường huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An trồng. Tuy nhiên, khi giao đất vùng rừng, chính quyền xác định đây là một phần đất của xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, nên xã đã giao cho ông Nguyễn Văn Khánh quản lý từ năm 2002. Năm 2006, ông Khánh đã được cấp sổ đỏ với toàn diện tích đất rừng sản xuất là 55.369m2.

Cuộc sống xanh - Nghệ An: Cán bộ địa chính xã ‘bí mật’ khai thác rừng trái phép? (Hình 5).

 Những gốc cây to chưa kịp mang ra khỏi rừng được tập kết dọc lối đi.

Tuy nhiên, khi PV hỏi UBND huyện và đơn vị quản lý là hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương đã đồng ý phê duyệt đề xuất của ông Khánh chưa thì ông An thừa nhận chưa có ý kiến đồng ý. Sau khi xem các bằng chứng liên quan đến việc "trảm" cây rừng, ông An khẳng định sẽ yêu cầu ông Khánh dừng ngay hoạt động khai thác rừng nói trên(?!).

(Còn nữa)

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Con nạn nhân tử vong được nhận đỡ đầu

Thứ 6, 15/03/2024 | 19:05
Vụ tai nạn đã khiến cho cặp vợ chồng tử vong để lại người con mới 7 tháng tuổi. Rất may, nhiều tấm lòng hảo tâm đã hướng đến gia đình khó khăn này.

Gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ dự án hơn 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7

Thứ 6, 15/03/2024 | 14:00
Việc chậm giải phóng mặt bằng đã khiến cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 qua Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang chậm tiến độ.

Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An

Thứ 4, 13/03/2024 | 17:54
Hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân số và phát triển.