Nghệ An dẹp trang tin điện tử đội lốt báo chí

Nghệ An dẹp trang tin điện tử đội lốt báo chí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An vừa có công văn đề nghị kiểm tra, xử lý trang tin điện tử hoạt động trái quy định tại địa phương này.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, thời gian qua một số công ty, doanh nghiệp thành lập các trang tin điện tử hoạt động như một cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó chủ yếu để hoạt động dưới hình thức hợp đồng tuyên truyền, quảng cáo, gây ảnh hưởng đến một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Một số trang tin điện tử đáng chú ý như: www.kinhtehoinhap.vn (do Công ty CP truyền thông đa phương tiện sở hữu, chi nhánh tại số 29, đường Phan Đăng Lưu, TP Vinh); http://lamhongonline.vn (thuộc Công ty CP Công nghệ thông tin và truyền thông E-LINK, trụ sở đóng tại phường Trung Đô, TP Vinh); và một số trang tin điện tử chưa rõ tổ chức quản lý, chưa rõ địa chỉ cụ thể, như http://ngheannews.vn … đã vi phạm các quy định của Nhà nước về hoạt động thông tin trên mạng internet.

Xã hội - Nghệ An dẹp trang tin điện tử đội lốt báo chí(Ảnh minh họa)

Theo nhà chức trách, các công ty, doanh nghiệp sở hữu các trang tin điện tử nói trên còn cấp thẻ, giấy giới thiệu cho nhân viên đến “liên hệ công tác, thu thập tư liệu viết bài”, yêu cầu, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí đi đến các xã nghèo ở vùng sâu, vùng xa để thực hiện các hoạt động quảng cáo, gây khó khăn cho các tổ chức, cơ sở.

Ngay từ khi thành lập, các công ty, doanh nghiệp nói trên đã có chủ ý trong việc đặt tên, cố tình lập lờ để người khác nhầm tưởng là cơ quan báo chí, nhầm tưởng nhân viên là phóng viên nên không ít tổ chức, cơ sở đã nhầm lẫn là cơ quan báo chí, vô tình đã tạo cơ hội cho các trang tin điện tử này hoạt động sai quy định của pháp luật.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh này phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xử lý nội dung thông tin nói trên.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu các huyện, thành, thị ủy, các đảng ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh có hình thức cung cấp thông tin, tuyên truyền để các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn biết để nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác "tránh để một số doanh nghiệp, trang tin điện tử lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin hoạt động trái quy định, làm ảnh hưởng đến môi trường hoạt động của báo chí và gây khó khăn, phiền phức cho các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn".

Các cơ quan báo chí trong tỉnh, các cơ quan đại diện, thường trú báo chí quan tâm, phát hiện, tố giác các hành vi mạo danh báo chí, mạo danh phóng viên để hoạt động trái quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh, kịp thời định hướng dư luận, góp phần cung cấp thông tin để các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi, hoạt động vi phạm pháp luật của các trang tin điện tử nêu trên.

Năm ngoái, báo điện tử Người đưa tin đã đăng tải loạt bài cảnh báo về các chiêu núp bóng báo chí của một số trang tin điện tử tại Nghệ An.

> Đọc thêm: Công ty truyền thông làm đau đầu nhà chức trách xứ Nghệ

PV