Nghệ An lại sập mỏ đá, nhiều người thương vong

Nghệ An lại sập mỏ đá, nhiều người thương vong

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Giám đốc công ty TNHH Thành Thủy (trụ sở đóng tại Thị trấn Quỳ Hợp) cùng một số anh em quản lý đi kiểm tra tài sản và nhà cửa tại mỏ đá thuộc bản Kèn (xã Châu Lộc Quỳ Hợp). Khi đang kiểm tra thì bất ngờ có một khối đá trắng rất lớn bị tụt chân và sập xuống làm 1 người chết và 4 người bị thương.

Mỏ đá gây tai nạn đã từng bị đình chỉ khai thác

Mấy năm trở lại đây, ngành công nghiệp khai thác đá trắng ở huyện Quỳ Hợp đã đem lại nguồn thu không nhỏ cho xã miền núi phía Tây Nghệ An. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà nó đem lại luôn tiềm ẩn những rủi ro, những tai nạn chết người. Theo quan sát của phóng viên (PV) thì hầu hết các mỏ đá trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đều khai thác đá không đúng quy trình, thậm chí là đảo ngược quy trình khai thác đá. Nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ sập mỏ đá, mỏ vàng gần đây trên địa bàn Nghệ An đều có thể lý giải một cách dễ dàng – đó chính là quy trình khai thác không đảm bảo an toàn lao động.

Mỏ đá ở núi Phá Cụm (bản Kèn, xã Châu Lộc) do Công ty TNHH Thành Thủy quản lý và khai thác là 1 trong 54 mỏ đá đã bị UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định đình chỉ hoạt động từ cuối năm 2010. Theo đó thì mỏ đá này từ lâu đã không hoạt động, trước khi vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra ở khu mỏ này chỉ có một công nhân làm công tác bảo vệ nhà cửa và tài sản của công ty mà thôi. Theo quan sát của PV thì mỏ đá này ngừng hoạt động chưa lâu, các dấu vết của việc khai thác đá trắng đang còn rất rõ ràng. Anh Lô Văn T người dân tộc Thái (trú ở bản Kèn, xã Châu Lộc) cho biết: “Hôm đó có một đoàn chừng 5 - 6 người đi lên núi chỉ tay đây đó. Một lúc sau thì dân bản thấy có một tảng đá rất lớn lăn từ trên núi xuống đoàn người này. Khi chạy lên đến nơi tôi thấy một người chết tại chỗ còn mấy người khác thì bị thương khá nặng.”

Cũng theo một số người dân sinh sống tại khu vực núi Phá Cụm thì trong thời gian khai thác (năm 2010), Công ty TNHH Thành Thủy cũng như nhiều công ty khác không thục hiện đúng quy trình như quy định. Chỉ cần đứng duới chân núi cũng có thể quan sát được sự cẩu thả trong quy trình khai thác đá của chủ mỏ. Giống như nhiều mỏ đá khác, mỏ đá Thành Thủy cũng áp dụng “công nghệ” khai thác đá từ dưới lên (theo quy định an toàn thì phải khai thác từ trên đỉnh núi xuống). Hệ quả của cách thức khai thác này là tạo ra những hàm ếch tiềm ẩn những tai nạn chết người.

Em rể chết, chị vợ bị thương nặng

Vụ tai nạn thương tâm đã cướp đi mạng sống của anh Đinh Văn Hạnh (SN 1973, trú tại xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp). Được biết, anh Hạnh là em rể của bà Nguyễn Thị Thủy (chủ mỏ đá, Giám đốc Công ty TNHH Thành Thủy). Trước khi lập gia đình, anh Hạnh làm công nhân cho một số doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn, nhưng sau khi lấy em gái của bà Thủy thì được cất nhắc là cán bộ quản lý mỏ. Chính vì vị trí này nên sau những trận mưa to cuối tháng 6, anh Hạnh đã cùng lãnh đạo công ty lên kiểm tra tình hình mỏ và đó là một chuyến đi định mệnh.

Ngoài cái chết của anh Đinh Văn Hạnh, vụ tai nạn còn làm bị thương 4 người đi trong đoàn. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Thủy (giám đốc Công ty Thành Thủy) là người bị thương nặng nhất. Hiện nay, bà Thủy đang được đưa đi cấp cứu ở Hà Nội. Được biết, bà Thủy bị thương khá nặng, theo chẩn đoán ban đầu nạn nhân bị gãy tay và chấn thương vùng đầu.

Ông Cao Thanh Long, chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: “Đây không phải là vụ sập mỏ đá như người ta đồn thổi, thực chất đó chỉ là một rủi ro do bất cẩn. Sáng 4/7, bà Thủy cùng cộng sự đi kiểm tra mỏ, không may đúng lúc tảng đá đổ xuống gây nên tai nạn thương tâm mà thôi.” Hiện nay UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo và chuyển cơ quan Công an huyện tiến hành điều tra làm rõ vụ việc, ông Long cho biết thêm.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, thượng tá Nguyễn Võ Huy, phó trưởng Công an Huyện Quỳ Hợp cho biết: “Cơ quan điều tra Công an Huyện Quỳ Hợp đang khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do khai thác sai quy trình, tạo ra hàm ếch đẫn đến tai nạn.”

Sau những vụ tai nạn do mỏ đá gây ra, biết bao nhiêu tiếng chuông cảnh báo đã được gióng lên, tuy vậy đâu lại vào đó. Không biết cái giá để doanh nghiệp đầu tư vào quy trình khai thác chuẩn là bao nhiêu nhưng cái giá mà người lao động phải trả là quá đắt!

Hồ Ngọc

Tag: Nghệ An