Nghệ An: Vấn đề quản lý chung cư làm

Nghệ An: Vấn đề quản lý chung cư làm "nóng" phiên chất vấn kỳ họp HĐND

Hà Thị Hằng
Thứ 3, 21/07/2020 | 20:50
0
Những tồn tại, bất cập trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý chung cư đô thị đang được dư luận hết sức quan tâm. Vấn đề này được đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An. Nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc sở Xây dựng và các ban ngành liên quan về vấn đề quản lý chung cư.

Chiều 21/7, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII tiến hành với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu chất vấn ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Nghệ An về công tác quản lý chất lượng công trình chung cư cao tầng, quản lý hành chính khu chung cư, khu đô thị, công tác PCCC, xử lý vướng mắc đến vấn đề liên quan đến giấy cấp quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở. 

Tin nhanh - Nghệ An: Vấn đề quản lý chung cư làm 'nóng' phiên chất vấn kỳ họp HĐND

Chiều 21/7, kỳ họp thứ 15, HĐND khóa XVII tỉnh Nghệ An tiếp tục với phiên chất vấn tại hội trường. 

Theo đó, việc đầu tư xây dựng các chung cư cao tầng cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, được HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phản án tại một số kỳ họp trước, nhưng đến nay việc chỉ đạo xử lý chưa được thực hiện hiệu quả. Nhiều chung cư xây dựng tại vị trí trung tâm đô thị, hoặc nằm ngay trong các khu đông dân cư nhưng cơ sở hạ tầng, chỗ để xe và không gian phục vụ sinh hoạt công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Một số chung cư xây dựng vượt tầng so với quy hoạch, sai giấy phép xây dựng được cấp, việc thiết kế, nghiệm thu, tiến độ thực hiện chất lượng xây dựng chưa đảm bảo, không đúng cam kết với khách hàng. Công tác quản lý, vận hành chưa được đảm bảo, công tác PCCC vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguyên cơ cháy nổ cao. Một số chung cư đã bán và bàn giao căn hộ cho người mua nhưng chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một số chung cư vẫn còn chậm.

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã giải trình liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 20/12/2017 của HĐND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, thực hiện các dự án sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập.

Tin nhanh - Nghệ An: Vấn đề quản lý chung cư làm 'nóng' phiên chất vấn kỳ họp HĐND (Hình 2).

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã giải trình liên quan đến công tác quản lý chung cư. 

Theo đó, nhiều chung cư xây dựng vượt tầng; thay đổi kiến trúc mặt ngoài; 15 chung cư chưa hoàn tất công tác nghiệm thu nhưng đã đưa vào khai thác, sử dụng...

Đoàn thanh tra phát hiện có đến 64/72 chung cư thi công chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, hoặc chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Đến thời điểm này tỉ lệ khắc phục sai phạm, tồn tại mới đạt khoảng 80%.

Nhiều đại biểu cũng đặt ra câu hỏi, liên quan đến các tồn tại, hạn chế ở các dự án chung cư, khu đô thị đã có cán bộ, ai chịu trách nhiệm và có bị xử lý trách nhiệm công vụ?

Liên quan đến vấn đề này, ông Giang cho rằng, lỗi của các tồn tại nêu trên trước hết thuộc về các chủ đầu tư và liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật chưa theo kịp với thực tiễn và trong đó có trách nhiệm tham mưu, quản lý của ngành xây dựng, trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng thuộc chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Trường Giang cho biết hiện nhu cầu nhà ở nội đô rất lớn, xóa khu tập thể cũ cũng gây áp lực lên nhu cầu nhà ở của người dân. Tuy nhiên, từ năm 2016, sở Xây dựng không tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận thêm 1 dự án chung cư nào trên địa bàn. Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP.Vinh đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ.

Nhiều đại biểu cho rằng, trên thực tế tồn tại tình trạng nhiều chung cư chưa được nghiệm thu bàn giao nhưng người dân đã vào ở. Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh cho biết đây là vấn đề rất khó xử lý. Ông Chiến cho biết: “Về vấn đề người dân lên chung cư ở vì họ bảo không có chỗ ở do chủ đầu tư chậm tiến độ cam kết hoặc mua nhà rồi nên lên giữ nhà. Thành phố vận động người dân xuống không được, phạt lỗi cư trú nhưng không ổn. Làm việc với nhà đầu tư thì họ bảo chưa bàn giao nhà cho người mua mà chỉ bàn giao chìa khóa để người dân vào sửa chữa nên cũng không xử lý được. Thậm chí Chủ đầu tư còn nhờ thành phố đuổi dân xuống hoặc cắt điện nước nhưng không thể làm như thế được...”. 

Tin nhanh - Nghệ An: Vấn đề quản lý chung cư làm 'nóng' phiên chất vấn kỳ họp HĐND (Hình 3).

Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định, trong công tác quản lý xây dựng có tình trạng buông lỏng. 

Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thực trạng này là do lịch sử để lại từ trước năm 2014, khi Luật Nhà ở chưa có hiệu lực. Việc xây dựng chung cư thời điểm đó rất dễ, vì vậy đã để lại hệ lụy. Không đồng tình về việc đổ lỗi cho nhận thức của người dân khi vào chung cư ở khi chưa bàn giao, đồng chí Lê Ngọc Hoa cho rằng, trách nhiệm đầu tiên là của chủ đầu tư.

UBND tỉnh cần phải áp dụng tất cả các luật để làm rõ trách nhiệm, nếu trường hợp cần thiết thì có thể đưa ra xử lý trách nhiệm hình sự.  Đồng chí Lê Ngọc Hoa khẳng định, trong công tác quản lý xây dựng có tình trang buông lỏng, nếu không làm sao có 8 chung cư xây vượt tầng, sau đó mới biết.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, nội dung đưa ra chất vấn đều rất lớn, rất khó, không chỉ xảy ra trong hiện tại mà là của cả lịch sử để lại. Ông Sơn cho rằng, cần xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để xử lý các tồn tại vi phạm và tháo gỡ khó khăn tại các khu chung cư xen dắm. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết xử lý các dự án treo, việc gia hạn các dự án sử dụng đất đô thị phải xem xét hết sức chặt chẽ; Làm tốt công tác kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu chất lượng công trình, quản lý, vận hành các nhà chung cư; Có biện pháp nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư thi công, quản lý vận hành chung cư, PCCC, bảo vệ môi trường....Cũng như việc phát huy trách nhiệm của các sở ngành, địa phương liên quan trong thực hiện Việc thực hiện Nghị quyết 26/2017/NQ-HĐND tỉnh.

Danh tính đối tượng say rượu hành hung nữ nhân viên bảo vệ chung cư

Thứ 5, 09/07/2020 | 15:22
Đang trong giờ làm việc, nữ bảo vệ của tòa nhà chung cư bất ngờ bị một đối tượng lạ mặt có biểu hiện say rượu xông vào hành hung.

Hà Nội chuẩn bị kiểm tra việc quản lý hàng loạt chung cư

Thứ 5, 21/05/2020 | 11:30
Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 407/QĐ-SXD ngày 19/5/2020 thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ô tô đậu tràn lan quanh chung cư thu nhập thấp: Thanh tra việc quản lý, liệu có đúng đối tượng?

Thứ 7, 24/08/2019 | 13:38
Chung cư thu nhập thấp An Trung 2 có vị trí đắc địa, ngay trung tâm thành phố. Thực tế, nhiều người sống trong chung cư đi lại bằng ô tô và nhiều căn hộ đang được rao bán trên mạng với giá chênh lệch từ 2 đến 3 lần.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.