Nghề giám khảo: Đổi mạo hiểm, lấy danh tiếng?

Nghề giám khảo: Đổi mạo hiểm, lấy danh tiếng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nhiều người cho rằng, làm giám khảo thật sướng, vừa được ăn, được nói lại được gói mang về, nhưng cũng không ít giám khảo bị “ăn đá” bể đầu, bị “dìm” xuống đáy vì vạ miệng.

Showbiz Việt từng chứng kiến nhiều đợt sóng gió từ những scandal liên quan đến vị trí ghế nóng, mà trường hợp của nhạc sỹ Trần Tiến là tấm gương tiêu biểu cho những ai muốn mạo hiểm bản thân.

Dù chỉ xuất hiện hai lần trong cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ" nhưng câu nói của nhạc sĩ Trần Tiến đã trở thành "kinh điển" cho nghề giám khảo nói chung trên truyền hình hiện nay: Không phải mình chấm thí sinh mà là khán giả đang chấm mình.

Xã hội - Nghề giám khảo: Đổi mạo hiểm, lấy danh tiếng?

Quốc Trung: Nếu sớm biết nổi tiếng dễ thế này, tôi đã nhận lời làm giám khảo từ lâu

Hai đêm ngồi ghế nóng của nhạc sỹ Trần Tiến là một sự mất mát ghê gớm, bởi Trần Tiến là nhạc sỹ tài năng, được đông đảo khán giả cả nước ngưỡng mộ, nhưng chỉ một lần vạ miệng, tên tuổi và hình ảnh đẹp của ông trong lòng công chúng bỗng bỏ sông bỏ biển. Khán giả thì thất vọng, còn nhạc sĩ Trần Tiến thì cảm thấy bị tổn thương, đến mức ông phải xót xa thốt lên rằng: "Có lẽ người ngu nhất chính là người chọn nghề làm giám khảo". Nhưng rồi chính câu nói rất thật trong lúc bức xúc đó của ông lại một lần nữa bị dư luận... “ném đá”, bởi nó động chạm đến không ít nghệ sĩ đang ngồi ở vai trò này, trong đó có cả anh trai của ông, NSND Trần Hiếu từng làm giám khảo cho không ít các cuộc thi.

Đạo diễn Quang Dũng (Dũng khùng) cũng từng nói: Tôi đã từng từ chối nhiều lời mời, tôi không thích làm giám khảo nhiều sẽ bị ghét! Hay như Siu Black, từ chỗ được công chúng yêu quý nhưng càng về sau, cô ca sĩ được mệnh danh là họa mi của núi rằng Tây Nguyên này càng khiến công chúng chướng tai với những trò đùa quá đà, những điểm số cao vút và những lời nhận xét vô thưởng vô phạt. Nhạc sỹ Lê Minh Sơn cũng "no đòn" khi bị tẩy chay ngay trong lần đầu ngồi ghế nóng và trở thành nỗi thất vọng lớn nhất của Cặp đôi hoàn hảo 2011.

Xã hội - Nghề giám khảo: Đổi mạo hiểm, lấy danh tiếng? (Hình 2).

Nỗi thất vọng mang tên Lê Minh Sơn, Siu Black

Gần đây nhất là Thúy Hạnh với vai trò giám khảo của Vietnam's Got Talent cũng khiến khán giả thất vọng và chê bai nhiều, bởi Thúy Hạnh không đưa ra được bất cứ lời giải thích có tính chuyên môn nào. Tất cả những gì cô có thể làm được là bật khóc trên sân khấu, nhún nhảy theo từng điệu nhạc và những câu kiểu như: "Tôi thích tiết mục này của bạn. Tôi đồng ý".

Thực tế, đã có những người chẳng ngại ngần từ chối thẳng thừng chiếc ghế nóng đơn giản vì thấy "sự ganh tị, ảo vọng của giới đồng nghiệp" - lời bộc bạch của nhạc sĩ Tuấn Khanh.

Nghề giám khảo mạo hiểm là vậy, nhưng cũng không ít trường hợp giám khảo sau một mùa ngồi ghế nóng, tên tuổi và danh tiếng bỗng nổi như cồn. Còn nhớ sau khi cuộc thi Vietnam Idol kết thúc, rất nhiều fan của nhạc sỹ Quốc Trung đã lập hẳn Top Page "Hội những người phát cuồng vì nhạc sỹ Quốc Trung" trên mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook. Tên tuổi Quốc Trung nổi đến mức, đích thân vị nhạc sỹ này phải lên tiếng thừa nhận: "Mấy chục năm làm nhạc tử tế của tôi chẳng giúp tôi được nhiều người biết đến như mấy tháng ngồi nói ghế nóng Vietnam Idol. Nếu sớm biết nổi tiếng dễ thế này, tôi đã nhận lời làm giám khảo từ lâu".

Phải thừa nhận rằng, giám khảo là một nghề mạo hiểm, có người sau một đêm ngủ dậy bỗng thành vĩ nhân, cũng có người không may mất trắng! Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận có những nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật của nước nhà đã mang đến thành công cho các chương trình nhờ bản lĩnh khi đưa ra những nhận xét xác đáng, thẳng thắn mà không kém phần hài hước....

Nữ giám khảo nắm cả thế giới trong tay

Trên thế giới, đã có rất nhiều các ngôi sao thêm nổi tiếng hoặc lấy lại được danh tiếng nhờ làm giám khảo các cuộc thi trên truyền hình. Jennifer Lopez là một điển hình. Trong suốt một thời gian dài, do vai trò làm vợ, làm mẹ cộng thêm với việc không có bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào tạo được chú ý, Jennifer Lopez dần bị cả thế giới lãng quên. Thế nhưng chỉ cần làm giám khảo của American Idol, Jennifer Lopez đã hâm nóng được tên tuổi.

Ngoài món hời có thể nhìn thấy rõ là 12 triệu USD tiền thù lao, Jennifer Lopez còn nhận thêm được vô số những lợi ích khác. Hình ảnh của cô được xuất hiện trên hàng loạt các kênh truyền thông, các tờ báo lớn nhỏ khắp thế giới. Sau nhiều năm vắng bóng, Jennifer Lopez đã được bình chọn là một trong những người phụ nữ quyến rũ nhất thế giới. Album mới của cô cũng được phát hành sau khi American Idol kết thúc đã gây bão trên các bảng xếp hạng. Cô cũng được chọn để trở thành gương mặt đại diện mới của nhãn hàng trang sức Tous, thay cho cô ca sĩ có vẻ đẹp mê hồn Kylie Minogue.

Minh Minh


Tag: Facebook