Nghệ sĩ còn “thờ ơ” với dự kiến mức xử phạt mới?

Nghệ sĩ còn “thờ ơ” với dự kiến mức xử phạt mới?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Mặc dù Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã chính thức phát đi thông điệp sẽ "mạnh tay" xử phạt nghệ sĩ ăn mặc hở hang, hát nhép... nhưng những "người của công chúng" tỏ ra khá "thờ ơ" khi đón nhận thông tin này.

Khi được hỏi về phản ứng của mình trước dự thảo nghị định xử phạt nghệ sĩ sắp được ban hành, ca sĩ Thu Minh nói rằng, cô chưa từng nghe và không quan tâm lắm. Nữ ca sĩ này cho rằng, mình là người hát hay có nội lực và những gì khán giả nhớ đến là giọng hát chứ không phải bất cứ lý do nào khác. Cô đã tìm được chỗ đứng cho riêng mình bằng giọng hát chứ không phải bằng chiêu trò. Do đó dù Nghị định có cấm đoán thế nào đi chăng nữa thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cô ấy. Hở hay không thì mọi người vẫn nghe cô ấy hát.

Xã hội - Nghệ sĩ còn “thờ ơ” với dự kiến mức xử phạt mới?

Ca sĩ Quỳnh Nga

Khác với trường hợp của Thu Minh, khi được hỏi về vấn đề này, một số nghệ sĩ khác lại tỏ ra thận trọng hơn. Bảo Thy, Lê Kiều Như cáo bận bằng những lý do như "đang đi tỉnh" hay "không tiện trả lời báo chí trước tháng 3". Yến Trang cũng rất "kiệm lời" cho rằng, việc ăn mặc ra sao, trình diễn thế nào đều do ý thức của ca sĩ mà không bình luận gì thêm. "Cá sấu chúa" Quỳnh Nga cũng đồng tình với Yến Trang và cho rằng việc ăn mặc thì cũng rất khó để kiểm soát.

Trong khi đó, Khánh Thi, Diệp Lâm Anh, hai ca sĩ có phong cách trình diễn gợi cảm đặc trưng của dance sport cũng như hip hop đều khẳng định mình sẽ thay đổi cho phù hợp. "Nữ hoàng dance sport" Khánh Thi chia sẻ: "Mình cũng chưa được biết hay nghe gì về chuyện này nhưng nếu được ban hành vào thời điểm này thì thấy cũng rất dễ hiểu. Bản thân Thi, không chỉ là ca sĩ, trước tiên mình còn là một công dân do đó sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định. Tuy nhiên, mình cũng mong quy chế có những chi tiết cụ thể phù hợp để người nghệ sĩ không đánh mất tính sáng tạo vốn có của mình trên sân khấu".

Xã hội - Nghệ sĩ còn “thờ ơ” với dự kiến mức xử phạt mới? (Hình 2).

Ca sĩ Bảo Thy

"Trước đây vốn là vận động viên dance sport, Thi cũng đã quen với những trang phục thi đấu có phần gợi cảm. Tuy nhiên, không vì thế mà khi bước sang làm ca sĩ, dù sẽ đưa sở trường dance sport của mình vào những phần trình diễn, Thi cũng sẽ không diện những trang phục tương tự. Vì bản chất của hai loại hình này khác nhau. Khi nhảy, cơ thể chuyển động nhanh, trang phục quyến rũ sẽ tạo hiệu quả đẹp cho hình thể. Còn khi là ca sĩ, tính chuyển động ít hơn, đứng yên một chỗ thì việc hở quá vô tình lại thành phản cảm", Khánh Thi chia sẻ.

Xã hội - Nghệ sĩ còn “thờ ơ” với dự kiến mức xử phạt mới? (Hình 3).

Nghệ sĩ Khánh Thi

Không ít nghệ sĩ cũng đồng tình với đề xuất mới về xử phạt mạnh tay trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn tuy nhiên họ lo ngại việc thực hiện sẽ phát sinh nhiều vấn đề, nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến tranh cãi, kiện tụng... Theo họ, cấm hát với trang phục phản cảm trên sân khấu nhưng biết đâu giới nghệ sĩ sẽ tìm đến các phòng trà, câu lạc bộ... để "tác nghiệp". Lực lượng chức năng liệu có đủ dày để đi kiểm tra mà xử phạt. Với những ca sĩ thì cấm hát được còn với hoa khôi, người đẹp thì biết cấm cái gì? Chưa dừng lại ở đó, lực lượng thanh tra văn hóa của các Sở địa phương đều khá mỏng, quan hệ nhằng nhịt, "nhìn trên ngó dưới" liệu có để các nghệ sĩ vi phạm lọt lưới?

Lý Đức