Nghệ sĩ “mắng nhau” và những câu chuyện buồn

Nghệ sĩ “mắng nhau” và những câu chuyện buồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Scandal mà Thanh Lam gây ra khiến diva bị ném đá tơi bời, nhưng cách Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà “phản pháo” cũng khiến dư luận thất vọng.

Câu chuyện Thanh Lam lên báo “cạnh khóe” đàn em, sự phản pháo chua ngoa của Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà khiến showbiz Việt như hỗn loạn bởi những phát ngôn của các nghệ sĩ. Sau nhiều bàn cãi về nghề nghiệp, điều dư luận băn khoăn và bận tâm đó chính là văn hóa ứng xử của người nổi tiếng.

Xã hội - Nghệ sĩ “mắng nhau” và những câu chuyện buồn

Màn phản pháo hội đồng của Đàm Vĩnh Hưng và Hà Hồ khiến dư luận giật mình về cách hành xử của nghệ sĩ.

Sự ngây thơ trở thành lố bịch

“Nhạc sĩ Dương Thụ cho rằng, cùng một câu nói nhưng ở tuổi 17,18 sẽ khác với cái tuổi 37, 38”, nữ diva thứ 2 Việt Nam, ca sĩ Mỹ Linh, đã đăng đàn như thế trên trang cá nhân của mình ngay sau khi báo chí ầm ĩ về những khẩu ngôn gây sốc của Thanh Lam.

Chuyện Mỹ Linh lên tiếng làm nhiều người giật mình, bởi cô nổi tiếng là ngưòi kiệm lời. Nhưng có lẽ, lối ăn nói quá thẳng thắn, tưng tửng và thiếu suy nghĩ của đàn chị Thanh Lam đã khiến Mỹ Linh không thể im lặng, dù rằng, ở ngoài đời, cô với Lam là những người chị em thân thiết trong nghề.

Sau câu nói của Mỹ Linh, có rất nhiều ý kiến đồng tình của khán giả. Họ cho rằng, Thanh Lam quá ngạo mạn, bốc đồng, phiến diện và thiếu tôn trọng đồng nghiệp. Ở tuổi gần 45, lẽ ra Thanh Lam cần có những câu nói chỉn chu hơn thì cô vẫn “hồn nhiên” phán xét, đánh giá về người khác mà không hề suy nghĩ điều đó sẽ làm tổn thương đến họ. “Bởi vậy, vô hình chung, sự thẳng thắn của chị đã trở nên vô duyên và lố bịch”, một fan hâm mộ của ca sĩ Mỹ Linh nhận xét.

Đây không phải là lần đầu tiên Thanh Lam bị vạ miệng. Người nhận sự công kích đầu tiên của nữ diva này chính là chồng cũ của cô, nhạc sĩ Quốc Trung. Ai cũng biết rằng, Lam - Trung từng là một cặp đôi hoàn hảo của âm nhạc Việt. Những năm tháng còn hạnh phúc bên nhau, tài năng của họ đã thực sự thăng hoa. Nhưng sau 10 năm chung sống, Thanh Lam và Quốc Trung đã lặng lẽ chia tay nhau. Sự tan vỡ này đã để lại nhiều ồn ào trong dư luận và làm tốn không ít giấy mực của báo chí lúc đó. Rồi một ngày, Thanh Lam lên báo không ngớt lời chê chồng cũ: “Quốc Trung lười lắm. Nếu Trung không lười thì Trung đã làm được những chuyện to lớn hơn nhiều”.

Người phản pháo tự hạ thấp mình

Câu chuyện về văn hóa ứng xử của nghệ sĩ không dừng lại ở đó. Thậm chí nó còn đi quá xa sau màn phản pháo hội đồng của cả Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Một nữ nhà văn chia sẻ: “ Tôi quá thất vọng với cách cư xử của Hà Hồ khi vỗ mông con dạy đời Thanh Lam. Dù nữ diva ấy có sai thì thiên hạ sẽ ném đá tơi bời. Hà Hồ im lặng là người ta nể và thắng tuyệt đối. Đằng này lại đi “bêu” lại đàn chị như thế. Hả hê đó, bõ tức đó, đáng đời đó nhưng người ta sẽ thấy một Hà Hồ khôn ranh và cực kì nguy hiểm”.

Cách hành xử của hai HLV The Voice thực sự đã làm nhiều người thất vọng. Thậm chí, Đàm Vĩnh Hưng còn tuyên bố là sẽ từ mặt Thanh Lam, bất chấp việc anh và nữ ca sĩ này từng kết hợp với nhau rất nhiều lần trên sân khấu. Bản thân Đàm Vĩnh Hưng cũng nhiều lần xưng tụng Thanh Lam là thần tượng số 1 ở Việt Nam của mình. Tuy vậy, sự phản pháo của Hưng khiến người ta có cảm giác, lúc yêu, anh có thể đưa người ta lên tận mây xanh, nhưng khi ghét lại sẵn sàng dìm xuống tận đáy.

Khán giả có tên Ngô Kan bày tỏ suy nghĩ trên trang cá nhân của ca sĩ Mỹ Linh: “Mình từng hy vọng và tin tưởng rằng Hồ Hà Và Mr Đàm sẽ im lặng trong chuyện này. Nói cho cùng, thì sự im lặng và trả lời bằng kết quả chính là sự đáp trả thông minh, cao thủ và văn minh nhất. Bởi xét về lý thuyết, Thanh Lam hay bất cứ người nào, họ hoàn toàn có thể nghi ngờ, dò xét về các HLV (kể cả trong trường hợp 4 HLV đó không phải là Thu Minh, Hà Hồ, Trần Lập, Mr Đàm). Đó là lẽ thường trong một cuộc thi lần đầu tiên diễn ra”.

Trao đổi với Người đưa tin, nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa tỏ ra khá tâm huyết với câu chuyện về văn hóa ứng xư của người nổi tiếng. Theo bà, những người đã được công chúng xưng tụng là diva hay ông hoàng như Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng thì việc họ đăng đàn kể tội nhau là một điều phản cảm. Tôi chỉ nghĩ rằng, khi đã đạt được một tầm vóc nào đó trong nghề nghiệp, dù ai cũng có quyền tự hào về bản thân nhưng mình không có quyền phán xét người khác. Khi bạn đã có tên tuổi thì bạn càng chịu trách nhiệm nhiều hơn về những phát ngôn của mình. Một người như Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng mà còn lên báo mắng nhau như thế thì thử hỏi những ca sĩ khác sẽ còn như thế nào. Khán giả sẽ nghĩ gì về nghệ sĩ”, NSND Thanh Hoa cho biết.

Còn nhớ, khi người hâm mộ đang lên cơn sốt với Uyên Linh Idol thì Thanh Lam lại không ngần ngại phán rằng: “Uyên Linh hát quá bình thường”. Câu nói này của chị được xem như một gáo nước lạnh, khiến dư luận phản pháo dữ dội. Thực tế, với vị trí và kĩ thuật của Thanh Lam thì việc cô thấy “Uyên Linh hát bình thường” là điều dễ hiểu. Nhưng phải biết phân biệt rạch ròi giữa lời nói trên mặt báo và đối thoại trực tiếp ngoài đời. Thanh Lam không quan tâm đến điều đó hay cái tôi của chị quá lớn, hay đó là sự thẳng thắn, bộc trực có sẵn trong bản năng của chị? Nhưng dù là gì đi chăng nữa thì trong con mắt của công chúng, hình ảnh của Thanh Lam đã trở nên méo mó bởi những phát ngôn thiếu suy nghĩ.

Đào Bích