Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề của mình”

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề của mình”

Chủ nhật, 28/01/2024 | 14:34
0
Trong chương trình Kính đa chiều (lên sóng VTV9), nghệ sĩ Thanh Hằng thoải mái chia sẻ với đạo diễn Lê Hoàng về sự ra đời của video cải lương.

Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, trào lưu video cải lương rầm rộ cùng sự đi xuống của các sân khấu cải lương. Nhiều người cho rằng sự ồ ạt của video cải lương khiến khán giả không còn đến sân khấu nữa nên làm cho sàn diễn suy yếu. Công – tội của video cải lương nên được nhìn nhận một cách khách quan qua cuộc trò chuyện của đạo diễn Lê Hoàng và nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng.

Giải trí - Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề của mình”

Nghệ sĩ Thanh Hằng

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ lại trong vòng 7 năm, từ 1990 – 1997 chính là thời hoàng kim của băng video cải lương. Theo đạo diễn Lê Hoàng, sở dĩ có sự ra đời của băng video cải lương là nhờ vào sự hướng về những văn hóa trong nước vô cùng mạnh mẽ của những người Việt Nam sống tại nước ngoài. “Kiều bào khao khát được xem lại những gì trước đây họ từng xem. Do đó một chiếc video được quay gọn nhẹ và nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu quay lại những vở cải lương và gửi ra nước ngoài. Kiều bào họ mua rất đông”, Lê Hoàng cho hay.

Giải trí - Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề của mình” (Hình 2).

Lê Hoàng cho rằng sự ồ ạt của băng video khiến sân khấu cải lương suy yếu

Thanh Hằng chia sẻ một vở cải lương quay băng video chỉ vỏn vẹn 1,5 ngày thu tiếng và 3 ngày quay hình. Trong khi đó, một vở cải lương tập trên sân khấu mất tận 2 tháng. “Một vở tuồng tập sân khấu mỗi ngày sẽ phát sinh ra một cách diễn mới còn video lại bị hạn hẹp về cảm xúc và cách diễn. Có khi chưa thoại, chưa cười mà trong video nó phát trước rồi làm diễn viên mất cảm xúc”, Thanh Hằng nhớ lại.

Nữ nghệ sĩ cho rằng từ năm 1990 trở đi, sân khấu cải lương bắt đầu gặp khó khăn. Nói về lý do, bà chia sẻ: “Vì hình ảnh, chương trình khi đó nhiều tới mức lục ra không còn kịch bản để làm nữa. Cái gì cũng mang ra quay. Việc thu trước - diễn sau cũng gây ra thảm họa về cảm xúc, khiến băng video nhanh chóng lỗi thời. Lỗi kỹ thuật đã đành, lỗi ở cả nghệ sĩ phải làm cho kịp tiến độ. Tất cả gộp lại khiến khán giả bị mất lòng tin nơi cải lương”, Thanh Hằng ngậm ngùi.

Giải trí - Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề của mình” (Hình 3).

Ở độ tuổi hiện tại, Thanh Hằng kỹ lưỡng hơn trong nghệ thuật

Kể về giai đoạn thịnh hành của băng cải lương, Thanh Hằng cho biết thêm: “Từ sáng sớm chúng tôi đã chuẩn bị để quay tuồng, tối đến lại chạy show. Nhiều lúc đi làm quá mệt, tôi tụt canxi phải hủy vở diễn sân khấu dù đã bán hết 600-700 ghế. Cuộc sống, đồng tiền, công việc nó kéo mình đi, quên cả những giá trị quan trọng của sân khấu”.

Đến mãi sau này, nghệ sĩ Thanh Hằng ngồi ngẫm nghĩ thì thấy có những hình ảnh trong video mà chị không dám xem lại. Khán giả có thể bị lừa nhưng bản thân là nghệ sĩ không thể lừa chính mình được. Tiếp xúc với cả khán giả hải ngoại lẫn trong nước, Thanh Hằng rút ra được hai điều đó là khán giả hải ngoại “dễ mà khó”, trong khi khán giả Việt Nam “khó mà dễ”. “Khán giả kiều bào họ xem qua video mỗi ngày nên thấy kĩ được những sai sót về cảm xúc hay lệch thoại, mỗi khi xem trực tiếp thì họ bất ngờ bởi hát hay hơn trong video rất nhiều. Còn khán giả trong nước xem cận cảnh trên sân khấu chỉ khó một điều họ yêu cầu nghệ sĩ phải có danh tiếng”, Thanh Hằng chia sẻ.

Giải trí - Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề của mình” (Hình 4).

Nghệ sĩ Thanh Hằng và con gái.

Nữ nghệ sĩ nhìn lại quãng thời gian ấy dù có sự hối hận nhưng phải chấp nhận vì cuộc sống và thời điểm khi ấy là như vậy: “Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề nghiệp của mình. Hiện tại bây giờ tuy lớn tuổi nhưng về nghệ thuật tôi vô cùng cẩn thận và kĩ lưỡng hơn ngày xưa rất nhiều. Vì mình đã thấy lỗi ngày xưa rồi, biết lỗi để sửa lỗi là điều đáng mừng”.

Lâm Lâm (t/h)

Lý do nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng “mất tích” suốt 15 năm khiến MC Quyền Linh bất ngờ

Thứ 4, 03/08/2022 | 14:01
Hiếm hoi tiết lộ nguyên nhân rút khỏi sân khấu khi đang trên đỉnh cao, nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng khiến MC Quyền Linh xúc động.

Nghệ sĩ Thanh Hằng: Lòng an nhiên khi trở về quê hương

Thứ 5, 07/02/2019 | 14:00
Dù hình ảnh không còn rực rỡ như thời hoàng kim của hơn chục năm trước, nhưng với nghệ sĩ Thanh Hằng, hạnh phúc đến muộn vẫn rất đáng trân trọng.

Nghệ sĩ Thanh Hằng: "Chồng cũ mê cờ bạc đánh tôi bán sống, bán chết"!

Thứ 7, 28/10/2017 | 05:54
Trải qua 15 năm viễn xứ, nghệ sĩ Thanh Hằng lần đầu tiên kể lại những đớn đau, tủi nhục của đời mình tại "Sau ánh hào quang". Nữ nghệ sĩ ngậm ngùi: “Tôi không kể khổ hay tố giác ai cả. Chỉ mong khán giả xem đời tôi như một biển báo để tránh ngã vào hố sâu”.
Cùng chuyên mục

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:00
Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.