Nghệ sỹ Quốc Tuấn đã lên kế hoạch cho ngày trở lại

Nghệ sỹ Quốc Tuấn đã lên kế hoạch cho ngày trở lại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Sau một khoảng lặng dài trong sự nghiệp điện ảnh, Quốc Tuấn đã bắt đầu lên kế hoạch cho ngày trở lại của mình bằng một vai trò hoàn toàn mới: Đạo diễn.

Trở lại với Trái tim kiêu hãnh

Khán giả đang rất muốn biết lý do vì sao diễn viên Quốc Tuấn "mất tích" trên màn ảnh nhỏ khá lâu?

Có hai lý do khiến tôi không xuất hiện trên truyền hình như những năm trước. Thứ nhất: Sau bộ phim Luật đời - đạo diễn Mai Hồng Phong, tôi tập trung toàn bộ thời gian và chất xám của mình vào làm đạo diễn cho tác phẩm truyền hình đầu tay Trái tim kiêu hãnh. Phải mất hơn bốn năm để hoàn thành kịch bản cộng thêm hơn một năm sửa đổi, hoàn thiện các ý tưởng trên giấy, tôi mới bắt đầu vào quá trình thực hiện bộ phim này. Vì vậy tôi không còn đủ thời gian cho việc làm diễn viên nữa.

Sự kiện - Nghệ sỹ Quốc Tuấn đã lên kế hoạch cho ngày trở lại

Nghệ sỹ Quốc Tuấn

Và còn một điều tế nhị khác nữa là diễn viên chuyển sang làm đạo diễn như tôi cũng sẽ ít nhận được lời mời đóng phim hơn. Theo xu thế chung hiện nay, chủ yếu là các đạo diễn trẻ làm phim mà tâm lý thì họ không thích để một ông đạo diễn khác đóng phim, soi mình làm thế nào, chỉ đạo ra sao.... Đây cũng là lý do tôi không xuất hiện trên truyền hình.

Anh có từng đặt ra tham vọng sẽ trở thành một đạo diễn như hiện nay?

Có lẽ là chưa bao giờ tôi nghĩ đến điều đó khi trong vai trò một diễn viên. Nghề diễn cũng giống như đi câu, phải luôn trong tình trạng chờ đợi được người khác mời, vì vậy đến một giai đoạn nhất định nào đó mình cũng sẽ cảm thấy chán. Hơn nữa, tôi cũng đã bắt đầu già rồi, ở cái tuổi phía dốc bên kia cuộc đời nên không còn thực sự hấp dẫn như một số các bạn đồng nghiệp trẻ, có lợi thế về ngoại hình. Tất cả những điều đó khiến tôi khao khát sẽ trở thành một nhà làm phim. Nghiệp diễn đã giúp tôi có được nhiều trải nghiệm, bản lĩnh, cho tôi có một tư duy chắc chắn khi bước sang vai trò một đạo diễn.

Quay lại một chút với tác phẩm đầu tay Trái tim kiêu hãnh của anh. Anh đã nói từ nung nấu kịch bản tới quá trình làm phim mất hơn 5 năm?

Ban đầu tôi chỉ định làm Trái tim kiêu hãnh khoảng 10 tập thôi. Nhưng sau khi viết thì nó lại dài tới 20 tập mà bản thân tôi vẫn muốn tiếp tục câu chuyện ấy, vẫn muốn khai thác đến tận cùng các vấn đề đã đặt ra. Tôi cố gắng viết thật nhiều để triển khai các ý tưởng của riêng mình mặc dù viết lách không phải là thế mạnh, sở trường của tôi. Hơn nữa có một thực tế là hiện nay kịch bản hay cho đạo diễn lựa chọn trở thành của hiếm mất rồi. Tôi vẫn còn là một đạo diễn trẻ, tên tuổi mới nên nếu phim đầu tay không ấn tượng cũng sẽ bị chìm ngay giữa những tên tuổi khác.

Vậy anh tự nhận mình là một đạo diễn trẻ?

Những người có tuổi đời cao như tôi (cười) mặc dù đã có kinh nghiệm chuyển từ nghề diễn viên sang đạo diễn nhưng cũng gặp phải không ít những khó khăn khi bắt đầu lấn sân sang làm đạo diễn. Vì vậy chữ trẻ mà tôi nhắc đến chính là trẻ về mặt thâm niên nghề nghiệp.

Sau bộ phim truyền hình này anh có ý định sẽ làm một phim truyện nhựa?

Tất nhiên! Đó là mong muốn của bất cứ ai khi bước chân vào con đường đạo diễn điện ảnh. Sau bộ phim này, tôi sẽ triển khai một kịch bản phim nhựa ấp ủ từ lâu với cái tên Con cầu tự. Đây là dự định được nung nấu cách đây 5 năm và hiện tại cứ bồi đắp dần dần. Tôi cũng đã nói ở trên rồi, kịch bản hay khó đến tay mình lắm, phải tự đi bằng đôi chân của mình trước đã. Bước vào nghề đạo diễn, tôi muốn đầu tư cho nó thật kỹ, làm phim một cách tử tế và chắc chắn một ngày nào đó, Quốc Tuấn không khiến mọi người phải thất vọng.

Anh lý giải tại sao trước đây anh luôn đóng vai chính diện, những vai diễn một màu từ phim này sang phim khác?

Thực tế đó cũng là lối mòn trong đời diễn viên như tôi. Nhưng tôi nói thẳng là đóng chính diện khó hơn phản diện đấy. Những giải Oscar thường thuộc về vai phản diện nhiều, chứ chính diện có mấy đâu.

Anh là một người khó tính và cầu toàn trong công việc?

Đúng thế. Tôi là người rất thực tế, không chuộng hư danh và cực kỳ cầu toàn trong công việc. Kể cả khi đã nổi tiếng tôi cũng rất thận trọng với hình ảnh của mình. Tôi quan niệm nghệ sĩ là một cái nghề, là bản chất công việc cần phải cố gắng giữ gìn để không làm xấu nó, không chạy theo vẻ bề ngoài.

Không muốn xa con trai dù chỉ... một ngày

Tôi thấy cuộc sống bên ngoài của anh rất bình dị, khác xa sự sa hoa của những nghệ sĩ khác với nhà lầu, xe hơi. Anh không có tham vọng làm giàu hay bởi làm nghệ thuật nghèo?

Tôi cũng đang cố gắng đây. Nhà thì đang xây rồi nhưng lại muốn bán đi để mua chung cư. Tôi thích ở chung cư vì nó khiến các thành viên trong gia đình gần gũi nhau hơn.

Con trai anh sức khỏe giờ đã tốt lên nhiều sau biết bao ngày tháng phải đấu tranh với bệnh tật hiểm nghèo. Anh chị đã có ý định sinh em bé thứ hai?

Cái này cũng khó nói lắm. Hai vợ chồng tôi kết hôn khi tuổi cũng đã cao. Sau khi sinh bé Bôm lại phải vất vả, chạy đôn chạy đáo lo chữa bệnh cho cháu nên đến giờ cũng không nghĩ đến việc sinh thêm con nữa. Với vợ chồng tôi, chỉ mình Bôm là đủ và chúng tôi cũng muốn dành toàn bộ thời gian, công sức để chăm sóc cho cháu thật tốt. Bây giờ đây, tôi hoàn toàn thanh thản. Tôi chiến đấu cho con mình được hòa nhập và đi học, thế là hạnh phúc rồi. Tôi bảo với con trai, năm nay là năm của bố. Bố ưu tiên con mấy năm, bây giờ đến lượt bố phải làm việc.

Với cậu con trai chịu nhiều thiệt thòi, anh đã làm gì để con anh luôn là một cậu bé rất tự tin?

Tôi và con trai cực kỳ gắn bó với nhau. Chúng tôi chơi với nhau như bạn. Tôi thường đưa đón cháu đi học. Lẽ ra mọi hôm giờ này tôi đi chơi tennis nhưng đợt tới, tôi bận làm phim nên quyết định ở nhà chơi với con. Tôi thường động viên con, con là đàn ông thì phải mạnh mẽ. Tôi cho con phụ cùng mình để nó có ý thức chứ không chiều một cách thái quá, sợ nó yếu đuối đi. Cháu cũng hòa nhập với mọi người rất tốt sau khi đi chữa bệnh về.

Sự kiện - Nghệ sỹ Quốc Tuấn đã lên kế hoạch cho ngày trở lại (Hình 2).

Vợ chồng nghệ sĩ Quốc Tuấn trong thời gian chữa bệnh cho bé Bôm - con trai anh tại Hàn Quốc.

Đây là điều may mắn với gia đình tôi. Giờ, người lạ đến nhà, cháu ra bắt tay tự giới thiệu tên tuổi mình và hỏi khách tên gì, không hề mặc cảm. Con tôi giờ mới được gọi là đi học nên xuất phát chắc chắn sẽ chậm hơn các bạn cùng lứa. Tôi nghĩ cứ để con mình phát triển tự nhiên vì đời người dài lắm. Tư duy mình nên thay đổi, không nhất thiết phải ép con thành cái này cái khác làm gì. Tôi muốn dạy cho con tính độc lập, bởi nếu không nó sẽ không thể tự đứng vững. Mà mình dù thương con cũng không thể theo nó suốt cuộc đời...

Những ngày chăm sóc bé Bôm ở bệnh viện hẳn là những ngày đầy vất vả?

Có lẽ nếu tôi nói, mọi người cũng không hình dung được khó khăn, vất vả của vợ chồng tôi khi phải đưa con đi chữa bệnh suốt gần 7 năm. Vợ chồng tôi coi bệnh viện là cái nhà thứ hai của mình, đi đi về về mang theo niềm hi vọng vào sự hồi sinh của con trai. Bảy năm trải qua 7 cuộc phẫu thuật đối với một đứa bé - đó là kỳ tích.

Anh nhớ nhất điều gì sau những ngày dài bôn ba chữa bệnh cùng con nơi xứ người?

Khi tôi đưa con sang Australia để làm phẫu thuật, do trục trặc về nhà tài trợ nên vợ không được đi cùng. Mình tôi với con ở nơi xứ người, trong khi thời tiết ở đó vô cùng khắc nghiệt, lạnh thấu xương, khiến tôi gần như cả tháng trời không ngủ được. Nhiều lúc thấy mình như người mộng du, cứ chới với nhưng rồi vì thương con, sợ rằng sức khỏe của mình có thể sẽ gây ảnh hưởng đến con, tôi tự nhủ mình không được gục ngã. Bởi cả cuộc đời phía trước của con đều đang nằm trong những ngày phẫu thuật nơi đất khách quê người.

Xin cảm ơn anh nhiều. Chúc anh sẽ thành công ngay từ bộ phim đầu tay với vai trò đạo diễn!

Con trai của đạo diễn Quốc Tuấn - bé Bôm bị bệnh APERT (bệnh xương cứng sớm cục bộ), một căn bệnh hiếm gặp trên thế giới với tỷ lệ 1/160.000 người. Suốt 7 năm chạy chữa cho con trai ở khắp các bệnh viện lớn nhỏ trên thế giới, diễn viên Quốc Tuấn gần như vắng bóng hoàn toàn trên màn ảnh nhỏ. Anh từng tâm sự không muốn rời Hà Nội dù chỉ một ngày vì sức khỏe của con. Đối với anh cậu con trai chính là gia tài lớn nhất mà thượng đế đã dành cho vợ chồng anh.

Hương Giang