Nghệ sỹ Việt đang lăng xê cho sống thử?

Nghệ sỹ Việt đang lăng xê cho sống thử?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Khán giả nghe nhạc, thưởng thức giai điệu, chú ý ca từ thì ít mà mỏi mắt ngắm cảnh phòng the âu yếm giữa các nhân vật trong clip thì nhiều.

Những MV hot nhất trong thời gian vừa qua như: Tìm lại bầu trời (Tuấn Hưng), Sai (Mỹ Tâm), Xin lỗi em chỉ là… (Hoàng Lê Vi), Nhớ rất nhớ (Bảo Thy) đều có điểm chung là sử dụng quá nhiều các cảnh giường chiếu lộ liễu, lăng xê trào lưu sống thử trước hôn nhân.

Video clip ca nhạc thời gian gần đây đang sử dụng quá nhiều cảnh nóng "bỏng mắt" diễn tả cảnh sống chung trước hôn nhân. Bắt nguồn từ một số MV nổi tiếng của các ca sỹ quốc tế đình đám như: Rihana, Beyonce C, Britney Spears… được phổ biến rộng rãi trên các kênh truyền hình âm nhạc, các trang nghe nhạc trực tuyến. Sau đó dần trở thành một trào lưu mới được những ngôi sao tên tuổi của Vpop: Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà… nhiệt tình lăng xê.

Xã hội - Nghệ sỹ Việt đang lăng xê cho sống thử?

"Ngày không bình yên" nóng bỏng mắt cảnh giường chiếu.

Thời gian đầu tiên khi xem những MV như: Người thứ ba (Thanh Thảo) hay Ngày không bình yên (Đàm Vĩnh Hưng)… ra đời, khán giả khá choáng váng và cảm thấy sốc khi những hình ảnh giường chiếu được tái hiện khá gợi cảm, và xuất hiện với mật độ dày đặc trong clip. Khán giả nghe nhạc, thưởng thức giai điệu, chú ý ca từ thì ít mà mỏi mắt ngắm cảnh phòng the âu yếm giữa các nhân vật trong clip thì nhiều. Và tất nhiên sự cộng hưởng của một chuỗi hình ảnh táo bạo sốc, sex cùng các màn "khua môi múa mép" giật gân của nghệ sĩ trên các phương tiện truyền thông đã giúp các ca khúc ấy trở nên hot hơn bao giờ hết.

Thấy các nghệ sĩ lớn khai phá thành công, hàng loạt các ngôi sao trẻ, vô danh đều đồng loạt "xông pha". Một số ca sỹ như Tuấn Hưng, ưng Hoàng Phúc, Lam Trường… sau một thời gian dài im ắng trong sự nghiệp, khi quay trở lại với âm nhạc cũng cho ra đời những MV đúng chất "thời cuộc". Dù không lạm dụng cảnh giường chiếu quá nhiều, nhưng video clip Tìm lại bầu trời (Tuấn Hưng), Đừng xóa tên anh (Lam Trường) lại lăng xê xu hướng tiêu cực trong quan hệ nam nữ là sống thử. Sau đó là hàng loạt các MV của ca sỹ trẻ như: Lời thú tội ngọt ngào (Đông Nhi), Nhớ rất nhớ (Bảo Thy), Ngàn lần khắc tên em (Cao Thái Sơn)… Với ca từ ảo não, ủ dột, cách thể hiện đầy bi lụy cộng với phần hình ảnh sốc, sex, nhiều người cho rằng các nghệ sỹ đang cổ súy cho lối sống thoáng, sống vội trong giới trẻ ngày nay.

Tuy nhiên không phải MV ca nhạc nào lợi dụng cảnh giường chiếu cũng thành công. MV Xin lỗi em chỉ là… của nữ ca sỹ Hoàng Lê Vy gây "bão" suốt một thời gian dài vì những ý kiến trái chiều xoay quanh phần hình ảnh minh họa cho ca khúc. Hoàng Lê Vy cùng ê kip của mình cố gắng tận dụng triệt để màn khoe thân cũng như cảnh âu yếm mạnh bạo của hai nhân vật trong MV. Sự thất bại của Xin lỗi em chỉ là… đã được dự đoán. Bởi "công nghệ giường chiếu" đỉnh cao của showbiz Việt đã bắt đầu phản tác dụng khi nghệ sĩ cố tình dựa dẫm vào đó làm bàn đạp hâm nóng tên tuổi.

Một số nghệ sỹ có tâm với nghề cho rằng, các nghệ sĩ trẻ hiện nay chưa nhận thức được rằng MV của ca khúc chỉ sống và có thể thành công khi nó hội tụ các yếu tố: Giọng hát của người nghệ sĩ, giai điệu, lời ca do người nhạc sĩ sáng tạo và phần hình ảnh cảm xúc phù hợp với cả giọng hát và ca khúc đó. Việc nóng vội muốn được nổi tiếng ngay lập tức hay muốn được dư luận biết tới bằng các chiêu thức rẻ tiền không tôn trọng văn hóa, khán giả… sẽ nhanh chóng bị "chết yểu".

Trong thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều các clip ca nhạc với nội dung hình ảnh gợi cảm, chủ yếu mô tả các cảnh phòng the, sống thoáng… của các ca sỹ đã gây ảnh hưởng tâm lý không tốt ảnh trong giới trẻ. Ca sỹ là thần tượng của đám đông và khi họ hành động quá đà, đồng nghĩa nhiều bạn trẻ sẽ bắt chước hoặc cổ súy theo. Chúng ta cần phải có một cơ chế kiểm duyệt để loại bỏ những clip ca nhạc này.

Bác sĩ tâm lý Nguyễn Trương Công, Viện nghiên cứu thanh niên (Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội)

Hương Giang