Nghi mẹ trầm cảm sát hại con và cháu: Chuyên gia tâm lý nói gì?

Nghi mẹ trầm cảm sát hại con và cháu: Chuyên gia tâm lý nói gì?

Thứ 2, 23/07/2018 | 18:31
0
Vụ án mẹ nghi bị trầm cảm sát hại con, cháu ở một tòa nhà nằm trong KĐT Thanh Hà gây rúng động dư luận những ngày qua. Nguyên nhân vì đâu người mẹ làm như vậy?

Để tìm hiểu rõ về sự việc này, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với nhà nghiên cứu Nguyễn An Chất - Giám đốc trung tâm Tư vấn tâm lý An Việt Sơn.

Tại sao người mắc bệnh trầm cảm lại có thể hành động một cách khó hiểu như vậy? Nhà nghiên cứu Nguyễn An Chất lý giải rằng: “Người bị bệnh trầm cảm là họ không thể kiểm soát được mình nữa. Có những lúc họ điên nhất thời và lúc bị trầm cảm cao độ nhất thì họ chỉ muốn chết, họ không hề biết một cái gì. Thế nên, họ thường có những hành vi dại dột.

Những người bị trầm cảm nặng, họ luôn nghĩ tới cái chết. Đối với người phụ nữ Việt Nam họ hay nảy sinh rằng “nếu ta chết thì con ta ai nuôi” và con mình sẽ rất khổ vì vậy cho nên họ có những lúc tương đối tỉnh táo, có lúc họ lại quẫn trí, dại dột nên sẽ dẫn tới chuyện là “con chết thì mình cũng chết” và 2 mẹ con ở “dưới” sẽ vẫn được sống với nhau”.

An ninh - Hình sự - Nghi mẹ trầm cảm sát hại con và cháu: Chuyên gia tâm lý nói gì?

Nhà nghiên cứu Nguyễn An Chất - Giám đốc trung tâm Tư vấn tâm lý An Việt Sơn.

“Trầm cảm không có nghĩa là họ mất kiểm soát bất kỳ lúc nào, mà họ chỉ mất kiểm soát lúc căng thẳng nhất. Cho nên, tâm lý này của những bà mẹ Việt Nam đã in sâu từ đời này tới đời khác. Vì vậy, khi chết đi, người chồng sẽ lấy vợ hai và rất sợ con người ta sống bị hành hạ, khổ sở, người ta còn nghĩ rằng không hoàn thành nhiệm vụ làm mẹ nên để 2 mẹ con cùng chết đi sẽ được yên ổn”, nhà nghiên cứu Chất cho hay.

Để tìm ra phương pháp điều trị những người bị trầm cảm, nhà nghiên cứu Nguyễn An Chất cho rằng: “Điều trị thì cũng không khó lắm nhưng mà lại rất khó. Rất khó là vì người bị bệnh trầm cảm phải chữa trị bằng cách tinh thần, luôn làm cho họ vui, phấn chấn, hào hứng với công việc và luôn luôn khen ngợi họ, để họ cảm thấy muốn sống chứ không muốn chết nữa. Khi họ vui thì sẽ không bị áp lực, căng thẳng nữa.

Chính người bị mắc bệnh trầm cảm là phải tự chữa cho họ là cơ bản. Tức là, luôn phải tạo niềm vui cho mình, đừng bực bội hay khó chịu với ai cả nhưng những người ở gần gũi nhất đều là những thầy thuốc không kém phần quan trọng để tạo niềm vui cho họ. Nếu làm được điều đó thì họ sẽ khỏi trầm cảm”.

Nếu mà cứ phê bình, chỉ trách và lánh xa họ thì họ càng bị trầm cảm nặng. Đây là những yếu tâm lý rất quan trọng, còn về yếu tố thuốc của tây y là một phần hỗ trợ tích cực chứ không phải là số một. Trong xã hội, có rất nhiều người bị trầm cảm, có người bị trầm cảm nhất thời nhưng có người lại bị trầm cảm liên miên. Trầm cảm nhất thời thì ai cũng bị vì trong cuộc sống luôn có những sự căng thẳng, phải suy nghĩ. Nhưng nếu biết tạo niềm vui cho mình sẽ thoát ra được, còn nếu cứ triền miên suy nghĩ, tạo căng thẳng sẽ dẫn tới bị trầm cảm nặng”, nhà nghiên cứu Chất chia sẻ.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, tối ngày 20/7, một vụ án mạng đau lòng xảy ra tại tầng 16 của tòa nhà HH02-1C khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Nghi can được xác định là Hoàng Thị S. (SN 1985,quê ở Hưng Yên) đã sát hại chính con đẻ và cháu ruột mình.

Nạn nhân được xác định là 2 cháu Nguyễn Anh Th. (6 tuổi) và Nguyễn Khánh H. (8 tuổi). Trong đó, Khánh H. là con trai của nghi phạm S.

An ninh - Hình sự - Nghi mẹ trầm cảm sát hại con và cháu: Chuyên gia tâm lý nói gì? (Hình 2).

Nghi phạm Hoàng Thị S. nghi bị mắc bệnh trầm cảm.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) phối hợp với phòng Kỹ thuật hình sự, phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP.Hà Nội) tiến hành điều tra, làm rõ. Xác định ban đầu cho thấy, cả hai bé bị siết cổ dẫn đến tử vong.

Được biết, đầu năm 2018, chị S. liên tiếp chịu hai cái tang cha và chú. Quá đau lòng nên sau đó người phụ nữ này rơi vào trạng thái trầm cảm. Gia đình đã từng đưa chị S. đi chữa bệnh tại Lào Cai.

Cách đây 2 tuần, thấy bệnh tình của S. thuyên giảm, anh Th. (chồng của nghi phạm S.) đã đón vợ về ở cùng con trai là cháu Nguyễn Khánh H. Sáng 20/7, anh Th. đi làm, để vợ ở nhà chơi cùng con và cháu gái con của chị anh Th. là Nguyễn Anh Th..

Khoảng 9h sáng, sau khi chồng đã đi làm, S. ở nhà lấy thắt lưng siết cổ con trai và cháu gái rồi dùng chính chiếc thắt lưng này siết cổ mình nhưng không chết.

Khi tỉnh dậy, người phụ nữ này đã cho xác nạn nhân vào bao tải rồi đi lên tầng 16 của tòa nhà với mục đích tự tử. Tuy nhiên, bảo vệ của tòa nhà đã phát hiện và trình báo công an.

Công Đức

Nghi án mẹ sát hại con và cháu: Tình tiết bất ngờ của vụ án

Chủ nhật, 22/07/2018 | 12:13
Chị S. vừa mới phải chịu 2 cái tang cha và chú, vì quá đau lòng nên chị bị rơi vào trạng thái trầm cảm. Gia đình đã từng đưa chị S. đi chữa bệnh ở Lào Cai.

Nghi án mẹ sát hại con, cháu: Phút giải cứu người mẹ qua lời kể nhân chứng

Thứ 7, 21/07/2018 | 10:52
Nghi phạm S. định trèo lên tầng thượng để tự tử thì được bảo vệ tòa nhà giải cứu. Khi bảo vệ đưa xuống thì S. nói: “Tôi giết 2 con tôi rồi”.

Công an lên tiếng về nghi án mẹ sát hại con và cháu ở khu đô thị

Thứ 7, 21/07/2018 | 09:29
Cháu Nguyễn Anh T. là con của chị gái chồng nghi phạm S., vừa mới ở Lào Cai lên Hà Nội chơi được mấy hôm thì xảy ra sự việc thương tâm.
Cùng tác giả

Hà Nội: Huy động 100% cảnh sát trước trận Olympic Việt Nam gặp Olympic Hàn Quốc

Thứ 4, 29/08/2018 | 14:28
Để đảm bảo an ninh cho trận bán kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc vào 16h chiều nay (29/8), phòng CSGT đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ để phòng chống đua xe và những người quá khích.

Vụ chồng chém vợ mang bầu 9 tháng: Vì lời khuyên ở nhà nghỉ ngơi

Thứ 5, 23/08/2018 | 11:16
Chị Bình muốn chồng nghỉ ngơi ít hôm để giữ sức khỏe, không hiểu sao Tuấn lại nghĩ vợ can thiệp vào công việc của mình nên dẫn tới xô xát, rồi dùng dao chém vợ trọng thương.

Hà Nội: Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới gốc cây

Thứ 3, 31/07/2018 | 09:00
Trong khi đi hái rau, nhiều người dân xã Yên Thường hoảng hốt khi phát hiện thi thể nam thanh niên ngay sát gốc cây, bên cạnh là một chiếc xe máy.

Ninh Bình: Khởi tố 5 đối tượng cá độ bóng đá mùa World Cup

Thứ 5, 12/07/2018 | 23:10
Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố 5 đối tượng trong đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá với số tiền trên 20 tỷ đồng.

Ninh Bình: Khởi tố nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh

Thứ 3, 26/06/2018 | 21:05
Công an tỉnh Ninh Bình vừa qua quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lâm Quang Đạo – nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan.
Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.