Nghi vấn tiểu thương tung tin để triệt hạ đối thủ

Nghi vấn tiểu thương tung tin để triệt hạ đối thủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Để ngăn chặn thiệt hại nặng cho hàng nghìn nông dân trồng chuối, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Sơn Tịnh và huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vào cuộc điều tra truy tìm thủ phạm tung tin đồn "ăn chuối bị ung thư".

Hàng ngàn hộ dân tại Quảng Ngãi hiện đang mưu sinh bằng nghề trồng chuối để xây dựng kinh tế gia đình và chăm lo cho con cái đến trường. Với nghề trồng chuối, người nông dân có thu nhập bình quân từ 70 - 130 triệu đồng mỗi hecta/năm.

Số tiền này cao gấp đôi so với các loại cây trồng, cây ăn trái khác trên địa bàn. Vì vậy, từ khi tin đồn ăn chuối bị ung thư khiến người nông dân trồng chuối không bán được loại nông sản có giá trị này, chuối bị bỏ chín rục ngoài rẫy gây thiệt hại kinh tế rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thường ngày.

Trao đổi với PV, ông Trần Hồng Long, chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết: "Qua thống kê cho thấy, toàn xã Tịnh Hà có khoảng 600 hộ nông dân trồng chuối với diện tích khoảng 50 hecta. Việc xuất hiện tin đồn thất thiệt khiến các hộ dân trên đang mùa thu hoạch chuối nhưng lại không bán được cho ai. Nhiều hộ dân phá bỏ chuối đang già để chuyển trồng cây nông nghiệp khác.

Pháp luật - Nghi vấn tiểu thương tung tin để triệt hạ đối thủ

Người dân chặt bỏ chuối cho gia súc ăn.

Qua tìm hiểu được biết trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hàng ngàn hộ trồng chuối với diện tích hàng trăm hecta, diện tích các loại cây trồng khác khá khiêm tốn so với diện tích trồng chuối.

Trước hàng loạt tin đồn ăn chuối bị ung thư ngày càng lan truyền với tốc độ chóng mặt, hiện người dân tại các địa phương có diện tích trồng chuối lớn đang phải chịu thiệt hại khá nặng nề.

Họ cũng đặt nghi vấn tin đồn này có nhiều khả năng xuất phát từ các thương lái buôn bán trái cây, hoặc hộ dân vùng trồng các loại trái cây ăn quả khác, nhằm hạ uy tín đối với loại chuối của tỉnh Quảng Ngãi trước dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ (2013).

Nhận xét về nghi vấn này, ông Bùi Bình, phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho hay, ăn chuối bị ung thư là tin đồn thất thiệt, có thể được những tiểu thương buôn bán trái cây tung ra vì cạnh tranh không lành mạnh.

Theo điều tra ban đầu của công an xã Tịnh Hà, tin đồn ăn chuối bị ung thư bắt đầu lan nhanh sau khi xuất phát từ lời cảnh báo ghi bằng bút mực, được viết trên nền giấy vỏ thùng, giấy trắng có ghi dòng chữ: "Không ăn chuối lùn, ăn chuối có thuốc, có hại sức khỏe" đặt tại một số chợ, khu dân cư đông đúc, có nhiều người qua lại.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn đã vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những người tung tin đồn thất thiệt làm thiệt hại lớn cho người nông dân trồng chuối. "Trước vấn đề nghiêm trọng này, chúng tôi cương quyết xử lý nghiêm người nào tung tin đồn ăn chuối bị ung thư để tránh tiền lệ xấu xảy ra", đại diện công an huyện Sơn Tịnh cho hay.

Cần "giải oan" cho chuối Quảng Ngãi

Nhiều nhà khoa học về nông nghiệp tại Quảng Ngãi cho biết, chuối là loại trái cây vô cùng có lợi cho sức khỏe con người. Thực tế các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, người ăn chuối có thể giúp cho não phấn chấn hơn, mang lại sự tươi trẻ cho con người. Chuối còn là "vị thuốc" có tác dụng làm sạch ruột và dạ dày, phòng chống táo bón. Thường xuyên ăn chuối có thể phòng bệnh cao huyết áp.

Trước tin đồn ăn chuối gây ung thư làm hàng ngàn nông dân rơi vào cảnh khó khăn vì chuối không bán được, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Hiện nay, việc khôi phục niềm tin cho người tiêu dùng về sản phẩm chuối Quảng Ngãi không phải ngày một ngày hai. Tuy nhiên, việc làm này cần phải được cơ quan chức năng địa phương vào cuộc điều tra làm rõ nguồn gốc tin đồn để hạn chế thiệt hại cho người nông dân trồng chuối.

Tuấn Anh


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.