Ngọn núi linh thiêng mang tên ‘Bất Nghĩa’ ở Quảng Bình

Ngọn núi linh thiêng mang tên ‘Bất Nghĩa’ ở Quảng Bình

Thứ 6, 31/07/2015 | 18:18
0
Núi Thần Đinh nằm ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh, Quảng Bình), xưa kia được các bậc vua chúa gọi là Bất Nghĩa, bởi các núi ở Quảng Bình đều hướng về phía Nam, riêng núi Thần Đinh quay về phía Bắc.

Từ thành phố Đồng Hới, chúng tôi đi ngược 25 km về phía Tây Nam trên đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Đông thì đến núi Thần Đinh . Đứng ở dưới nhìn lên, đỉnh Thần Đinh cao vút và uy nghi giữa trời.

Trên đỉnh Thần Đinh có một khu đất bằng phẳng là nơi lưu giữ lại dấu tích của ngôi cổ tự xưa - chùa Kim Long (hay còn gọi là chùa Non), nơi lưu giữ nhiều truyền thuyết về chốn “Đầu Mâu đa tiên, Thần Đinh đa phật” (Núi Đầu Mâu nhiều tiên, núi Thần Đinh nhiều phật).

Chùa Non xây dựng năm 1701 dưới triều vua Lê Hy Tông, niên hiệu Chính Hòa. Truyền rằng, trụ trì ngôi chùa là thầy An Khả, thông minh, tài trí hơn người. Chùa Non vì thế tiếng lành đồn xa, phật tử, tăng ni theo về cùng chăm lo Phật pháp. Tuy nhiên, tới tuổi xế chiều, người quy y trong cõi phật như thầy An Khả vẫn không tránh khỏi quy luật “Sinh, lão, bệnh, tử” của tự nhiên.

Trong những ngày thầy An Khả lâm chung, tăng ni phật tử cung phụng, hầu hạ hết mực với mong muốn thầy sống muôn đời cho họ được nương nhờ cửa Phật. Biết thầy không qua khỏi, bao người khóc lóc thảm thiết. Khi thầy An Khả sắp viên tịch, thầy liền cắt một ngón tay út, ghi chữ “Đinh” lên đó rồi đặt vào đáy lư trầm ở trong chùa. Phần còn lại của ngón tay ở bàn tay của thầy ghi chữ “Thần” rồi ngài cho gọi đệ tử đến bên dặn dò hậu sự. Sau đó, thầy An Khả về cõi Niết bàn. Lạ kỳ thay, trải qua bao năm tháng, ngón tay út của thầy An Khả không hề bị thối rửa.

Xã hội - Ngọn núi linh thiêng mang tên ‘Bất Nghĩa’ ở Quảng Bình

Từ xưa, núi Thần Đinh được coi là chốn linh thiêng của trời đất

Từ xưa, núi Thần Đinh được coi là chốn linh thiêng của trời đất . Vì vậy, vào các dịp rằm, lễ, tết, núi Thần Đinh trở thành điểm đến tâm linh cho nhiều du khách thập phương gần xa tới cầu an, cầu lộc.

Hòa vào dòng người từ khắp nơi hội tụ đến núi Thần Đinh, bước qua 1260 bậc

Cùng chuyên mục

Cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra những giấy tờ gì?

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:30
Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về nội dung tuần tra, kiểm tra nêu rõ các loại giấy tờ Cảnh sát giao thông được kiểm tra.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Yêu cầu triển khai việc trả phí đăng kiểm bằng chuyển khoản, quẹt thẻ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Việc các Trung tâm đăng kiểm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, không tạo thuận lợi cho người dân và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Thu ngân sách Nhà nước 4 tháng ước đạt 43,1% dự toán

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 4 tháng năm 2024 ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau nhiều lần không kích, Nga đã thành công gây tổn hại cho điểm trọng yếu của Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:30
Việc Nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska liên tiếp bị Nga tấn công cho thấy tầm quan trọng chiến lược của nó đối với an ninh năng lượng của khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét công nhận kinh tế thị trường của Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:15
Việt Nam hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua và đây là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.