Người 26 năm giữ hồn cho những lá thư tay ở Bưu điện thành phố

Người 26 năm giữ hồn cho những lá thư tay ở Bưu điện thành phố

Thứ 7, 20/08/2016 | 06:16
0
Ở Bưu điện Thành Phố có một ông cụ mặc chiếc áo sơ mi màu trắng, tóc đã bạc phơ, những nốt đồi mồi đầy trên khuôn mặt của tuổi già luôn ngồi lặng lẽ bên một tờ giấy với dòng chữ ‘viết thư thuê’.

Hỏi ra mới biết đó là cụ Dương Văn Ngộ, được người thành phố biết đến là ‘người viết thư thuê cuối cùng ở Bưu điện Sài Gòn’ hay chính là ‘người giữ hồn cho những lá thư tay’.

Xã hội - Người 26 năm giữ hồn cho những lá thư tay ở Bưu điện thành phố

Cụ Dương Văn Ngộ - người viết thư thuê cuối cùng ở Bưu điện Sài Gòn hay chính là người giữ hồn cho những lá thư tay. Ảnh: Ngọc Nhiên

Cái duyên nên nghề viết thư thuê

Được biết cụ qua lời kể của những người sống ở Sài Gòn lâu năm, tôi tìm đến Bưu Điện Thành Phố để gặp cụ.

Điều bất ngờ khiến tôi phải ngưỡng mộ về cụ là mặc dù cụ Ngộ đã 86 tuổi nhưng giọng nói của cụ rất ấm, đậm chất bình dị.

Tuy tuổi đã già sức đã yếu nhưng hằng ngày cứ đúng 8 giờ cụ Ngộ vẫn đạp xe đạp từ nhà ở Thị Nghè đến Bưu Điện Thành Phố để viết thư thuê. Cái nghề này đã gắn bó với cụ suốt 26 năm trời.

Cụ cho biết, từ thứ 2 đến thứ 6 cụ đều đến Bưu điện lúc 8 giờ. Có khi kẹt xe thì trễ mất 5 phút và ngồi một góc bàn ở Bưu điện để chờ người đến nhờ vết thư thuê. Cho đến 3 giờ chiều thì cụ về trừ ngày thứ 7, chủ nhật.

Xã hội - Người 26 năm giữ hồn cho những lá thư tay ở Bưu điện thành phố (Hình 2).

Cứ đúng 8 giờ cụ Ngộ vẫn đạp xe đạp từ nhà ở Thị Nghè đến Bưu Điện Thành Phố để viết thư thuê, cái ghề đã gắn bó với cụ suốt 26 năm trời. Ảnh: Ngọc Nhiên

Điều càng khâm phục cụ Ngộ hơn chỉ khi đến tận nhà cụ vào những ngày cuối tuần thì tôi mới biết những ngày cuối tuần cụ không đến Bưu điện là do cụ phải truyền nước biển.

Bởi ở cái tuổi đã gần đất xa trời thì làm sao không bị bệnh được kia chứ. Nhưng cụ Ngộ vẫn luôn có gắng đến Bưu điện để viết thư thuê, không chỉ cho người Việt mà còn viết thư bằng tiếng Pháp và tiếng Anh một cách thông thạo.

Xã hội - Người 26 năm giữ hồn cho những lá thư tay ở Bưu điện thành phố (Hình 3).

Đôi bàn tay nhỏ nhắ

Cùng chuyên mục

Các trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp "sổ đỏ"

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:36
Quy định “các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” là điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.