Người đàn ông 43 tuổi bị nhồi máu não và liệt nửa người vì thói quen tưởng chừng vô hại này

Thứ 5, 09/11/2023 | 18:55
1
Ăn vặt đêm khuya, nhất là thời điểm trước khi đi ngủ lâu ngày sẽ có nguy cơ dẫn đến nhồi máu não.

Ông Zheng 43 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Quảng Châu, Trung Quốc. Sau khi ăn uống với bạn bè tới khuya, ông Zheng về nhà và chuẩn bị nghỉ ngơi thì đột nhiên cảm thấy chân tay bên trái yếu đi, kèm theo chóng mặt, khó chịu, đầu nặng trĩu và ù tai. Ông đã cố gắng nằm nghỉ mong các triệu chứng có thể giảm bớt nhưng mọi thứ dường như càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy ông đã nhanh chóng gọi cấp cứu.

Đời sống - Người đàn ông 43 tuổi bị nhồi máu não và liệt nửa người vì thói quen tưởng chừng vô hại này

Sau khi đến khoa cấp cứu của bệnh viện, các bác sĩ tiến hành chụp CT đầu cho ông Zheng nhưng không phát hiện chảy máu não và điện tâm đồ cũng không thấy có điều gì bất thường. Chính vì vậy, các bác sĩ đã tiến hành các cuộc kiểm tra khác với ông và  kết quả cho thấy ông bị nhồi máu não cấp tính. Mặc dù đã thực hiện một loạt các phương pháp điều trị nhưng ông Zheng vẫn bị liệt nửa người bên trái và cần thực hiện vật lí trị liệu cùng sử dụng thuốc theo đơn đã kê.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính từ thói quen ăn khuya của ông Zheng. Ông thường ra ngoài gặp mặt bạn bè, ăn nhậu tới khuya. Ăn vặt đêm khuya dễ gây ra chứng nhồi máu não bởi:

- Tăng độ nhớt của máu: Ăn khuya sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động, máu sẽ tập trung ở đường tiêu hóa, từ đó làm tăng độ nhớt của máu. Máu đặc dễ hình thành cục máu đông, dễ dẫn đến nhồi máu não.

- Tăng huyết áp: Ăn vặt vào đêm khuya, uống tượu, tán gẫu với bạn bè đến tối muộn dễ làm tăng hưng phấn thần kinh giao cảm, gây tăng huyết áp. Nếu huyết áp quá cao dễ làm tăng cục máu đông, làm tắc mạch máu, từ đó dẫn đến nhồi máu não.

Đời sống - Người đàn ông 43 tuổi bị nhồi máu não và liệt nửa người vì thói quen tưởng chừng vô hại này (Hình 2).

- Dễ tăng cân: Ăn trước khi đi ngủ thường dẫn đến tăng cân nhanh. Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ gây nhồi máu não, dẫn đến rối loạn lipid máu, tăng huyết áp…

- Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ: Ăn trước khi đi ngủ dễ gây khó chịu ở đường tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu. Cảm giác khó chịu này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu, điều này có liên quan đến việc xuất hiện tình trạng nhồi máu não.

Ngoài ra, ăn khuya lâu ngày còn có thể gây ra các bệnh:

- Tiểu đường: Ăn thực phẩm nhiều đường vào ban đêm sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

- Bệnh tim mạch: Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo vào ban đêm sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu, làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành…

Hà Thương (Theo Aboluowang)

Vợ chồng trẻ cùng bị nhồi máu não vì ăn món này hàng ngày

Thứ 4, 19/10/2022 | 06:00
Có thói quen ăn trứng luộc hằng ngày, hai vợ chồng tuổi đời còn rất trẻ đã cùng bị nhồi máu não.

Cứu sống cụ ông bị nhồi máu não kèm theo bệnh nền nguy hiểm

Thứ 5, 11/03/2021 | 11:15
Nếu không mổ kịp thời, cụ ông sẽ vô cùng nguy hiểm. Đó là cảnh báo của bác sĩ đến các bệnh nhân lớn tuổi bị nhồi máu não, có bệnh nền.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.