Người bị thủy đậu nên ăn gì, kiêng gì để mau hồi phục sức khỏe?

Thứ 2, 24/07/2023 | 07:54
0
Bệnh thủy đậu dễ lây lan và bùng phát thành dịch, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Chính vì vậy, người bệnh thủy đậu nên chú ý trong ăn uống để hỗ trợ bệnh mau khỏi.

Dấu hiệu của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu do virus Varicella Zoster gây ra và được biết đến là bệnh truyền nhiễm với con đường lây lan chủ yếu qua hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch mụn nước của người bệnh.

Triệu chứng đặc trưng ở người mắc bệnh thủy đậu là sốt và phát ban toàn thân. Tình trạng phát ban ngứa của bệnh thủy đậu xuất hiện thành nhiều đợt với mụn nước, nổi sẩn, sau đó đóng vảy.

Ngoài ra, bạn có thể nhận biết bệnh thủy đậu thông qua một số dấu hiệu khác như mệt mỏi, chảy nước mũi, đau họng, nhức đầu,...

Bệnh thủy đậu đặc trưng bằng việc xuất hiện các mụn nước trên cơ thể

Người bị thủy đậu nên ăn gì?

Việc chăm sóc bệnh nhân thủy đậu đúng cách sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn, giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Vậy người bệnh thủy đậu nên ăn gì để cơ thể bớt mệt mỏi và mau lành bệnh?

Người bị thủy đậu nên uống nhiều nước

Khi cung cấp đủ nước, cơ thể sẽ được giải độc và tăng cường sức đề kháng, từ đó giảm bớt mệt mỏi và nhanh khỏi bệnh hơn. Do đó, uống nhiều nước là một trong những lưu ý quan trọng đối với người đang bị thủy đậu.

Những loại nước mà bệnh nhân thủy đậu có thể dung nạp vào cơ thể lúc này bao gồm: nước lọc, các loại nước ép rau củ, nước ép trái cây (chẳng hạn như nước ép dưa chuột, nước ép cà rốt,…). Khi được bổ sung những loại nước ép này, cơ thể sẽ có đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là vitamin để nâng cao hệ miễn dịch giúp mau lành bệnh.

Lưu ý, nếu đang có mụn nước hoặc vết loét ngay tại cổ họng, khoang miệng thì không nên chọn loại trái cây có tính axit mạnh như cam, chanh, quýt,… vì có thể gây đau, kích ứng lên các vết loét, làm bệnh lâu lành.

Người bệnh thủy đậu nên uống nhiều nước

Bổ sung nhiều rau xanh

Những bữa ăn của người bị thủy đậu nên được bổ sung các loại rau xanh và trái cây. Đặc biệt, người bệnh nên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin A, canxi, kẽm, magie,… để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Cụ thể, người bệnh thủy đậu có thể lựa chọn các loại rau củ như cà chua, cà rốt, bông cải xanh, cải bắp,…

Chọn đồ ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa

Khi bị thủy đậu, người bệnh nên ăn những loại thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu như cháo, súp hay nước canh, đặc biệt là cháo đậu đỏ, ý dĩ, cháo gạo lứt, cháo đậu xanh… hay một số loại canh có tính thanh nhiệt, giải độc,… để hạ sốt và giảm cảm giác khó chịu.

Người bệnh thủy đậu nên ăn đồ mềm, dễ tiêu hóa

Người bệnh thủy đậu nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm nên bổ sung, để bệnh mau khỏi hơn thì bệnh nhân thủy đậu cũng cần tránh một số loại thực phẩm dễ kích ứng trên da, khiến bệnh lâu khỏi như:

Không nên ăn thực phẩm cay nóng

Các thực phẩm chứa những gia vị có tính cay nóng như hành, ớt, tỏi, hạt tiêu, hay thịt chó, quả vải, quả mận, quả nhãn, xoài, mít,… và các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ,… sẽ gây nóng trong người, khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi, tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm và tăng triệu chứng ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh thủy đậu.

Không nên ăn những thực phẩm tanh và đồ mặn

Những thực phẩm tanh bao gồm cả hải sản nếu dung nạp vào cơ thể sẽ tiềm ẩn nguy cơ làm tăng kích ứng trên da và tăng nguy cơ để lại sẹo, chính vì vậy bệnh nhân thủy đậu cần hạn chế các thực phẩm này.

Người bệnh thủy đậu cũng nên hạn chế ăn mặn, chẳng hạn như các món kho, nấu,… vì có thể khiến cho cơ thể nhanh bị mất nước và làm gia tăng tình trạng ngứa ngáy của bệnh nhân.

Sữa

Người mắc bệnh thủy đậu cần hạn chế dùng sữa vì uống sữa có thể làm tăng tiết dịch nhờn trên da, tăng nguy cơ viêm nhiễm da.

Người bệnh thủy đậu cần hạn chế uống sữa

Sử dụng gel Subạc giúp làm sạch da, kháng khuẩn, cải thiện bệnh thủy đậu

Để nhanh chóng cải thiện bệnh thủy đậu, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm gel bôi Subạc với thành phần gồm nano bạc, dịch chiết neem, chitosan.

Subạc là giải pháp hiệu quả giúp làm sạch da, kháng khuẩn, chăm sóc và bảo vệ da, làm dịu da khi bị thủy đậu, tay chân miệng, bỏng, rôm sảy, mụn nhọt, zona, herpes, viêm da, bị sưng tấy do côn trùng đốt/ muỗi đốt; góp phần kích thích tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo.

Gel Subạc giúp cải thiện bệnh thủy đậu hiệu quả

Bên cạnh đó, người bệnh nên kết hợp uống cốm thảo dược Subạc có thành phần từ cao lá neem, cao bạch chỉ, cao nhọ nồi, cao lá xoài, cao tạo giác thích… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và nguy cơ mắc các biểu hiện do virus.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh thủy đậu. Để mau chóng cải thiện tình trạng thủy đậu, người bệnh cần duy trì một lối sống lành mạnh kết hợp dùng bộ đôi sản phẩm Subạc “Hết sởi, thủy đậu, zona - Sạch tay chân miệng, làn da mịn màng” mỗi ngày!

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Anh Thư

Cùng chuyên mục

Bạn có thử nghiệm bản sao tàu Titanic không?

Thứ 2, 13/05/2024 | 22:43
Chúng ta khá chắc chắn rằng con tàu này sẽ có đủ xuồng cứu sinh.

Tin tức 24h qua: Nghi án người đàn ông bị trầm cảm ra tay sát hại vợ và 2 con

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:07
Nghi án người đàn ông bị trầm cảm ra tay sát hại vợ và 2 con; Nguyên nhân vụ sập tường khu vui chơi ở Hà Nội, 3 bé gái tử vong;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Nữ VĐV Trung Quốc mặc đồ bơi 1 mảnh thi đấu gây tranh cãi

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:54
Nữ VĐV Trung Quốc gây tranh cãi vì bộ đồ mặc đi thi đấu.

Clip nhan sắc Địch Lệ Nhiệt Ba năm 18 tuổi gây "sốt" trở lại

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:52
Địch Lệ Nhiệt Ba được người hâm mộ nhận xét ngày càng xinh đẹp.

15 câu đố khiến nhiều người bất ngờ về phong cảnh thiên nhiên thế giới

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:53
Trên thế giới có rất nhiều nơi sở hữu thiên nhiên tuyệt đẹp, đặc biệt là vào mùa xuân khi hoa nở rộ.