Ký ức người chỉ huy bắn rơi máy bay phản lực Mỹ đầu tiên ở Đông Dương

Ký ức người chỉ huy bắn rơi máy bay phản lực Mỹ đầu tiên ở Đông Dương

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 23/12/2017 | 06:51
0
Qua lời giới thiệu của một người bạn, tôi tìm tới con phố Hồ Đắc Di, ghé thăm căn nhà nhỏ của Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn, người đã kề vai sát cánh với những chiến sĩ Lào, cùng ăn ở, chiến đấu với nhau tại chiến trường Lào năm xưa.

Dù đã ở tuổi 90, hầu như không thể đi lại bình thường nhưng Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn vẫn rất minh mẫn. Ông mở cho tôi xem quyển album ảnh bài báo và các tài liệu về quá trình công tác và hoạt động của ông tại Lào từ hơn nửa thế kỷ trước. Ký ức ùa về, ông kể cho tôi nghe những chiến công của tình đoàn kết Việt- Lào trước sự xâm lăng của đế quốc Mỹ.

Dân sinh - Ký ức người chỉ huy bắn rơi máy bay phản lực Mỹ đầu tiên ở Đông Dương

Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn (giữa) cùng các cựu chiến binh Lào. 

Nheo mắt nhìn vào từng bức ảnh, Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn bồi hồi nhớ lại: “Sau cuộc đảo chính của Coong- le, ngày 20/1/1961, tôi chỉ huy đơn vị pháo binh đổ bộ xuống cánh đồng Chum. Khi đó, Thiếu tướng Chu Huy Mân và Thiếu tướng Hoàng Sâm trực tiếp giao cho tôi nhiệm vụ chỉ huy kiêm cố vấn cho pháo binh Pathet Lào và pháo binh Thanh niên Vương quốc Lào (lực lượng tiến bộ). Địa bàn tôi phụ trách rộng lớn từ Văn Viêng, Xiêng Khoảng, Mường Xủi, cánh đồng Chum tới Bản Ban.

Nhiệm vụ chính của tôi là vừa chiến đấu vừa huấn luyện cho bộ đội nước bạn, bảo vệ bầu trời và địa bàn của Thủ đô kháng chiến, bảo vệ các cơ quan đầu não, tổng hành dinh, đài phát thanh, sân bay. Quan hệ với các cơ quan Đại sứ quán Liên Xô, Trung Quốc, Tiệp Khắc... để đề phòng địch tập kích. Cụm pháo binh Fonxavan gồm 10 đại đội pháo các loại có nhiệm vụ luân phiên đi chiến đấu và tổ chức huấn luyện cho bạn kịp thời thay thế được cho ta”.

Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn cho hay, đơn vị pháo binh mà ông chỉ huy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, diệt được nhiều quân địch. Do vậy, theo đề nghị của Hoàng thân và Chính phủ Lào, ông được giao nhiệm vụ tập huấn đặc biệt cho cán bộ, tướng lĩnh Lào trong những ngày cuối tuần để giới thiệu cách đánh của binh chủng hợp thành, của pháo binh cũng như tính năng của các loại pháo mặt đất và cao xạ.

Dân sinh - Ký ức người chỉ huy bắn rơi máy bay phản lực Mỹ đầu tiên ở Đông Dương (Hình 2).

Chân dung Đại tái Huỳnh Thúc Cẩn.

“Nhiệm vụ này rất nặng nề nhưng cũng hết sức vinh dự. Tôi còn may mắn được đồng chí Tổng bí thư Kaysone Phomvihane và đồng chí Hoàng Sâm đến gặp động viên trước ngày khai mạc. Đồng chí Hoàng Sâm giới thiệu tôi với đồng chí Kaysone: “Đồng chí Cẩn đã được Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trao giải thưởng thi bắn giải nhất toàn quân đầu năm nay”. Sau đó, đồng chí Kaysone nắm chặt tay tôi, cười vui vẻ”, Đại tá Cẩn nhớ lại.

Năm 1961, trong thời gian tập huấn, một chiếc máy bay F101 của Mỹ bay qua cánh đồng Chum về phía biên giới Việt Nam. Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn chủ động ra lệnh cho đại đội cao xạ pháo 37 ly của Pathet Lào ở Fonxavan và cao xạ của lực lượng thanh niên Vương quốc Lào ở Khang Khai đồng loạt nổ súng kịp thời, chính xác, bắn rơi máy bay địch.

“Các đại đội cao xạ đã bắn rơi máy bay ở bản Len với số đạn ít nhất. Tên giặc lái bị cháy thui, ta bắt sống một tên nhảy dù bị thương, đưa về bệnh viện Hồng Thập Tự. Đây là chiếc máy bay phản lực đầu tiên bị bắn rơi trên chiến trường Đông Dương và tên tù binh Mỹ đầu tiên ở Lào do liên quân Việt - Lào bắt sống”, Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn nhớ lại kỷ niệm hào hùng.

Đó là một chiến công vẻ vang, là vinh dự của đại đội pháo cao xạ và của hai quân đội, hai dân tộc Việt – Lào. Các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và quân đội hai quốc gia đã động viên kịp thời các cán bộ, chuyên gia và các chiến sĩ Việt Nam và Lào.

Dân sinh - Ký ức người chỉ huy bắn rơi máy bay phản lực Mỹ đầu tiên ở Đông Dương (Hình 3).

Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn (thứ 3 từ trái sang) thăm lại chiến trường xưa ở Lào. 

Sau sự kiện đáng nhớ trên, các Đại sứ Trung Quốc, Liên Xô, Tiệp Khắc đều tới chỉ huy sở của cụm để chúc mừng, tặng quà. Nhân dân xa gần cũng nô nức mang quà bánh tới trận địa và cùng tổ chức ca hát, nhảy điệu lăm-vông mừng chiến công như ngày hội lớn.

“Nhân dịp này, Hoàng thân Lào Xuvanna Phuma đã tặng thưởng cho tôi một chiếc đồng hồ Wyler - kỷ vật linh thiêng mà tôi giữ gìn mấy chục năm qua và hiện vẫn còn chạy tốt. Nay chiếc đồng hồ đã được tặng lại cho Bảo tàng Pháo binh Việt Nam.

Chính phủ Lào còn tổ chức cho cả lớp tập huấn tới một ngôi chùa lớn ở chân núi Khang Khai. Trong tiếng trống, tiếng chiêng và nghi ngút khói hương, trước tượng Phật, mọi người cùng cầu hạnh phúc, may mắn, chúc tình hữu nghị Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, tình sâu như nước Hồng Hà, Cửu Long”, Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn xúc động nói.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam ở Lào đã trở thành niềm tự hào của những người lính cụ Hồ, là biểu tượng cho tình đoàn kết keo sơn và tinh thần quốc tế của Việt Nam trong thời đại mới, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Giúp bạn là tự giúp mình”. 

Xem thêm: Đêm B52 Mỹ dội bom Khâm Thiên 1972 qua lời người ở lại

Gửi anh - người lính phương xa

Thứ 6, 22/12/2017 | 06:00
“…Chút lửa lòng hậu phương em gửi tới/ Sưởi ấm biên thùy chia rét cùng anh…” là vần thơ của cô giáo xứ Thanh gửi tặng những người lính phương xa khiến nhiều người cảm động.

Bản mashup ngẫu hứng của chàng bộ đội khiến dân mạng phát cuồng

Chủ nhật, 17/12/2017 | 10:12
Dù chỉ xuất hiện hơn 2 phút nhưng giọng hát ấm áp và truyền cảm của chàng bộ đội này lại đang khiến dân mạng phải phát cuồng.

Bộ bàn ghế tứ linh nghìn năm gần 3 tỷ thu hút đông người đến “tự sướng”

Thứ 3, 05/12/2017 | 21:38
Bộ bàn tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng) làm bằng gỗ trai nghìn năm tuổi trị giá gần 3 tỷ đồng đang thu hút nhiều người tới chiêm ngưỡng và chụp ảnh kỷ niệm.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.