Người chuyên chữa tự tử bằng thuốc trừ sâu cực độc

Người chuyên chữa tự tử bằng thuốc trừ sâu cực độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
3
Một lương y đã chữa khỏi hoàn toàn cho hàng trăm bệnh nhân uống phải loại thuốc diệt cỏ paraquat trong khi các bệnh viện lớn phải bó tay.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Lò Thị Tiếng (tên thường gọi là bà Thâm - PV) ngụ thôn Đăk Tân, xã Nam Xuân, huyện Krôngnô, tỉnh Đăk Nông, người nổi tiếng với phương thuốc bí truyền có thể cứu sống những nạn nhân chẳng may uống thuốc diệt cỏ paraquat. Trong hơn 5 năm chữa bệnh, bà đã cải tử hồi sinh cho hàng trăm người với bài thuốc chủ yếu là các vị thuốc nam có sẵn trong tự nhiên.

Cơ duyên tạo ra bài thuốc quí cứu người

Trong mấy năm trở lại đây, tại nhiều vùng nông thôn của Việt Nam xuất hiện nhiều loại thuốc diệt cỏ để phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó có loại thuốc diệt cỏ paraquat cực độc. Khi phun loại thuốc này, cỏ dại sẽ bị chết cháy trong một khoảng thời gian rất ngắn. Do đặc tính độc hại của thuốc paraquat nên nhiều người khi gặp chuyện buồn, bất hạnh đã dùng nó để tự tử. Thực tế, những trường hợp đã uống loại thuốc paraquat được bệnh viện cứu sống là rất hy hữu, trong khi đó, một số người may mắn biết đến bà Thâm đã thoát được lưỡi hái tử thần. Vì lẽ đó, phương thuốc bí truyền của bà Thâm đã được nhiều người biết đến.

Tại nhà bà Thâm, chúng tôi tận mắt chứng kiến bệnh nhân Lê Thị Lựu (19 tuổi, ngụ thôn 11, xã Hòa Phú, TP.Buôn Mê Thuột) đã uống thuốc diệt cỏ đang được điều trị. Chồng chưa cưới của chị Lựu là anh Lê Tiến Hùng (22 tuổi) cho hay, vì mâu thuẫn giữa anh và vợ sắp cưới nên chị Lựu đã uống khoảnh 80ml thuốc cỏ paraqua. Sau khoảng 2 giờ uống thuốc, chị Lựu được gia đình phát hiện.

Ngay lập tức, cả nhà đưa chị Lựu đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk cấp cứu. Sau khi tiến hành rửa ruột cho chị Lựu nhưng không có kết quả khả quan, các bác sĩ ở bệnh viện đã khuyên gia đình nên đưa chị Lựu về nhà chờ lo hậu sự. Các bác sĩ ở đây cũng khẳng định, nếu gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cũng không có khả năng cứu chữa.

Trong lúc cả gia đình đang tuyệt vọng thì có người mách đưa chị Lựu tới chữa tại nhà bà Thâm. Anh Hùng cho biết, lúc mới vào đây sức khỏe của chị Lựu rất yếu, sau 5 ngày điều trị sức khỏe của chị đã đỡ hơn rất nhiều, theo bà Thâm khoảng hơn 20 ngày nữa sức khỏe của chị Lựu sẽ ổn định trở lại.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Thâm cho biết, không nhớ con số chính xác số bệnh nhân được cứu sống, nếu ước chừng có thể lên tới vài trăm người. Nhớ lại cơ duyên cứu sống người uống thuốc cỏ cháy đầu tiên năm 2007, bà Thâm kể: "Bệnh nhân đầu tiên của tôi uống thuốc diệt cỏ tự tử cũng chính là cháu dâu (con dâu của anh trai).

Khi ấy, các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk không chữa được nên nó nằm ở nhà chờ chết. Lúc đó tôi cũng chỉ biết làm liều, tôi dùng một bài thuốc chữa bệnh khác, sau đó bổ sung một số vị thuốc mới để chữa cho cháu. Vì lần đầu tiên chữa trị cho bệnh nhân uống thuốc cỏ nên tôi rất lo lắng.

Sau hơn một tháng kiên trì theo dõi và điều trị cháu dâu của tôi hoàn toàn khỏi hẳn, đã 5 năm trôi qua hiện giờ nó vẫn rất khỏe mạnh và sinh con bình thường. Từ đó, tôi dùng bài thuốc này cứu người, đến nay đã có rất nhiều bệnh nhân khỏi hẳn, danh sách tên tuổi, số điện thoại của họ tôi còn lưu giữ".

Xã hội - Người chuyên chữa tự tử bằng thuốc trừ sâu cực độc

Bà Thâm đang chăm sóc bệnh nhân

Bài thuốc chữa độc thần kỳ

Từ cuốn sổ ghi chép danh sách các bệnh nhân từng điều trị tại nhà bà Thâm chúng tôi đã liên lạc với nhiều người để xác định lại thông tin. Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Nhơn (tài xế taxi hãng xe Đức Tiến, ngụ tại TP.Buôn Mê Thuột). Anh Nhơn cho biết: "Tôi lái xe taxi được 5 năm, đậu xe ở gần bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk, bản thân đã chở hàng trăm bệnh nhân uống thuốc diệt cỏ đến chỗ bà Thâm chữa trị. Những bệnh nhân này đã qua điều trị ở các bệnh viện tỉnh như bệnh viện Gia Lai, Tiền Giang, Tây Ninh, cá biệt có trường hợp đã trải qua nhiều bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và qua cả bệnh viện Chợ Rẫy nhưng vẫn không có kết quả nên tìm đến bà Thâm. Tôi đã từng chở rất nhiều bệnh nhân được bà Thâm cứu sống trở về nhà, khoảng một tháng trước chính tôi đã chở một bệnh nhân ở nhà bà Thâm về huyện Củ Chi (TP.HCM) và một bệnh nhân khác về quận 7 (TP.HCM)".

Lật giở trong cuốn danh sách mà bà Thâm đã cung cấp, chúng tôi liên hệ với chị Nguyễn Thị Trang (30 tuổi, ngụ tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk). Gặp chúng tôi, chị Trang cho biết: "Vào tháng Giêng năm 2012 vì buồn chuyện gia đình, nghĩ quẩn, tôi đã uống khoảng 100ml thuốc cỏ cháy Paraquat để tự tử. Gần 2 tiếng sau, người nhà mới phát hiện đưa tôi đi bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk cấp cứu. Tôi nghe người nhà nói lại, sau khi các bác sĩ tiến hành rửa ruột cho tôi đã khuyên gia đình về lo hậu sự. Vì quá thương tôi, gia đình đưa tôi xuống bệnh viện Chợ Rẫy cứu chữa với hy vọng còn nước còn tát, nhưng một lần nữa họ lại thất vọng.

Sau khi trở về nhà, tôi chỉ nằm chờ chết thì có người mách tới mẹ Thâm chữa trị. Nghe người nhà nói, lúc đó tôi mười phần chết chín, mắt bị vàng, miệng sưng phù, cạn kiệt hết sức lực. Tại đây, tôi phải nằm điều trị 20 ngày, cùng thời gian ấy có bảy bệnh nhân khác cũng uống thuốc diệt cỏ. Mẹ Thâm đã chữa được cho tôi và sáu trường hợp khác, còn một người bị quá nặng đã không thể qua khỏi".

Tiếp tục hành trình đi tìm nhân chứng đã từng được bà Thâm cứu giúp thoát lưỡi hái tử thần, chúng tôi gặp anh Trần Bình Trọng (ngụ tại đường Lê Duẩn, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai). Anh Trọng có em rể là Nguyễn Văn Duy vì buồn chán đã uống gần 100ml thuốc diệt cỏ Paraquat. Sau khi người nhà phát hiện, anh Duy được đưa lên bệnh viện tỉnh Gia Lai chữa trị.

Anh Trọng kể lại: "Bác sĩ Trương Quốc Anh công tác tại bệnh viện tỉnh Gia Lai khuyên tôi đưa em rể về nhà chuẩn bị lo hậu sự vì bệnh viện không có khả năng chữa trị. Bác sĩ nói: "Em của anh không còn sống được bao lâu nữa"". Anh Trọng tiếp tục đưa em trai xuống bệnh viện Chợ Rẫy và được một bác sĩ trả lời rằng không thể cứu chữa được.

Anh Trọng còn nhớ lời nói của vị bác sĩ: "Từ khi tôi làm bác sĩ ở đây chưa từng có bệnh nhân nào uống thuốc cỏ cháy paraquat mà có thể cứu sống được". Khi lên taxi trở về Gia Lai, anh Trọng được người tài xế tốt bụng chỉ cho chỗ của bà Thâm. Tuy không có hy vọng gì nhưng anh Trọng vẫn quyết định đưa em đi điều trị cho mãn nguyện. Cuối cùng anh Duy được bà Thâm cứu sống sau 1 tháng 10 ngày trong sự vui mừng tột độ của gia đình.

Trong cuốn danh sách, chúng tôi thấy tên của một số bệnh nhân ở tận các tỉnh miền Tây xa xôi cũng đã tìm đến bà Thâm và được hồi sinh. Ông Nguyễn Hồng Thảo (ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) có con uống thuốc tự tử kể rằng: "Vào tháng 7/2012, sau khi phát hiện con trai tôi uống thuốc diệt cỏ, ngay lập tức tôi và gia đình đã đưa con đến bệnh viện Gò Công Tây cấp cứu.

Ngay sau đó, các bác sĩ ở đây đã tiến hành súc ruột cho con của tôi. Súc ruột xong con tôi được chuyển lên bệnh viện tỉnh Tiền Giang cấp cứu nhưng các bác sĩ thông báo không thể chữa khỏi. Tôi liền đưa con lên bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu với hy vọng cuối cùng cứu được con trai. Tuy nhiên, các bác sĩ cho hay, trong khoảng thời gian 2 tiếng sau khi bệnh nhân uống thuốc diệt cỏ vẫn có thể cứu được bằng phương pháp lọc máu. Nhưng thời điểm gia đình tôi chuyển con lên tới bệnh viện đã quá 48 tiếng, lượng thuốc độc đã uống là quá nhiều nên bệnh viện không thể cứu sống.

Tình trạng con tôi lúc đó vô cùng bi đát, chân bị vàng, miệng bị sưng phù, lở loét, tóc bị rụng. Khi mọi hy vọng tưởng chừng đã tắt lịm thì tôi nhận được thông tin của một người bà con bảo đưa con trai lên Đăk Lăk tìm bà Thâm có thể chữa khỏi bệnh. Lúc đó gia đình tôi cũng đành liều đi một chuyến lên chỗ bà Thâm và tại đây con tôi đã sống sót sau hơn một tháng điều trị". Hiện tại thỉnh thoảng ông Thảo và gia đình vẫn thường lên thăm vị ân nhân ngày nào với bài thuốc quí đã cứu chữa cho con ông.

Trong cuốn danh sách còn lưu rất nhiều bệnh nhân đã được bà Thâm điều trị mà trong phạm vi bài viết này chúng tôi không thể đề cập hết. Những người đã được bà giúp đỡ thoát khỏi cái chết trong gang tấc luôn nhớ ơn cứu mạng, một số bệnh nhân đã nhận bà làm mẹ nuôi. Vào những ngày lễ tết nhà bà có rất nhiều người đến thăm viếng. Họ đến đây để tỏ lòng tri ân với mẹ nuôi, người đã cho họ sinh mạng thứ hai để biết yêu quí sự sống và cuộc đời tươi đẹp này.

Trung Nguyên