Người dân 30 tỉnh nháo nhác vì chiêu lừa cũ

Người dân 30 tỉnh nháo nhác vì chiêu lừa cũ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Cơ quan CSĐT cho biết, đến thời điểm hiện nay, hệ thống bán hàng đa cấp của công ty Tâm Mặt Trời có chi nhánh ở 30 tỉnh thành trong cả nước.

PV báo Người đưa tin đã tìm đến văn phòng của công ty Tâm Mặt Trời tại tòa nhà trên đường Nguyễn Đình Chiểu, (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM). Tuy nhiên, cửa công ty khóa kín.

Một người dân sống gần đó cho biết, công ty này có hàng loạt chiêu trò lừa đảo không khác gì Công ty MB24 bị cơ quan CSĐT bóc mẽ cách đây không lâu. Hàng ngày, chúng tôi thấy rất nhiều người từ kĩ sư, bác sĩ, sinh viên đến công nhân… ra vào công ty này. Sáng nay, hàng chục sinh viên bước ra khỏi công ty trong nước mắt vì bị lừa hết số tiền cha mẹ gửi lên cho đóng học phí và tiền ăn uống, nhà trọ.

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, công ty Tâm Mặt Trời cũng áp dụng hình thức bán hàng đa cấp tương tự kiểu hoạt động của MuaBan24, Sinh Lợi... Theo đó, Tâm Mặt Trời kêu gọi mọi người tham gia làm thành viên để sở hữu một gian hàng điện tử và được mua hàng hóa đa chủng loại với giá cực rẻ.

Lạ & Cười - Người dân 30 tỉnh nháo nhác vì chiêu lừa cũ

Để được hưởng quyền lợi này và trở thành thành viên của mạng lưới, mỗi người phải nộp 6 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi thành viên phải liên tục mở rộng hệ thống bằng cách lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia. Khi giới thiệu thêm một người tham gia, họ sẽ được hưởng hoa hồng 1,5 triệu đồng/người.

Cơ quan CSĐT cho biết, đến thời điểm hiện nay, hệ thống bán hàng đa cấp của công ty Tâm Mặt Trời có chi nhánh ở 30 tỉnh thành trong cả nước. Công ty này có khoảng gần 40.000 người tham gia nhưng không ai được mua hàng hóa với giá rẻ hay ưu đãi nào cả.

Với mức phí tham gia từ 5 - 6 triệu đồng/người thì số tiền mà "trùm sò" của công ty Tâm Mặt Trời chiếm đoạt là rất lớn. Được biết, ngay sau khi thông tin tại TP.HCM vỡ lở, hàng nghìn nạn nhân ở 30 địa phương đã lên cơ quan công an tố cáo công ty Tâm Mặt Trời.

Chị T.Q.S (26 tuổi, quê ở Thanh Hóa, một nạn nhân của công ty Tâm Mặt Trời) cho biết: "Đầu năm nay, tôi rơi vào tình cảnh thất nghiệp do công ty phá sản. Một lần xem thông tin tìm việc trên mạng, tôi thấy công ty Tâm Mặt Trời rao tuyển dụng nhân viên kinh doanh với mức lương từ 5 - 10 triệu/tháng.

Ngày hôm sau, tôi mang hồ sơ đến để phỏng vấn. Vừa bước vào cổng công ty, các nhân viên đón tiếp tôi rất nhiệt tình và chu đáo. Lúc sau, một giàn "sếp" ăn mặc lịch sự, thuyết trình giới thiệu về hình thức kinh doanh của công ty. Họ cho biết, làm việc ở môi trường này sẽ có cơ hội kiếm tiền và làm giàu một cách nhanh chóng. Nếu năng động, tôi có thể kiếm được hàng chục triệu đồng một tháng".

Một nạn nhân khác của công ty Tâm Mặt Trời là anh N.V.T (25 tuổi, quê Nam Định) cho hay: "Để trở thành một thành viên của công ty, tôi phải nộp vào 6 triệu đồng. Tuy nhiên với mức lợi nhuận quá "khủng" của công ty thì việc đóng 6 triệu đồng cũng không là vấn đề. Nếu như lời họ nói, chẳng mấy chốc, tôi không những trả được số tiền vốn ban đầu mà còn có thêm một số tiền khổng lồ. Tôi quyết định về vay mượn bạn bè nộp tiền vào làm tại công ty".

Những ngày đầu tiên vào làm việc, anh T. được học rất nhiều lí thuyết về kĩ năng thuyết trình. Công việc đầu tiên của anh chỉ là tuyển thật nhiều nhân viên trong nhánh của mình. Cứ mỗi người vào nhóm, anh T. lại được công ty hứa trả tiền "hoa hồng".

"Những người được tuyển dụng vào nhóm cũng bắt đầu tất cả những việc giống tôi đã từng làm. Thế nhưng, sau gần ba tháng làm việc và tuyển dụng, tôi chưa hề được một đồng lương nào. Thậm chí còn mất rất nhiều các khoản chi phí đi lại, điện thoại. Sự việc xảy ra khiến cho cuộc sống của tôi ngày càng khốn đốn và gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tài chính", anh T. tâm sự.

Kinh doanh đa cấp ở Việt Nam bị biến tướng

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Sơn, Thạc sĩ luật học, Trưởng văn phòng luật sư VNC cho biết: "Bản thân mô hình kinh doanh đa cấp đã được thừa nhận rộng rãi trên thế giới và hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, khi phát triển tại thị trường Việt Nam, nó đã biến tướng với nhiều sai phạm, gây ý nghĩ không tốt cho người tiêu dùng về loại hình này. Nhiều cơ sở đã lợi dụng mô hình kinh doanh này để đưa ra những trò lừa bịp để thu hút người tiêu dùng. Mặt khác, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, hám lợi của người dân, các công ty kinh doanh đa cấp thừa cơ "đục nước béo cò". Chính những điều này đã mang lại không ít thảm họa cho người dân.

Thơ Trịnh - Vân Hương