Người dân Hà Nội “bơi” trong nước bẩn, Hội bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu?

Người dân Hà Nội “bơi” trong nước bẩn, Hội bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu?

Thứ 6, 18/10/2019 | 15:48
0
Như những lần trước, khi người tiêu dùng rơi vào “ngõ cùng”, Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam vẫn không một động thái nào lên tiếng bảo vệ hợp pháp cho người tiêu dùng.

Những ngày qua, người dân Hà Nội đang phải khốn đốn với việc nước sinh hoạt bị ô nhiễm do đầu nguồn nhà máy nước sạch Sông Đà bị đổ trộm dầu thải. Mặc dù, TP. Hà Nội đã nỗ lực giải quyết hậu quả, tuy nhiên hệ quả của việc này đã là rất lớn.

Để giải quyết vấn đề cần rất nhiều cá nhân, tổ chức, cộng đồng góp sức. Ấy vậy mà một Hội mang danh hợp pháp là bảo vệ Người tiêu dùng vẫn lặng thinh trong thời gian dài.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên, mà rất nhiều lần trước đó (ví dụ như vụ lụa Khaisilk lừa dối khách hàng nhập khẩu khăn lụa Made in China gắn mác thương hiệu Việt...), Hội mang tên bảo vệ Người tiêu dùng (Tên hiện nay là Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam) lên tiếng bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Người dân chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật. Tất cả câu trả lời chúng tôi nhận được từ người đại diện của Hội là vẫn "theo dõi sát sao trên báo đài".

Theo đó, sau nhiều lần phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin liên lạc với người đứng đầu Hội này là ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, ông trả lời rằng: "Những ngày qua phía Hội vẫn theo dõi sát sao tình hình. Tuy nhiên, vì cơ quan chức năng và Thủ tướng cũng đã chỉ đạo, nên hội chỉ theo dõi gián tiếp".

Môi trường - Người dân Hà Nội “bơi” trong nước bẩn, Hội bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam.

“Chỉ trừ khi cơ quan chức năng không lên tiếng thì hội mới can thiệp, nhờ báo chí hoặc gửi văn bản kiến nghị”, ông Hùng cho hay.

Trao đối với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề này, Luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội”, (khoản 1, Điều 4).

Trên cơ sở đó, Luật này cũng quy định về chính sách của Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng: “Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, (khoản 1, Điều 5).

Môi trường - Người dân Hà Nội “bơi” trong nước bẩn, Hội bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu? (Hình 2).

Hàng nghìn người dân Hà Nội đang sống trong cảnh mà nhiều người ví là thời bao cấp.

“Theo đó, tổ chức xã hội thành lập theo quy định của pháp luật và hoạt động theo điều lệ được tham gia hoạt động bảo vệ người tiêu dùng”, luật sư Kiên cho hay.

Theo luật sư, điều này khẳng định, Hội bảo vệ Người tiêu dùng đang thiếu trách nhiệm với tôn chỉ mục đích của Hội, khi không đứng ra làm chủ cho người dân, khi Hội này là người trực tiếp, gắn mác bảo vệ hợp pháp quyền và lợi ích của người tiêu dùng cụ thể là hàng nghìn người dân Hà Nội đang phải sống trong tình trạng nước nhiễm bẩn nghiêm trọng như thế này.

Môi trường - Người dân Hà Nội “bơi” trong nước bẩn, Hội bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu? (Hình 3).

Luật sư Phạm Hồng Kiên.

“Quan điểm của tôi, Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nên xem xét lại mục đích cũng như việc thành lập của Hội đã xứng đáng với người tiêu dùng hay chưa, tại sao sau bao nhiêu vụ việc xảy ra, Hội vẫn chưa một lần thẳng thắn lên tiếng đấu tranh đòi quyền lợi cho người tiêu dùng như vậy?”, luật sư Kiên nhận định.

Được biết, Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam được thành lập vào ngày 29/11/2018 do ông Nguyễn Mạnh Hùng làm chủ tịch. Hội được thành lập trên cơ sở tách ra từ Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hướng tới mục đích đảm bảo tính pháp lý và thực hiện đầy đủ, toàn diện các nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội theo đúng quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.                                                                               
Với tôn chỉ hoạt động: “Là một tổ chức xã hội của các tổ chức, cá nhân tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”.                         
Hội giữ vai trò tham gia, còn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội. Trong vai trò tổ chức, Hội sẽ vận động hội viên và người tiêu dùng tích cực tham gia cùng với các cơ quan chức  năng Nhà nước và các thành phần khác trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngày 17/10, các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình cùng Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà họp báo thông tin về sự cố đổ trộm dầu thải vào khu vực đầu nguồn nước của Công ty này.              Tại buổi họp báo ông Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hoà Bình cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, nhận thấy có dấu hiệu hình sự, ngày 16/10/2019, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235 Bộ luật Hình sự.

Di Hân

Xe vận chuyển nước sạch miễn phí cho người dân Hà Nội không đảm bảo vệ sinh

Thứ 5, 17/10/2019 | 06:10
Nguyên nhân dẫn đến nước cung cấp miễn phí cho người dân tại chung cư Linh Đàm là do xe vận chuyện không đảm bảo vệ sinh.

Cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với công ty cấp nước sạch Sông Đà?

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:28
Luật sư cho rằng, nếu công ty cấp nước sạch sông Đà biết hậu quả nhưng vẫn tiếp tục bán nước cho người dân thì nên xem xét việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đơn vị cấp nước sạch.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...