Người dân hết khổ,

Người dân hết khổ, "cò" vé lộng hành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
(Nguoiduatin) Dù Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (VTHKĐS) chỉ tung lên mạng 68 ngàn vé trong đợt đầu tiên (từ ngày 1014/12) nhưng chỉ trong thời gian ngắn có đến 168 ngàn tài khoản đăng ký. Và trong số đó, các cơ quan chức năng nhận thấy khoảng 20 ngàn tài khoản có dấu hiệu đầu cơ vé.

Vào lúc 8h sáng ngày 10/12, hệ thống www.vetau.com.vn (Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, đơn vị quản lý ga Sài Gòn) chính thức cho người dân đặt vé tàu Tết Quý Tỵ năm 2013. Ngay từ 6h sáng, hàng ngàn hành khách tại TP.HCM đã đổ dồn về ga Sài Gòn với máy tính xách tay được nối mạng 3G. Tuy nhiên, đến giờ bán vé, người dân trở nên nhốn nháo khi không thể truy cập vào hệ thống. Nhiều trường hợp đăng nhập được vào đặt chỗ cũng bị tài khoản khác "đá" văng ra ngoài.

Trắng đêm chầu chực chờ "săn" vé

Theo tìm hiểu của PV, hình thức bán vé tàu qua mạng phục vụ Tết Nguyên đán 2013 đã được VTHKĐS thực hiện nhiều năm qua. Trong năm nay, quy trình mua vé qua mạng quy định, người dân phải đăng ký tài khoản trên hệ thống www.vetau.com.vn. Sau 8h sáng ngày 10/12, người dân sẽ dùng tài khoản truy cập vào hệ thống để đăng ký đặt chỗ. Khi hệ thống báo đặt chỗ thành công, chủ tài khoản tiếp tục nhắn tin qua tổng đài 8405 để lấy số thứ tự (hoặc trực tiếp đến ga để mua vé).

Anh Phạm Minh Tuấn (43 tuổi, nhân viên văn phòng, quê Hà Tĩnh) cho hay: "Thông tin trên được VTHKĐS công bố nên từ lúc 6h30' sáng ngày 10/12, tôi cùng 6 người thân đến ga để chờ đến giờ đặt chỗ vì sợ mạng sẽ nghẽn như mọi năm".

Lo lắng của anh Tuấn cùng hàng ngàn hành khách khác đã trở thành hiện thực khi ngay phút đầu tiên mở hệ thống, mạng bán vé tàu Tết đã "sập". Hàng trăm hành khách đăng ký mua vé qua mạng ngay tại ga Sài Gòn không thể truy cập vào trang này vì hệ thống thông báo quá tải. Tình trạng nghẽn mạng kéo dài nhiều tiếng đồng hồ khiến hành khách có mặt tại ga vô cùng bức xúc.

Chị Hồ Thị Bích Thủy (34 tuổi, công nhân, quê Nam Định) không giấu được sự bực bội: "Tình trạng nghẽn mạng kéo dài khiến chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Đến 8h30' mới có hành khách đầu tiên đặt vé thành công. Trong khoảng thời gian tiếp theo, việc đặt chỗ thực hiện hết sức chậm do mạng liên tục bị nghẽn. Đến 9h, trong số những người có mặt chỉ có 4 - 5 hành khách đặt chỗ thành công. Sau đó, trong khoảng thời gian từ 9h - 12h, hệ thống liên tục báo quá tải".

Khuôn mặt vẫn còn hiện lên sự bức xúc, anh Nguyễn Minh Hải (sinh viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM, quê Quảng Trị) kể lại, vào sáng 10/12, anh có mượn 6 chiếc máy tính xách tay của bạn cùng phòng đăng nhập vào 6 tài khoản đã tạo trước đó để đặt chỗ mua vé. Tuy nhiên, mấy tiếng đồng hồ hì hục nhưng không tài khoản nào của anh có thể đăng nhập thành công. Được mấy người bạn mách nước chờ đêm khuya vào đặt chỗ nên đúng 0h10', sinh viên này đăng nhập vào hệ thống. Tuy nhiên, dù đã đăng nhập cả trăm lần nhưng anh Hải vẫn không thể kiếm được một tấm vé.

Nhịp sống - Người dân hết khổ, 'cò' vé lộng hành

Người dân xem bảng giá vé tàu tại ga Sài Gòn.

Trước phản ánh của người dân về tình trạng nghẽn mạng liên tục của hệ thống www.vetau.com.vn, PV đã vào cuộc tìm hiểu, được biết, nguyên nhân của sự việc trên là do VTHKĐS chỉ tung lên mạng 68 ngàn vé trong ngày mở bán (từ 10 - 14/12) nhưng trong thời gian ngắn có đến 168 ngàn tài khoản cùng vào mạng đăng ký. Điều đáng quan tâm là trong số đó có tới 20 ngàn tài khoản có dấu hiệu đầu cơ. Chúng liên tục đăng nhập khiến mạng bán vé tàu "sập" ngay khi vừa mở cửa.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, trưởng ga Sài Gòn cho biết, khả năng của hệ thống www.vetau.com.vn chỉ có thể đáp ứng được khoảng 1 ngàn tài khoản truy cập cùng một thời điểm. Do đó, dù hàng trăm ngàn tài khoản truy cập cùng lúc thì cũng chỉ có 1 ngàn tài khoản vào được. Chỉ khi có người đặt chỗ xong, thoát ra thì người khác mới đăng nhập thành công. Để hạn chế tình trạng nghẽn mạng, trong các ngày tới, VTHKĐS đã đưa 20 ngàn tài khoản có dấu hiệu đầu cơ vào diện quản lý đặc biệt.

Vé giả, tẩy xóa xuất hiện tại ga Sài Gòn

Trong khi hàng ngàn hành khách chầu chực, chen chúc để đặt chỗ mua tấm vé tàu Tết thì đội ngũ "cò" vé hoành hành, mặc sức chặt chém người dân. Những ngày qua, một tấm vé "chợ đen" được "đội" lên 300 - 600 ngàn đồng so với giá gốc.

Theo ghi nhận của PV, trong các ngày 10, 11, 12/12, lực lượng "cò" vé xuất hiện khắp nơi tại ga Sài Gòn. Thậm chí, nhiều "cò" còn đến gần các trường ĐH, CĐ để rao bán vé cho sinh viên các tỉnh phía Bắc. Sáng ngày 12/12, PV có mặt tại ga Sài Gòn ghi nhận các nhóm "cò" vé hoạt động. Đám "cò" vé chỉ cần thấy người dân đến gần khu vực ga là chạy ra chèo kéo, mời mọc. Việc này khiến ga Sài Gòn hết sức bát nháo, bất ổn.

Sau gần 1 ngày trời không mua được vé về Thanh Hóa, ông Bùi Văn Tài (56 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) đã quyết định mua vé cứng ngồi về Thanh Hóa với giá 1,4 triệu đồng/vé, đi vào ngày 27/12 (âm lịch) của một "cò". Nói chuyện với PV, ông Tài cho biết: "Vé cứng ngồi về Thanh Hóa có giá niêm yết là 880 ngàn đồng, còn giá vé do lực lượng "cò" đưa ra cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tôi không đủ kiên trì để ngồi chầu chực ở ga cả ngày mà vẫn không mua được vé. Vì thế, tôi đành bấm bụng mua vé của "cò" cho chắc, tốn thêm ít tiền nhưng được việc".

Nhiều người dân cho biết, những ngày qua, tại ga Sài Gòn và các khu vực khác tại TP.HCM đã xuất hiện nhiều vé giả, vé tẩy xóa do lực lượng "cò" vé rao bán. Chị Phan Xuân Hậu (sinh viên trường ĐHQG TP.HCM) cho biết: "Hôm 12/12, tôi đang vào mạng để đặt chỗ mua vé thì có một người tên Thủy đến rao bán vé tàu Tết. Biết tôi đang mua vé về Đà Nẵng, người này liền giới thiệu có vé ghế ngồi cứng đi Đà Nẵng với giá 750 ngàn đồng/vé. Tôi chưa kịp phản ứng gì thì "cò" vé này lấy ra 1 tấm vé có ghi mác tàu SE2, "khởi hành ga Sài Gòn, ga đến Đà Nẵng, giá 750 ngàn đồng".

Nhìn vé, tôi ghi ngờ là giả vì ở hệ thống www.vetau.com.vn thì giá vé loại trên chỉ có 405 ngàn đồng. Lúc sau, khi thấy bảo vệ đi đến, người này đã nhanh chân "lặn" mất. Theo ghi nhận của PV, người dân đến ga Sài Gòn mua vé ngoài việc mua phải vé giả, còn gặp tình trạng lực lượng "cò" rao bán vé đã tẩy, sửa nhiều chỗ.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Văn Thành, trưởng ga Sài Gòn cảnh báo: "Người dân không nên vì tâm lý lo lắng mà nghe lời "cò" lôi kéo. Tôi từng nghe phản ánh từ không ít người khi mua phải vé "chợ đen" là giả và bị tẩy xóa. Một lần nữa, tôi khuyến cáo người dân không nên mua các loại vé bán bên ngoài. Các năm trước, ga Sài Gòn và lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều đối tượng làm giả vé tàu Tết để bán cho hành khách. Chúng làm giả vé tàu Tết hết sức tinh vi. Nếu không phải người trong ngành thì khó phân biệt được".

Cũng theo ông Thành, trên hệ thống www.vetau.com.vn, mỗi khách hàng chỉ được đăng ký một tài khoản duy nhất để sử dụng đặt chỗ mua vé tàu. Tuy nhiên, tài khoản này có giá trị sử dụng vĩnh viễn. Như vậy, những hành khách đã đăng ký tài khoản ở hệ thống trên không cần phải đăng ký lại mà vẫn có thể sử dụng để đặt chỗ cho năm nay cũng như những năm sau.

Chắc chắn sẽ không thiếu vé tàu Tết

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Sang, phó giám đốc VTHKĐS cho hay, sau ngày 14/12 sẽ kết thúc việc mua vé tàu qua hệ thống www.vetau.com.vn. Những vé chưa được khách hàng đặt chỗ trên mạng sẽ được chuyển thành vé bán trực tiếp tại ga. Khách hàng đến mua vé loại này cũng có thể nhắn tin qua tổng đài lấy số thứ tự hoặc trực tiếp đến ga lấy số thứ tự để mua vé. "Năm trước, cùng thời điểm này, ga Sài Gòn có gần 20.000 trường hợp đã đặt chỗ nhưng không mua vé. Năm nay chắc chắn sẽ có tình trạng này nên khách hàng không cần lo thiếu vé", ông Sang khẳng định.

T.Nguyên- T.Anh