Người đàn ông hy sinh lặng thầm phía sau Cẩm Ly

Người đàn ông hy sinh lặng thầm phía sau Cẩm Ly

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Ít xuất hiện trên mặt báo nên người ta cho rằng Cẩm Ly khó gần. Nhiều người nhìn thấy vợ chồng chị lúc nào cũng “như hình với bóng” trong các show diễn, họ lại nói rằng: “Anh quản lí này (tức Minh Vy – ông xã của Cẩm Ly) “quản lí” chặt quá”. Và họ dồn thổi với nhau về những thông tin không thật đó.

Có tiếp xúc, trò chuyện với nhạc sĩ Minh Vy và ca sĩ Cẩm Ly, mới thấy rằng, nhạc sĩ Minh Vy thường ngày ít nói, kiệm lời lại sở hữu một nụ cười rất duyên và tươi rói. Cẩm Ly cũng không phải là người dè dặt thường thấy trong các buổi họp báo mà là một người thân thiện, dễ gần, và cũng “tám” như bao nhiêu người phụ nữ khác.

Xã hội - Người đàn ông hy sinh lặng thầm phía sau Cẩm Ly

Ca sĩ Cẩm Ly


Người quản lý xuất sắc


Người ta thường nói “phía sau thành công của một người đàn ông là hình dáng của một người phụ nữ”, nhưng với Cẩm Ly thì “phía sau thành công của Cẩm Ly là công sức của chồng”. Anh Minh, chồng chị - nhạc sĩ Minh Vy - là người đã gắn bó với chị từ ngày chị vừa về đầu quân cho Trung tâm băng nhạc Kim Lợi, từ khi chị chưa nổi danh. Chị tâm sự: “Lúc mình về Kim Lợi, Trung tâm đã có rất nhiều ca sĩ nữ xinh đẹp và nổi tiếng. Ngỡ là anh Minh sẽ không để mắt tới mình, ai dè, ảnh làm quản lí cho mình sao mà thành “quản lí” cả đời luôn” (cười).

Anh Minh cũng là người giỏi quán xuyến mọi việc. Đã làm việc lâu năm, nhạc sĩ Minh Vy thừa kinh nghiệm trong việc nắm bắt thị trường, thị hiếu âm nhạc của công chúng và đủ sức hướng công chúng lắng nghe âm nhạc của mình. Anh là người định hướng âm nhạc cho vợ qua các thời kì.

Các dự án âm nhạc cũng được vợ chồng anh chị bàn bạc kĩ lưỡng, xem xét về tính khả thi của nó, chắc chắn rồi mới dám thông tin đến báo chí. Những album mới nhất của Cẩm Ly cũng ghi dấu ấn rất lớn của Minh Vy trong vai trò của nhà sản xuất, biên tập âm nhạc và cả nhạc sĩ sáng tác. Anh cũng là người lên lịch và sắp xếp mọi thứ thật chu toàn và là “chuyên viên thời trang” của chị. Trang phục chị đi diễn đều do anh lên kiểu, chọn vải, đi may và chỉnh sửa cho chị.

Nhiều người nhìn vào, cứ tưởng Minh Vy là người có thể “khiến” được Cẩm Ly. Nhưng thực ra, tất cả các dự án, hoạt động âm nhạc, bài vở đều có sự bàn bạc kĩ lưỡng của cả hai người. Chuyện gia đình cũng vậy, anh không phải là người độc đoán, gia trưởng và rất chiều vợ. Cẩm Ly tâm sự: “Bát đĩa trong chạn còn khua, anh chị em máu mủ còn có khi cãi nhau, huống gì là người dưng. Chuyện bất đồng là có, nói không là phi lí đó, trong những trường hợp như vậy, phải có người này nhường người kia, mà thường là bên kia (chỉ sang ông xã) phải nhường không hà!”

Cẩm Ly là người giản dị, trong cả cách ăn mặc và trò chuyện. Người ta vẫn thường thấy chị rạng rỡ trên sân khấu với những đường nét tươi tắn nhờ trang điểm kĩ, nhưng bước xuống sân khấu, chị quay trở lại hình ảnh của một Cẩm Ly không phấn son, vẫn thường để mặt mộc đi ra ngoài.

Cẩm Ly chưa bao giờ có ý định sắm cho mình bộ sưu tập mỹ phẩm đắt tiền, nước hoa hay hàng hiệu. Có lần sang Hàn Quốc lưu diễn, tuy rất thích một chai mỹ phẩm dưỡng thể chiết xuất từ nhân sâm, nhưng như bao nhiêu người phụ nữ Việt Nam điển hình, chị tiếc tiền, không mua. Nhưng anh Minh đã tinh tế nhận ra điều đó, đi mua cho chị và đợi đến khi về tới nhà mới mang ra tặng. Một bất ngờ nho nhỏ như vậy thôi mà cũng đủ thấy, người bạn đời của Cẩm Ly ý tứ và yêu thương chị như thế nào.

“Anh Minh là người chăm sóc Ly”


Giữa anh Minh và Cẩm Ly, ngoài tình nghĩa vợ chồng còn có công việc, thời gian tiếp xúc và gắn bó với nhau nhiều hơn. Là người trong nghề, anh Minh hiểu rõ hơn ai hết những áp lực mà chị phải đối mặt, cũng như giờ giấc làm việc “khác thường” của chị. Lúc trước, chưa về chung sống, cả hai đặt công việc lên hàng đầu.

Xã hội - Người đàn ông hy sinh lặng thầm phía sau Cẩm Ly (Hình 2).

Gia đình hạnh phúc của Cẩm Ly

“Nhận thấy có những điểm có thể bổ sung cho nhau nên Minh và Ly mới tiến đến tìm hiểu. Đến khi nảy sinh tình cảm rồi tiến tới hôn nhân thì tính chất nó cũng khác đi”, anh Minh chia sẻ.

Muốn cho bền vững, lâu dài thì mình phải tính theo cách khác, phải tách biệt rạch ròi: công việc là công việc, gia đình là gia đình. Thường thường, ở chung một nhà, các cặp nghệ sĩ khác hay bị lẫn lộn rồi dễ sinh ra bất đồng. Anh chị nhận thấy trước điều này nên hết sức tránh. Và cái chính là “mình có muốn xây dựng, có muốn giữ mối quan hệ này hay không?”.

Và cách anh chị phân công công việc là: sáng, Minh đưa bé đi học, Ly lo phần quần áo, giày dép cho bé Thỏ và bé La (khẩu phần ăn của bé trong ngày Ly đều theo sát để biết mà đổi món cho con, để các bé luôn thấy ngon miệng khi ăn); chiều, anh Minh là người đi đón bé về. Việc nhà thì đã có người giúp việc hỗ trợ, anh chị không phải nghĩ nhiều.

Vậy mà công việc, những dự án âm nhạc và hai bé Thỏ và La cũng đủ chiếm hết thời gian của anh chị. Từ ngày có 2 bé, anh chị ít có thời gian dành cho nhau hơn nên cùng tận hưởng niềm vui khi ở bên con. Cả gia đình thường có những ngày cuối tuần bên nhau đi dạo phố, cùng nhau đi nhà hàng để đổi vị và tận hưởng những món ăn ngon hay là cùng nhau dẫn con đi chơi công viên.

Cẩm Ly tâm sự: Chị có hai tính mà ông xã hay nhắc nhở, một là giản dị quá, hai là lười đi bác sĩ, nên mỗi khi có bệnh thì lâu lành. Giản dị nên chị thích để mặt mộc đi chợ, đi mua đồ cho con. Đến nỗi anh Minh phải nhắc: “Em có ra ngoài thì nhớ trang điểm nhẹ, nhìn sẽ đẹp hơn”. Dẫu biết là có phấn son sẽ đẹp hơn, nhưng Cẩm Ly vẫn giữ vững lập trường: “Mặt mộc của mình cũng đẹp mà, đâu đến độ xấu “ma chê quỷ hờn” gì đâu! Với lại, mình không trang điểm cũng có cái riêng của mình chứ bộ!” (cười).

Chị nhớ có lần, đi mua đồ cho các con ở Saigon Square, đến khi ra về thì va phải một chiếc xe khác, thế là rách một đường dài nơi bàn chân. Về đến nhà thì máu ra nhiều quá, định bụng là thôi, ráng để như vậy, dùng băng gạc là được rồi. Nhưng ông xã thừa biết tính vợ sợ đi bác sĩ, nên một mực bắt chị phải đi bác sĩ. Kết quả, chân chị phải may 3 mũi nhưng nhanh lành hơn. Quả thật, “người quản lí” này chu đáo và ân cần quá! Đó cũng chính là lí do giúp anh chị vẫn bền chặt và yêu thương nhau sau hơn 6 năm chung sống.

Con cái là mối quan tâm lớn nhất của vợ chồng tôi

Không chỉ được biết đến như một người thông minh trong nghề nghiệp, yêu vợ, nhạc sĩ Minh Vy còn là người thương và chiều con. Hai cô con gái là “cục vàng” của cả anh và chị. Con nít thì đứa nào cũng thích ăn quà vặt, đặc biệt là kem. Vậy là ba Minh cứ lấy kem để “dụ dỗ” hai đứa con gái. Mỗi chiều, đi học về, được ba chở đi ăn kem là hai bé đã thích lắm rồi, chính vì vậy mà hai bé quấn quýt với ba lắm! Tuy vậy, anh cũng luôn chọn những điều tốt nhất cho hai bé. Nghe vợ nói con nít ngủ sau 9h tối thì không phát triển chiều cao được nên dù rất muốn cho hai bé tham dự những đêm diễn của vợ, anh Minh vẫn phải để con ở nhà, để hai bé quen nếp sinh hoạt, đi ngủ đúng giờ, đi học đúng giờ.

Ba Minh thì vậy, mẹ Cẩm Ly cũng chiều con không kém. Bé rất thích ăn các món do mẹ nấu, đặc biệt là món cơm vắt. Mỗi lần mẹ vắt cơm, hai bé ăn rất nhiều và rất ngon miệng. Hai bé còn là fan hôm mộ cuồng nhiệt của mẹ. Bài nào của mẹ là “thuộc sáu câu luôn”! Nhận thấy hai con có khiếu về âm nhạc và cảm âm tốt, nhưng cả chị và chồng đều không có ý hướng con đi theo nghiệp ca hát.

Trước mắt, anh chị vẫn muốn hướng các bé chăm lo vào việc học. Còn việc các bé có lựa chọn nghệ thuật hay không thì anh chị không ép, không định hướng và cũng không ngăn cấm. Cẩm Ly sống bản năng, không thích gò bó nên cũng muốn con mình được tự do lựa chọn.

Hiện tại, ưu tiên hàng đầu của chị vẫn là hai con, sau đó mới đến công việc. Khi được hỏi nếu phải lựa chọn giữa gia đình và sự nghiệp thì chị trả lời: “Tại sao lại phải lựa chọn khi mình vẫn đang làm tốt cả hai việc! Khi Ly dành nhiều thời gian để chăm sóc con thì anh Minh đã lo hết các khâu còn lại trong công việc, Ly chỉ làm tốt việc của mình là hát thôi!”


Kim Chi

* Bài đăng trên ấn phẩm phụ báo ĐSPL


Tag: kim lợi