Người đàn ông tật nguyền nhặt rác nuôi con

Người đàn ông tật nguyền nhặt rác nuôi con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Số tiền lời cả tháng cũng chỉ chừng dăm bảy trăm ngàn, song đó lại là niềm vui giúp ông quên đi những cơn đau thể xác và nỗi nhớ vợ con

Hơn 50 tuổi, dù mang trọng bệnh, người đàn ông ấy vẫn ngày ngày cặm cụi nhặt rác trên khắp các khu phố Hà Nội để kiếm thêm chút tiền mọn nuôi con ăn học. Ông tên là Nguyễn Thanh Hải sống trong một con ngõ nghèo trên phố Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

Pháp luật - Người đàn ông tật nguyền nhặt rác nuôi conCâu chuyện về người đàn ông nhặt rác nuôi con đã khiến không ít người cảm động.

Qua đường Nguyễn Trãi, bất cứ ai khi trông thấy cảnh người đàn ông chạc ngoại ngũ tuần, chân đi tập tễnh, tay mang bao tải cùng chiếc gậy bới rác, đều không khỏi bùi ngùi, thương cảm. Trải qua nhiều sóng gió, thử sức với nhiều nghề nhưng dường như công việc nhặt rác lại gắn liền với ông như một định mệnh.

Sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em. Bố là bộ đội, mẹ là công nhân, tưởng chừng ông sẽ lớn lên dưới mái ấm gia đình như bao bạn bè cùng trang lứa. May mắn đã không mỉm cười với số phận ông, năm 13 tuổi trong một lần leo lên cột điện lấy diều ông bị điện giật ngã bất tỉnh phải nằm điều trị nhiều ngày trong viện.

Bất tỉnh ngay trong khi làm việc

Công việc tiếp xúc với rác thải lẽ thường đã nặng nhọc, với ông lại càng gian nan hơn. Có lần cơn đau bỗng nhiên ập đến, ông ngã lăn ra đường bất tỉnh, người đi đường phải chở ông về đến tận nhà giao cho người thân. Thương cho hoàn cảnh tội nghiệp của ông, nhiều người xung quanh thường cho ông khi thì cân giấy bìa, lúc là cái quạt hỏng, hay cái xô nhựa vỡ.

Bệnh viêm não hành hạ ông từ đó, mỗi khi trái gió, trở trời toàn thân ông lại đau nhức không yên. Sức khỏe ngày một giảm sút, bao ước mơ thời trai trẻ dần dần tan biến. Thương con, bà Nguyễn Thị Thực mẹ ông, đã tìm việc và gây dựng một mái ấm nho nhỏ khi ông tròn 20 tuổi.

Sau 3 năm chung sống, vợ chồng ông sinh được hai đứa con kháu khỉnh, một trai, một gái. Ngày qua ngày, hai vợ chồng dành dụm, chắt chiu nuôi con ăn học. Nhưng rồi ông không thể yên lòng hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn cùng gia đình khi chứng bệnh cũ tái phát, ông đau ốm liên miên, tính tình nóng nảy, thường xuyên mắng chửi vợ con.

Không chịu nổi những cơn nóng giận của chồng, vợ ông ngậm ngùi dẫn con gái trở về vùng quê ngoại ở Đan Phượng tìm chốn mưu sinh. Vợ bỏ đi, kinh tế gia đình ngày càng khốn khó, ông không thể ngờ căn bệnh quái ác lại đẩy mình đến cảnh khốn cùng ấy.

Nhiều đêm ông trằn trọc suy nghĩ, rồi đây cuộc đời ông sẽ ra sao, ai sẽ gánh vác kinh tế gia đình khi bố mẹ ngày một già yếu, con trai đang độ tuổi ăn học. Không cam chịu trước số phận, sau khi nghỉ việc ở công ty, ông sắm cho mình một bộ đồ nghề sửa chữa xe đạp. Nhưng rồi, mỗi khi làm việc, cơn đau thường ập đến làm ông khó chịu, quay ra cáu gắt với khách.

Biến chứng của căn bệnh viêm não khiến ông bị tê liệt một chân như kẻ tật nguyền. Đi lại khó khăn, không có khách hàng, ông bỏ nghề sửa xe đạp chuyển sang nhặt phế thải.

Dù gia đình đã nhiều lần khuyên can song ông vẫn kiên quyết lang thang đi nhặt rác khắp nơi bởi theo ông chỉ có công việc ấy mới phù hợp với hoàn cảnh hiện tại và giúp ông có chút tiền để phụ tiền ăn học cho con. Dù số tiền lời sau một tháng thong dong ngoài đường cũng chỉ chừng dăm bảy trăm ngàn, song đó lại là niềm vui giúp ông quên đi những cơn đau thể xác và nỗi nhớ vợ con.

Bất kể ngày nắng ngày mưa, người đàn ông tật nguyền vẫn lê bước trên khắp mọi nẻo đường, nhặt nhạnh những món đồ thiên hạ bỏ đi để về nuôi con nhỏ, mẹ già. Suốt cuộc đời vất vả, ông chỉ mong sao chút sức lực còn lại trong cuộc đời mình sẽ dành chọn để xây đắp tương lai cho con. Dù mong ước đó quá mong manh.

Vũ Loan


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.