Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả “xuống lá” vào vụ Tết Giáp Thìn

Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả “xuống lá” vào vụ Tết Giáp Thìn

Thứ 3, 06/02/2024 | 16:27
0
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng thủ phủ đào phai Đông Sơn (Tp.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) đã xuống lá, thay “áo mới”, khoe sắc chuẩn bị đón xuân.

Từ những năm 80 của thế kỷ XX, xã Đông Sơn thuộc Tp.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã nức tiếng xa gần bởi nghề truyền thống trồng đào phai.

Những năm gần đây, nhờ loại cây trồng này mà kinh tế của người dân Đông Sơn cũng khấm khá hơn từng ngày. Nắm bắt xu hướng thị trường, chính quyền địa phương đã mở rộng diện tích trồng, nâng cao chất lượng, đưa đào phai trở thành cây trồng chủ lực nơi đây.

Xã hội - Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả “xuống lá” vào vụ Tết Giáp Thìn

 Đông Sơn hiện có 10 làng nghề trồng đào phai.

Chẳng vậy mà cứ mỗi độ Tết đến xuân về, xã Đông Sơn lại như thêm sức sống mới, không khí nhộn nhịp bởi thương lái ra vào tấp nập, đưa cây đào phai ra thị trường, phục vụ nhân dân trong dịp lễ lớn nhất năm này.

Ông Đinh Văn Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Sơn cho biết: “Năm nay, thời tiết có sự thay đổi thuận lợi hơn mọi năm, nên chắc chắn đào sẽ sai hoa, chất lượng bông cũng nở to và đẹp hơn mọi năm. Vì rét muộn nên bà con tiến hành tuốt lá muộn hơn, nuôi mắt đào để nở đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”.

Xã hội - Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả “xuống lá” vào vụ Tết Giáp Thìn (Hình 2).

Hiện, các chủ vườn đào Đông Sơn đang tất bật vào công đoạn xuống lá, tỉa cành.

Hiện tại, các chủ vườn đào phai Đông Sơn (Tp.Tam Điệp) đang gấp rút thực hiện các công đoạn chăm sóc, cắt tỉa, tuốt lá,... Đây cũng là thời điểm quan trọng, quyết định để có những cây đào đẹp, nở hoa đúng dịp Tết. Có thể thấy trên khắp các vườn đồi, ngoài lao động của gia đình, nhiều hộ còn phải thuê thêm nhân lực để đánh bầu, hãm rễ, tỉa cành,...

Xã hội - Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả “xuống lá” vào vụ Tết Giáp Thìn (Hình 3).

 Đào phai Đông Sơn có cánh hoa dày và phớt hồng.

Anh Nguyễn Văn Toản (thôn 5, xã Đông Sơn) có kinh nghiệm trồng đào thế lâu năm cho biết: “Để tạo ra được một cây đào thế có giá trị cao thì phải tốn nhiều công sức và thời gian. Tùy theo mỗi gốc cây, người trồng đào mới uốn tỉa và tạo thế. Năm nay, thời tiết thuận, mưa đều giúp cây đào phát triển tốt hơn”. Năm này, vườn của anh Toàn có 250 gốc đào thế lâu năm (5-10 năm), có thể cung ứng ra thị trường phục vụ nhu cầu chơi Tết của nhân dân khắp mọi miền.

Xã hội - Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả “xuống lá” vào vụ Tết Giáp Thìn (Hình 4).

 Ông Thuỷ cẩn thận xuống lá, tỉa cành cho vườn đào của gia đình.

Với kinh nghiệm trồng đào phai hơn 20 năm nay, ông Phạm Xuân Thuỷ (thôn 6, xã Đông Sơn, Tp.Tam Điệp, Ninh Bình) chia sẻ với chúng tôi: “Nghề trồng đào cả năm chỉ trồng chờ vào mỗi dịp Tết nên các hộ trồng đào thường phải rất thận trọng, tỉ mỉ. Thông thường, từ đầu tháng 12 Âm lịch, sẽ có đông khách tới xem và đặt hàng, khách quen thì đặt đào từ sớm. Giá cả mỗi năm lại khác nhau, chia nhiều phân khúc phụ thuộc vào số năm, hoa, nụ, dáng, thế đẹp của cây”. Gia đình ông Thủy cũng là một trong những hộ trồng đào với diện tích nhiều nhất ở địa phương.

Xã hội - Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả “xuống lá” vào vụ Tết Giáp Thìn (Hình 5).

Đào Đông Sơn đang dần trở thành thương hiệu của vùng đất Tam Điệp, Ninh Bình

Đào Đông Sơn đã khẳng định được thế mạnh của mình trên thị trường trong nước với nét đẹp riêng là dáng cây thanh thoát, cánh hoa dày, phớt hồng, rất được ưa chuộng. Qua thời gian, nghề trồng đào càng gắn bó hơn với người dân Đông Sơn. Cây đào vừa là cây trồng chủ lực, vừa đem lại hiệu quả kinh tế và cũng là hình ảnh đại diện cho vùng đất Tam Điệp mỗi độ Tết đến xuân về.

“Đông Sơn hiện có 10 làng nghề trồng đào phai với hơn 8.00 hộ trồng đào, tổng diện tích khoảng 100 hecta. Ngoài đào Tết, người dân địa phương còn phát triển sản phẩm rượu ngâm quả đào, đã được chứng nhận là sản phẩm Ocop”, ông Đinh Văn Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Sơn cho biết.

THẠCH THẢO

Ngắm vườn đào Bắc chờ xuân trên vùng đất Tây Nguyên

Thứ 2, 17/01/2022 | 09:45
Còn 2 tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Những vườn đào Nhật Tân, đào lông Đà Lạt, thất thốn... tại Lâm Đồng đã chớm nở.

Chủ vườn chơi lớn, chạy điều hòa "chống rét" cho đào Thất Thốn chờ Tết

Thứ 7, 15/01/2022 | 10:17
Đào Thất Thốn được ví là loại đào "đỏng đảnh", khó chăm sóc. Để hoa nở đúng thời điểm Tết Nhâm Dần 2022, loại đào này được các chủ vườn chạy điều hòa “chống rét”.

"Đột nhập" vườn đào Thất Thốn giá bạc tỷ ở Hà Nội

Thứ 5, 28/01/2021 | 13:00
Được trồng cách đây khoảng 30 năm. Tính đến nay, cả vườn có khoảng 50 gốc đào quý với tổng giá trị lên tới gần tỷ đồng.

Cận cảnh vườn cam mắc màn độc đáo xứ Nghệ

Thứ 4, 24/10/2018 | 11:00
Với quyết định đầu tư 40 triệu đồng để mua màn mắc cho... gần 1.000 gốc cam, nông dân huyện Thanh Chương, Nghệ An tự tin sẽ lãi lớn nhờ sản phẩm chất lượng cao, không sâu bệnh.
Cùng chuyên mục

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:50
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.