Người Hà Nội ám ảnh lụt lịch sử, đổ xô mua thực phẩm

Người Hà Nội ám ảnh lụt lịch sử, đổ xô mua thực phẩm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Lo ngại với tình trạng khan hiếm thực phẩm như trận lụt lịch sử năm 2008 nên thay vì dành hai ngày cuối tuần để đi chơi, nghỉ ngơi, người Hà Nội đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ.

Bão số 5 sau khi đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng và suy yếu trước khi gây đổ bộ vào Hà Nội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 5, thủ đô Hà Nội đã phải gánh chịu những cơn mưa kéo dài nhiều ngày. Theo dự báo, mưa sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa. Lo ngại với tình trạng khan hiếm thực phẩm như trận lụt lịch sử năm 2008 nên thay vì dành hai ngày cuối tuần để đi chơi, nghỉ ngơi, người Hà Nội đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ.

Xã hội - Người Hà Nội ám ảnh lụt lịch sử, đổ xô mua thực phẩm

Người Hà Nội đổ xô đi mua lương thực dự trữ

Chị Thuận Yến (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Nghe dự báo thời tiết thấy bảo Hà Nội còn mưa mấy ngày nữa. Tranh thủ ngày nghỉ tôi đi mua thức ăn dự trữ cho 3 ngày luôn, về cho vào tủ lạnh ăn dần”.

Theo khảo sát của Nguoiduatin.vn, tại một số khu chợ như Bưởi, Nghĩa Tân, Chợ Ngô Sỹ Liên… giá một số loại rau củ quả và thịt tăng từ 20 – 50% so với những ngày bình thường.

Chị Bắc Nga (Xuân Đỉnh, Hà Nội) ngán ngẩm nói: “Mớ rau muống ngày thường mua 5.000 đồng/mớ, nhưng vào ngày mưa bão đã tăng lên 10.000 đồng/mớ”, tuy giá cả có tăng, tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi hầu hết những người khi hỏi mua đều mua từ 3 đến 5 mớ trở lên.

Không chỉ có rau củ quả tăng giá mà nhiều loại thực phẩm như thịt, cá cũng tăng lên khá mạnh so với ngày bình thường. Theo khảo sát của PV thì giá thịt lợn đã tăng từ 5.000 đến hơn 10.000 đồng/kg. Giá thịt bò, thịt gà cũng tăng từ 2.000 đồng đến 6.000 đồng/kg.

Lý giải cho nguyên nhân tăng giá bán thực phẩm, Chị Hương, chủ cửa hàng bán thịt lợn ở chợ Xuân Đỉnh cho biết: “Chúng tôi có muốn tăng đâu, nhưng giá thịt lợn nhập vào đã tăng so với giá bán ra ngày hôm qua từ 3.000 đến 5.000/kg".

Bên cạnh đó, theo một số chủ cửa hàng thì mưa bão khiến thu hoạch và vận chuyển gặp nhiều khó khăn. Nhiều chủ hàng thay vì đi xe máy ra ngoại thành mua rau quả về bán nay vì mưa bão mà phải chuyển sang đi ô tô nên việc tăng giá bán là điều đương nhiên.

Giá thực phẩm tăng giá trong những ngày mưa bão là điều đã được dự báo từ trước. Ngoài những nguyên nhân kể trền thì còn nguyên nhân khác dẫn đến tình trăng tăng giá đột biến của các mặt hàng thực phẩm là các thương lái cố tình găm hàng, tạo cơn sốt giả, tăng giá bán để móc túi người tiêu dùng.

Vũ Công Trình