Người Hà Nội “say đồng”

Người Hà Nội “say đồng”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
“Bóng” là đêm biểu diễn ấn tượng độc đáo của nghệ sỹ piano Phó An My. Ở đây có sự kết hợp tài tình giữa âm nhạc hiện đại và nghệ thuật cổ truyền. Đêm biểu diễn hát văn piano tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 22/8 đã... ”cháy vé”!

Hầu bóng - đặc trưng nhất với tục thờ Tứ phủ là tín ngưỡng gắn liền với tâm linh người Việt từ hàng nghìn năm nay. Tứ phủ hình thành từ quan niệm thế giới có bốn cõi là: Thiên phủ (trên trời), Địa phủ (dưới đất), Thoải phủ (dưới nước) và Nhạc phủ (trên rừng).

Hầu bóng chính là lễ nghi nhập hồn của các vị thánh vào thân xác các ông đồng - bà cốt. Khi các vị thánh đã nhập đồng thì đồng chính là các vị thánh hiển linh để phán truyền, ban phúc. Đi sâu nghiên cứu tín ngưỡng dân gian, Phó An My đã hóa thân thành những nhân vật khác nhau trong bốn thể nhập. Tiếng đàn của chị truyền cảm xúc cho người nghe, khiến tất cả khán giả như “say đồng”, “lên đồng” cùng người nghệ sỹ.

Nghệ sỹ Phó An My chia sẻ: “Tôi muốn khán giả nghe và cảm nhận.Vì thế sân khấu với ánh sáng tối, không kèm theo hình ảnh, concert “Bóng” thực sự “bắt” khán giả phải chú trọng vào nghệ thuật âm nhạc, âm thanh”.

Mặc dù là “hiện tượng lạ” nhưng người Hà Nội lại đón nhận hát văn - piano rất hào hứng. Theo thông tin từ Ban tổ chức vé xem đêm biểu diễn “Bóng” tại Hà Nội đã “cháy”.

Ngày 31/8, cũng với chương trình này, nghệ sỹ Phó An My sẽ “Nam tiến” vào TP. Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ Phó An My hy vọng, “Bóng” tiếp tục tạo luồng gió mới, một “món ngon” mới lạ đối với người say hát văn cũng như người mê pinano.

Hà Nguyên