Trong video dưới đây, vận tải cơ khổng lồ An-124 của Antonov Airlines đang cố gắng hạ cánh trong một cơn gió ngang cực mạnh với góc lệch lớn:
Các máy bay phản lực khổng lồ có diện tích tiếp xúc với gió khá lớn, nên lực cản tác dụng lên cũng lớn, vì vậy trong lúc hạ cánh chúng hay bị “văng“ ra ngoài.
Những kỹ sư của Boeing khi thiết kế chiếc B-52 đã có giải pháp tối mật giải quyết vấn đề này, họ làm xoay bánh B-52 để nó luôn thẳng hàng với đường băng. Bằng cách đó, máy bay sẽ không còn bị "văng" ra khỏi phi đạo do gió ngược tác dụng lên cánh lái khi hạ cánh.
Hình ảnh trích dẫn từ clip.
Với những máy bay lớn còn lại như An-124, phi công phải cố gắng “bẻ lái” sao cho phần mũi thẳng với đường băng, điều này dễ gây áp lực lớn lên càng đáp chính. Thao tác đó là hoàn toàn thông thường nhưng trông cực kỳ nghệ thuật.
Vận tải cơ khổng lồ An-124.
Antonov An-124 Ruslan (Tên hiệu NATO: Condor) là loại máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt cho tới khi An-225 Mriya xuất hiện, và từng là chiếc máy bay lớn nhất được chế tạo. Trong thời kỳ phát triển nó được gọi là An-400 và An-40 ở phương Tây.
An-124 cất cánh lần đầu năm 1982. Hơn bốn mươi chiếc hiện đang hoạt động (26 phiên bản dân sự và 10 đơn hàng ở thời điểm tháng 8 năm 2006) tại Nga, Ukraina, UAE và Libya.
Phan Hoàng