Người Kurd và quân Syria bất ngờ “hợp lực” chống Thổ Nhĩ Kỳ

Người Kurd và quân Syria bất ngờ “hợp lực” chống Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 27/12/2018 | 16:54
0
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, một liên minh do các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) lãnh đạo, gần đây đã trao quyền kiểm soát vùng lãnh thổ gần khu vực Manbij ở miền Bắc Syria cho Nga, Iran và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để được hỗ trợ trong việc đẩy lùi cuộc tấn công sắp tới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang cố gắng phối hợp với Chính phủ Nga và Mỹ nhằm đẩy YPG – vốn bị Ankara coi là khủng bố - ra khỏi vùng lãnh thổ do nước này kiểm soát ở phía Bắc Syria, nằm dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố hôm 25/12.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch rút 2.000 lính Mỹ ra khỏi Syria, bàn giao cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho Thổ Nhĩ Kỳ và bật đèn xanh cho Ankara tấn công YPG.

Quân sự - Người Kurd và quân Syria bất ngờ “hợp lực” chống Thổ Nhĩ Kỳ

Người Kurd tại Syria.

Ngay sau tuyên bố trên của Mỹ, YPG đã tìm đến chính quyền Tổng thống Assad với mong muốn được giúp đỡ trong việc đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ như lời cam kết của ông Erdogan.

Người Kurd tại Syria, lực lượng hỗ trợ Mỹ đẩy lùi IS khỏi Syria, cho rằng chính quyền Donald Trump đã từ bỏ họ, đồng thời lưu ý rằng việc Mỹ rút quân sẽ khiến họ dễ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, dẫn tới sự hồi sinh của các nhóm thánh chiến khủng bố.

Khi YPG chuyển hướng sang tìm sự hỗ trợ từ chính quyền Assad nhằm chống lại Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin (Syria) hồi đầu năm nay, Nga đã cố gắng gây áp lực cho người Kurd nhằm “giao nộp” lại lãnh thổ cho Damascus nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có kết quả.

Lần này, Nga đã ra lời đề nghị tương tự với người Kurd khi họ phải đối mặt với kế hoạch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin địa phương cho hay, các lực lượng của chính quyền Assad hôm 25/12 đã tiến vào vùng Manbij để chuẩn bị hỗ trợ cho nhóm YPG. Theo đó, 40 chiếc xe bán tải đã chở theo lính Syria, xe tăng và xe tải cùng với đó là các xe bọc thép đã tiến vào thị trấn Arimah ở vùng nông thôn phía Tây Manbij. Đổi lại, YPG đã giao lại quyền kiểm soát thị trấn Arimah này cho quân Chính phủ Syria.

Tờ Bas News dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay Nga đã thúc giục lực lượng Kurd SDF giao lại các khu dân cư ở biên giới gồm Deir Ezzor, Raqqa, Hassaka và Manbij cho chính quyền Syria để đổi lại sự ngăn chặn đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo kế hoạch của Nga, chính quyền Assad và đảng Liên minh Dân chủ (PYD) – cơ quan chính trị của YPG, sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ người Kurd ở phía Đông Bắc Syria.

Tuần trước, đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận rằng lãnh đạo của SDF cùng chính quyền Assad đã tổ chức các cuộc thảo luận ở phía Bắc Syria để giao lại các mỏ dầu đổi lấy sự bảo vệ từ Damascus trước khả năng tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang có ý định tiến vào vùng lãnh thổ do YPG nắm giữ ở phía Đông sông Euphrates – phía Bắc Syria càng sớm càng tốt.

Quân sự - Người Kurd và quân Syria bất ngờ “hợp lực” chống Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực đưa quân hướng tới vùng do người Kurd kiểm soát. 

“Cuộc chiến sẽ sớm bắt đầu”, Thiếu tá Youssef Hamoud, phát ngôn viên của nhóm Quân đội Quốc gia – lực lượng đối lập Syria lớn do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở gần Manbij, tuyên bố với tờ Reuters. “Những gì chúng ta thấy ở mặt trận hiện tại là quân tiếp viện cho tất cả các lực lượng đang hướng tới một cuộc chiến”.

PYD được cho là đang kiểm soát khoảng một phần ba Syria trong khi Syria chiếm hơn một nửa lãnh thổ quốc gia này. Lực lượng đối lập Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát phần còn lại.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Assad ở hai phía khác nhau của cuộc xung đột song sự ủng hộ của Mỹ dành cho người Kurd Syria đã khiến quan hệ giữa hai đồng minh NATO là Ankara và Washington trở nên xấu hơn, đẩy Thổ Nhĩ Kỳ đến gần Nga.

Trước thông báo rút quân của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ sẵn sàng hợp tác với chính quyền Assad.

Xem thêm: [Video] Xem quân đội Syria đánh chặn tên lửa ở Damascus

Lý do Israel bất ngờ tấn công vào Syria sau khi Mỹ rút quân

Thứ 5, 27/12/2018 | 09:08
Sau vài tháng yên ắng, đêm 25/12 Israel lại bất ngờ tấn công vào Syria. Điều này được cho là lời cảnh báo mà Israel nhắm vào Iran.

Có S-300 trong tay, Syria vẫn “chao đảo” trước cuộc tấn công tên lửa sau khi Mỹ rút lui

Thứ 4, 26/12/2018 | 19:34
Vụ tên lửa tấn công vào Syria hôm 25/12 là minh chứng rõ nét cho việc Damascus còn đối mặt với chặng đường dài trong việc đương đầu với các cuộc không kích quanh thủ đô của mình. Chính quyền Syria hiện đang tự hỏi liệu Nga có lo ngại trong việc huấn luyện cho Damascus sử dụng S-300 hay không và liệu S-300 có thực sự hiệu quả.

[Video] Xem quân đội Syria đánh chặn tên lửa ở Damascus

Thứ 4, 26/12/2018 | 20:00
Lực lượng phòng không không quân Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào vùng ngoại ô Thủ đô Damascus vào hôm qua 25/12, truyền hình quốc gia Syria cho biết.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.