Người lái xe chở Dương Văn Minh đi đầu hàng

Người lái xe chở Dương Văn Minh đi đầu hàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
– Sẽ chẳng ai biết ông là ai, nếu đầu năm 2008, đồng đội cũ của ông không tìm đến tận nhà người cựu binh của đơn vị E66, F304 (Trung đoàn 66 Sư đoàn 304) ông chính là người đã lái xe chở “Tổng thống Việt Nam cộng hòa” Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng vô điều kiện Quân Giải phóng Việt Nam cách đây 36 năm về trước.

Chàng “lính cối”… biết lái xe

Trong ngôi nhà cấp bốn nằm nép mình ở số 26- phố Ngô Văn Sở, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa, cứ mỗi sáng, người ta lại thấy một người đàn ông dáng nhỏ nhắn, chắc đanh chạy đi, chạy lại phụ giúp vợ bán hàng ăn sáng. Đó là, ông Đào Ngọc Vân, (sinh năm 1950) nguyên chiến sỹ đơn vị C14, E66, F304 (Đại đội 14, Trung đoàn 66- Sư đoàn 304)- ông là người đã lái chiếc xe Jeep (biển số 15770) do Quân Giải phóng thu được của Ngụy, rồi dùng nó chở Tổng thống Ngụy quyền đi tuyên bố đầu hàng vô điều kiện Quân Giải phóng vào sáng ngày 30-4-1975.

Ông Đào Ngọc Vân đang phụ giúp việc cho vợ tại gia đình

Khi nghe tôi hỏi về đời binh nghiệp, ông bảo: Là lính chiến nhưng khi nhập ngũ (tháng 5-1972) chỉ tập luyện hơn một tháng rồi đi chiến trường B. Hai tháng sau, ông cùng đơn vị có mặt tại chiến trường Quảng Trị vừa được giải phóng. Và tại đây, Đào Ngọc Vân được biên chế vào E66, F304.

Cũng lần đầu tiên được thử sức bằng trận đánh Đường 9 - Nam Lào, bàn chân người lính mới đã in dấu trên vùng đất A Sầu, A Lưới, rồi cùng đơn vị phối hợp các cánh quân đánh chiếm Thượng Đức, Đại Lộc.

Tháng 3-1975, khi đơn vị ông đánh trận ở Đại Lộc, quân địch rút lui, tháo chạy và bỏ lại chiếc xe Jeep 15770 ở hiện trường. Các chiến sỹ trong đơn vị của ông đã thu giữ chiếc xe chiến lợi phẩm ấy. Chính trận này, Đào Ngọc Vân đã ngồi và lái chiếc xe chiến lợi phẩm do đơn vị thu được của quân địch.

Trong lúc cao hứng, ông vào số, dấn ga, đạp phanh cua trái, quành phải khá thông thạo trong tiếng reo cười của đồng đội. Thấy vậy, thủ trưởng E66 chấp nhận cho tiểu đội của ông thu giữ chiếc xe Jeep ấy rồi hành quân cùng đơn vị do Đào Ngọc Vân cầm lái tiếp tục tràn xuống giải phóng Đà Nẵng. Dừng chân, củng cố lực lượng ở Hòa Vang thì đơn vị được lệnh tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Trước khi tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, Trung đoàn phát lệnh ai có xe và biết lái xe thì tập trung về Trung đoàn để lên đường. Sẵn chiếc xe vừa thu được của quân địch, chiến sỹ Đào Ngọc Vân xung phong lái xe chở thủ trưởng đơn vị đi. Ông còn nhớ, lúc ấy những người ngồi trên xe ông gồm có Trung đoàn trưởng, Trung đoàn phó và Chính ủy viên.

Thấy tôi băn khoăn về chuyện ông lái được xe, ông cười giòn. “ Vốn dĩ, tôi là con nhà “nòi”, được cha dạy cho biết lái xe. Cả hai bố con tôi lúc bấy giờ (1970-1971) là công nhân giao thông phòng thị chính thị xã Thanh Hóa. Trước khi trở thành “lính cối”, tôi đã từng tham gia đội xe giải phóng giao thông cầu Hàm Rồng. Thế nên, lúc ấy khi được ngồi lên chiếc xe đó, phóng đi vèo vèo cảm thấy khoái ra phết ”.

Kỷ niệm không quên

Trong đời lính chiến, biết bao kỷ niệm buồn vui về những trận đánh, nhưng có lẽ, kỷ niệm mà ông Đào Ngọc Vân nhớ nhất là trên đường tiến vào giải phóng Sài Gòn. Ông ngồi kể cho tôi nghe các trận đánh bằng cả động tác tay chân như “chồm tới” - giải phóng Phan Rang, Phan Thiết…rồi đến Xuân Lộc - cửa ngõ Sài Gòn. Đến đây thì thế trận quân ta lúc ấy như chẻ tre, không sức mạnh nào của quân thù ngăn cản được.

Bảy giờ sáng ngày 30-4-1975, chiếc xe của ông được lệnh tiến vào xa lộ Biên Hòa, vượt cầu Sài Gòn, mặc cho các loại súng tăng, súng máy nổ vang trời. Ông bảo, sướng nhất là mái xe, thành, vách thoáng, nên lúc ấy tôi nghe được đủ thứ âm thanh của trận cuối cùng, điểm cuối cùng.

Tiếng hô, tiếng reo hò của Quân Giải phóng, lệnh của chỉ huy các binh chủng... đoàn xe ào ào nối đuôi nhau qua cầu, tôi tăng ga xe lao theo. Khi qua được cầu Sài Gòn, dân đã đứng hai bên đường đông nghẹt. Rất nhiều tiếng chỉ dẫn đường nhưng tôi chờ lệnh của thủ trưởng Thệ (Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ).

Ngay lúc đó, lệnh rẽ trái, xe cứ giữa đường đi qua hai phố. Bỗng có một ngươìđàn ông trạc 40 tuổi, cầm lá cờ giải phóng chặn phía trước, tôi dừng xe. Người cầm cờ nhảy lên ba-đờ-xốc, vẫy tay cho xe tiến. Lá cờ to bay phần phật trước xe, người vác cờ phải giơ cao để tôi căn đường lái. Mừng quá, tôi hét lên hỏi người cầm cờ: “Sắp đến nơi chưa?”. Người cầm cờ nói to: “Qua Gia Long rồi” (tức phố Gia Long).

Cựu binh Đào Ngọc Vân (người thứ 4 bên phải sang) và đồng đội cũ chụp ảnh lưu niệm bên chiếc xe Jeep vừa được phục dựng.

Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ ra lệnh: “Tiến thẳng vào Dinh Độc Lập”! Khoảng hơn 10 giờ, xe tôi đến nơi. Thấy chiếc xe tăng của ta vừa húc đổ cánh cổng sắt Dinh Độc Lập, tôi dấn ga cho chiếc xe Jeep chở chỉ huy và tốp chiến sĩ E66, Sư đoàn 304 lao theo rồi đỗ ngay trước cửa một tòa nhà 4 tầng. Chúng tôi nhanh chóng ra khỏi xe, chạy phắt lên tầng 2 tòa nhà. Lúc ấy Quân Giải phóng đã dồn khá đông các quan chức Ngụy quyền vào các phòng trong tòa nhà...

Ít phút sau, tôi được lệnh ra xe tiếp tục làm nhiệm vụ. Lúc đó là 10giờ 30 phút, Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ, trợ lý trinh sát trung đoàn Nguyễn Văn Nhu, cùng chiến sĩ Bàng Nguyên Thất, Nguyễn Huy Hoàng tay cầm súng dẫn hai quan chức Ngụy quyền, người béo ục ịch, đeo kính trắng, đi giầy đen ra xe, đi sau có rất đông cán bộ, chiến sĩ của ta. Hai quan chức Ngụy quyền ngồi vào xe, sát tay lái tôi là vị to béo, bên phải ông ta là thủ trưởng Phạm Xuân Thệ, hàng ghế sau là một vị quan chức mặc bộ comple sơ mi trắng và các chiến sĩ đồng đội tôi.

Phía ngoài tay lái, trên bậc cửa xe, một thanh niên trạc tuổi 35, mặc áo trắng đứng dẫn đường. Xe ra khỏi tòa nhà, chạy chỉ ít phút đồng hồ là đến Đài Phát thanh Sài Gòn. Vào lúc 11giờ 30 phút, các loa phóng thanh TP Sài Gòn vang lên lời tuyên bố đầu hàng Quân Giải phóng miền Nam của ông Dương Văn Minh.

Lúc đó, tôi nhảy ra khỏi xe, quá mừng vui, nước mắt trào ra, hét lớn cùng đồng đội và nhân dân bên đường: “Giải phóng hoàn toàn miền Nam rồi”. Cả thành phố sôi động náo nhiệt trong tiếng hò reo không ngớt. Chúng tôi ôm chầm lấy bất cứ ai trên đoạn đường, tràn ngập niềm vui và hình dung, có lẽ đồng bào cả nước, nơi nơi đang chào mừng chiến thắng...

Sau hơn 1/3 thế kỷ, đất nước đón ca khúc khải hoàn, người chiến sĩ lái “chiếc xe lịch sử” ấy mới được đồng đội cũ tìm ra. Và, câu chuyện của ông Đào Ngọc Vân kể, lại có thêm một tư liệu mới, một vật chứng lịch sử là chiếc xe Jeep biển số 15770 của Ngụy quân mà ta thu chiến lợi phẩm và dùng nó chở Tổng thống Ngụy quyền lúc đó đi tuyên bố đầu hàng.

Thái Dương

Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.