Người muốn dung hoà 'tư nhân' và 'Nhà nước' cho điện ảnh Việt

Người muốn dung hoà 'tư nhân' và 'Nhà nước' cho điện ảnh Việt

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:25
0
Để câu kéo được khán giả đến với mình, nhiều nhà làm phim hiện nay đang cố gắng chạy theo những tiếng cười nhảm nhí, những hở hang, xộc xệch, scandal... Tuy nhiên, có một người vẫn trung thành với những tác phẩm mang nặng trăn trở nhân văn của cuộc sống, đề cao tính giáo dục và truyền bá văn hóa. Ông là đạo diễn Lê Hữu Lương.

Vị đạo diễn tạo ra ngôi sao mới

Trong vài năm trở lại đây, phim Việt đã có những bước phát triển khá mạnh mẽ. Lý do thì nhiều, đầu tiên phải kể tới làn sóng đổ bộ của các đạo diễn, các nhà làm phim Việt kiều, cùng đó là sự cố gắng của nhiều nhà làm phim có tâm huyết ở trong nước. Tất cả đã tạo nên một diện mạo mới, sáng sủa hơn cho điện ảnh Việt Nam. Từ phim truyền hình đến phim rạp đều thu hút một lượng lớn khán giả thưởng thức. Trong khi những phim có "yếu tố Việt kiều" đã thể hiện được một công nghệ làm phim rất chuyên nghiệp tiếp thu nhiều kỹ thuật từ những nền điện ảnh lớn của thế giới thì phim "thuần Việt" cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Một trong những điểm sáng gần đây đó chính là bộ phim "Bản chúc thư" của đạo diễn Lê Hữu Lương

Dù vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều bộ phim xuất sắc của nước ngoài, thế nhưng "Bản chúc thư" với 57 tập, được phát sóng trên kênh truyền hình cáp SCTV14 thời gian vừa qua và đã đạt tỉ suất người xem khá cao, chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ. "Bản chúc thư" là bộ phim thuộc thể loại tình cảm, nội dung xoay quanh một bản chúc thư khá kì lạ của một doanh nhân giàu có. Ông ta đã để lại toàn bộ gia sản khổng lồ của mình cho một người hoàn toàn xa lạ dù rằng gia đình đề huề con cháu. Và cũng từ đó, những mối quan hệ gia đình bắt đầu "dậy sóng", biết bao nhiêu chiêu trò đều được tung ra để tranh lấy cơ hội cuối cùng và máu cũng đã đổ xuống.

Nhân vật - Người muốn dung hoà 'tư nhân' và 'Nhà nước' cho điện ảnh Việt

Đạo diễn Lê Hữu Lương trên phim trường "Vũ khúc trong đêm".

Tình tiết gây cấn, khó đoán và diễn tiến rất "thật" của "Bản chúc thư" đã phản ánh khá sát thực muôn mặt cuộc sống hiện tại. Chính vì lẽ đó, khán giả có thể dễ dàng đồng cảm được với những nhân vật trong phim. Châu Kha, Minh Loan, Triều An, Minh Ngân, Minh Nguyệt... là những khuôn mặt diễn viên mới, nhưng diễn xuất của họ với sự chăm chút của đạo diễn đã đạt những thành công nhất định và tạo ấn tượng trong lòng người xem. Đặc biệt vai diễn của Mai Huỳnh đã lột tả hết lòng tham lam và sự độc ác của một con người vì tiền mà mất hết nhân tính.

Thành công của "Bản chúc thư" đã một lần nữa khẳng định sự mát tay trong việc xây dựng những tên tuổi diễn viên mới của đạo diễn Lê Hữu Lương. Trước đó, ông đã được biết đến là một đạo diễn không đặt nặng vấn đề tên tuổi của sao. Với ông không có chuyện ngôi sao làm nên thành công trong phim của ông mà chỉ có phim của ông mới làm nên tên tuổi của ngôi sao. Ông luôn tìm kiếm và phát hiện những ngôi sao trẻ đầy tiềm năng, trong số đó phải nói đến vai diễn dài hơi đầu tiên qua "Mộng phù du" đã tạo nên một diễn viên điện ảnh Minh Hằng của hôm nay, hay với phim "Anh chỉ có mình em" đã phát hiện một Đinh Ngọc Diệp cho điện ảnh Việt Nam.

Nối tiếp thành công của "Bản chúc thư", đạo diễn Lê Hữu Lương lại tiếp tục chuẩn bị cho ra lò 30 tập phim "Vũ khúc trong đêm". Lần này, tất cả các cảnh quay đều được thực hiện bằng ống kính phim nhựa, đúng như lời khẳng định của ông "phim của tôi thu hút khán giả bằng nội dung, hình ảnh cũng như chất lượng phim chứ không thu hút người xem bằng sự góp mặt của nhiều sao có tên tuổi".  Ông cho biết, với "Vũ khúc trong đêm", ông đã gửi gắm rất nhiều tâm huyết, đặc biệt là hình ảnh, âm nhạc trong phim được đầu tư rất kĩ lưỡng. Kịch bản phim nhân văn, sâu sắc nhưng cũng không thiếu phần kịch tính. Một chàng trai lợi dụng tình yêu để chiếm đoạt tài sản cho tương lai... Một tình yêu đã bị giết chết vì lòng ham muốn địa vị và sự nổi tiếng. Một nữ họa sỹ đã âm mưu tìm cho được đứa con rơi để hạ bệ người cha, trả thù chính người thầy và cũng là người yêu của mình. Mọi thứ tưởng chừng dịu êm nhưng lại vô cùng khốc liệt. Tất cả sẽ được thể hiện rất hấp dẫn như một cuộc trả thù trong bóng tối.

Nhân vật - Người muốn dung hoà 'tư nhân' và 'Nhà nước' cho điện ảnh Việt (Hình 2).

Đạo diễn Lê Hữu Lương

"Phu khuân vác" trong điện ảnh

Ở cương vị một đạo diễn, dù đã đạt được rất nhiều thành công với một loạt các bộ phim ăn khách như: "Mộng phù du", "Anh chỉ có mình em", "Người trong gia đình", "Bản chúc thư"...  nhưng đạo diễn Lê Hữu Lương vẫn chưa bằng lòng với những thành quả đó. Ông chia sẻ: Cái đích mà ông đang hướng tới đó là phải trở thành một nhà sản xuất phim chuyên nghiệp. Bằng tuổi đời, tuổi nghề cộng với lối làm phim nghiêm cẩn với từng chi tiết nghệ thuật theo đúng "chất Lê Hữu Lương" thì đó chính là một tiền đề quan trọng giúp ông đạt tới cái đích cuối của mình.

Đạo diễn Lê Hữu Lương tâm sự: Hiện nay dù điện ảnh Việt Nam đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ để bắt kịp xu thế chung của điện ảnh quốc tế, chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ, tuy nhiên những "nhà sản xuất phim" của chúng ta hầu hết đều chưa "đạt chuẩn", chưa phải là một nhà sản xuất đúng nghĩa. Nhiều người bỏ tiền ra kinh doanh phim nhưng lại không hiểu nhiều về phim. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiều phim hiện nay được lăng xê, giới thiệu, tạo scandal để làm sao khi ra rạp lôi kéo được nhiều "khán giả hiếu kỳ" nhất, bán vé được nhiều nhất. Thế nhưng đến khi xem xong, đánh giá lại chất lượng nghệ thuật thì "ôi thôi...".

Cách làm phim của những "nhà kinh doanh phim" như thế không những không bền vững mà còn khiến cho nhiều tác phẩm "madein Việt Nam" bị tiếng xấu lây. Điều đó còn phản ánh một thực tế là: Những "nhà sản xuất phim" của chúng ta hiện nay mới chỉ xuất hiện ở dạng "manh nha". Ngày trước chúng ta có một công nghệ sản xuất phim theo kiểu... "mỳ ăn liền" thì nay chúng ta lại xuất hiện công nghệ làm phim theo kiểu "ăn xổi". Theo đạo diễn Lê Hữu Lương, để sớm có một nền điện ảnh chuyên nghiệp thì việc đầu tiên là chúng ta phải có những nhà làm phim chuyên nghiệp trước đã.

Trước đây và ngay cả bây giờ, chúng ta vẫn chưa bứt ra khỏi cái vòng luẩn quẩn giữa phim Nhà nước và phim tư nhân. Phim Nhà nước thì nhăm nhăm vào dự các liên hoan phim trong và ngoài nước, trong khi đó phim tư nhân lại chạy theo nhu cầu giải trí chưa cao của khán giả trong nước. Và chắc một điều, phim Nhà nước không bán vé được, phần vì chưa thực sự hấp dẫn khán giả theo kiểu nghệ thuật đặc sắc, phần vì không quan tâm nhiều đến giải trí. Còn phim tư nhân bị cho là thiếu tính nghệ thuật, thiên về hài nhảm nhí... Đứng giữa hai dòng chảy "Nhà nước" và "tư nhân" đó, đạo diễn Lê Hữu Lương nói vui rằng, ông lại là người "đắc lợi". Bởi trước khi trở thành một nhà làm phim tư nhân như hiện nay ông đã có hàng chục năm lăn lộn với "phim Nhà nước", mãi đến năm 2010 ông mới nghỉ hưu sau nhiều năm giữ chức Phó giám đốc hãng phim Giải Phóng. Kinh nghiệm quản lý đi liền với kỹ năng hàng chục năm trong nghề là một yếu tố giúp ích cho ông rất nhiều trong việc cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật được đông đảo khán giả đón nhận như "Mộng phù du", "Bản chúc thư"...           

"Kéo" khán giả bằng tiếng nói nguyên thuỷ của điện ảnh

Nói về những khó khăn hiện nay, đạo diễn Lê Hữu Lương chia sẻ với vẻ khá... hứng khởi: "Tôi như một người phu khuân vác trong nghệ thuật điện ảnh - biết là mệt, biết là khó khăn nhưng vẫn phải làm. Nhiều nhà làm phim hiện nay cho rằng, để lôi kéo được khán giả thì phải "hở hang", phải có dàn diễn viên nổi tiếng, phải na ná giông giống phim Mỹ, phim Hàn Quốc... Tôi không theo đuổi hướng đi đó, phim của tôi vẫn sẽ là "thuần Việt" mang hướng giáo dục và truyền bá văn hóa. Mỗi kịch bản, mỗi thước phim của tôi đều là kết quả của một quá trình lao động nghệ thuật thực sự. Tôi sẽ kéo khán giả đến với mình bằng những sản phẩm giàu tính nhân văn, thấm thía nhân tình thế thái, mang hơi thở của cuộc sống. Nhiều người cho rằng đó là kiểu làm phim lạc hậu, tuy nhiên họ phải hiểu, cái đích cuối cùng vẫn là kéo được khán giả đến với mình, chia sẻ với mình bằng những cảm xúc thật khi xem phim. Và tôi đã và đang làm được điều đó".  

Phạm Khoa

Chuyện xây tổ ấm của người đẹp 'Bí mật Eva'

Chủ nhật, 27/01/2013 | 14:01
Không liên tục làm mới mình bằng việc thử sức với những vai diễn "gây sốc" hay chọn cách tỏa sáng bằng những scandal trong cuộc sống, diễn viên Thu Hạnh chọn cách sống cân bằng giữa công việc và gia đình - một sự tỉnh táo không phải người làm nghệ thuật nào cũng có được.

Thăng trầm trong cuộc đời NSND Thanh Hoa

Chủ nhật, 27/01/2013 | 09:10
NSND Thanh Hoa là một trong số ít ca sĩ mà tuổi nghề xấp xỉ tuổi đời. Hơn 50 năm cầm míc cũng là ngần ấy năm bà gắn mình với dòng nhạc cổ truyền của dân tộc. Và nếu có 50 năm nữa, có lẽ khán giả vẫn thấy một Thanh Hoa sâu lắng và đằm thắm trong các điệu lý, câu hò với làn điệu trữ tình mà ca từ dung dị.

Phải chăng Lý Nhã Kỳ là niềm tự hào dân tộc

Thứ 7, 26/01/2013 | 20:05
Lý Nhã Kỳ xuất hiện trong bản tin thời trang của tạp chí Vogue Anh cùng các biên tập viên thời trang nổi tiếng thế giới.