Người nhạc sĩ làm

Người nhạc sĩ làm "điên đảo" mỹ nữ một thời

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Nhạc sỹ Nguyễn Đăng Nước sinh năm 1953 người Yên Mỹ Hưng Yên. Anh là tác giả của gần 400 ca khúc được công bố, có những bài hát được nhiều người biết đến như "Chúng con canh giấc ngủ cho Người" và "Chút thơ tình người lính biển"...

Với gần 40 mối tình éo le, ngang trái của một người nhạc sĩ đa tài, đa tình. Anh nói mình có hai mối tình đầu, một mối tình đầu tiên và một mối tình rung động, sâu sắc và yêu như điên như dại, ngây thơ như mối tình đầu. Đó là mối tình đầu tiên của người thanh niên 17 tuổi, và hơn 10 năm sau một mối tình đầu lần hai với cô gái cùng quê. Nhưng cả hai mối tình đẹp ấy cũng chẳng đi đến bến bờ, để lại nỗi đau ngân lên cùng câu hát trong tâm hồn người nhạc sỹ.

Nhạc sỹ đào hoa Đăng Nước bên một... người tình

Nỗi đau từ mối tình đầu

Nguyễn Đăng Nước khi học lớp 9 đã rung động trước một cô gái tên N.T.N.T kém hai tuổi cùng quê. Mối tình của họ cứ âm thầm cháy, đúng nghĩa của tình học trò…

Nhạc sỹ Nguyễn Đăng kể: "Ngày ấy, Nàng là con gái của thầy lang y, giàu có. Nàng có nước da trắng hồng, khuôn mặt thanh tú đẹp một cách thánh thiện. Người con gái đẹp nhất trường ấy, có rất nhiều chàng trai, cả thầy giáo cùng thích Nàng. Nhưng Nàng lại thích một chàng trai con nhà nghèo là tôi. Học tự nhiên, tôi không giỏi nhưng các môn xã hội thì nhất nhì trường. Tối đến, Nàng hay sang nhờ tôi giảng bài giúp. Nàng cố tình ngồi sát vào tôi. Tôi nghe thấy trái tim rạo rực, cảm giác như nghe được hơi thở của nhau. Nhưng cũng dại khờ và nhát lắm cả hai không dám nói gì với nhau cả".

Nàng nhà giàu, từ những năm 69-70 đã có xe phượng hoàng cánh chả đi học là sang lắm còn Nguyễn Đăng Nước là con nhà nông dân nghèo nhất xã. Nước đi học không có xe, Nàng thường đến cho đi nhờ. "Cứ đến giờ Nàng đến, trái tim tôi hồi hộp. Rồi từ trên đê, khi tôi nghe thấy tiếng chiếc nón gõ vào ghi-đông xe, tiếng xành xạch của xích hộp của xe đạp là nhận ra và đón Nàng". Tình yêu khiến Nước thành người nhạy cảm. Anh cảm nhận ra hết những gì thuộc về riêng Nàng. Tình yêu cứ âm thầm cháy, khát khao lắm nhưng chẳng dám nói ra.

Từ Nhạc viện vào chiến trường, mãi đến năm 1974, Nước mới dám viết thư ngỏ lời yêu Nàng. Anh sung sướng, một ngày đẹp nhất của quãng đời khi nhận được thư nhận lời của N.T.N.T. Một viễn cảnh tình yêu đi đến hôn nhân đã được anh mộng tưởng cho hai người. Nhưng cuộc đời đâu có dễ chiều lòng người. Năm 1976, Nguyễn Đăng Nước về phép dự định để nói chuyện tương lai. Nước mặc cảm nhà nghèo không dám nghĩ đến một đám cưới. Quá yêu anh, N.T có ý định sẽ giấu mẹ mang tiền, vàng đến đưa cho người yêu để lo đám cưới.

Mãi sau này, Nguyễn Đăng Nước vẫn cảm thấy bẽ bàng khi ngày đầu đến ra mắt nhà N.T. Cái cảm giác đang ở đỉnh cao của màu hồng hạnh phúc bỗng chốc bị nhát đao tàn nhẫn xé tan lớp mây bồng bềnh, giật phịch anh rơi về hiện tại u ám. Mẹ và chị gái của N.T tỏ thái độ khinh khi ra mặt. Họ đã ngăn cấm không cho N.T yêu, nếu mà cố tình lấy nhau thì N.T phải ra khỏi nhà.

"Bao nhiêu năm sau, tôi vẫn còn đau khi nghĩ về thái độ của mẹ và chị Nàng ngày hôm đó. Mẹ Nàng dằn cái quạt xuống ghế như thể đó là "cái mặt" của thằng con- nhà -nghèo-là- tôi. Mẹ Nàng nói câu tuyệt tình. Tôi đau đớn vô cùng, biết làm sao mình thân phận nghèo mà", Nguyễn Đăng Nước chua xót.

Đau khổ khủng khiếp, cảm giác như trời sập, Nước trả phép đơn vị. Anh quyết định “bóp chết” mối tình đầu mà anh tôn thờ. Và phải một thời gian rất lâu, anh vùi mình trong sự cô đơn, trong vết thương lòng nhói đau tình đầu.

Cuồng si một mối tình, rồi... “bỏ đói”

Đến năm 1978, Nguyễn Đăng Nước về Bộ Công an làm tại Phòng Công tác chính trị, phụ trách văn hóa văn nghệ và trở thành... người nổi tiếng. Nhiều cô gái trẻ thích anh, lại có những mối tình éo le, mối tình nhạt nhẽo, ngột ngạt. Và đến năm 1982, Nguyễn Đăng Nước gặp N.H, cô bạn của em gái cùng quê Yên Mỹ (Hưng Yên) khi vừa 18-19 tuổi vừa học xong lớp 10.

Nhạc sỹ Nguyễn Đăng Nước

Sự rung động của con tim, anh cảm thấy xốn xang khi nghĩ đến N.H. Một tình yêu mãnh liệt bùng cháy thực sự trong anh. Với N.H, anh tìm thấy cảm xúc như mối tình đầu hơn 10 năm trước. Yêu mà không dám nói thẳng, cứ hồi hộp chờ có thời gian để được đạp xe về thăm nàng.

Nhạc sỹ Nguyễn Đăng Nước kể: "Khi ấy, cứ nhớ nàng là tôi lại đạp xe từ cơ quan về Hưng Yên thăm người yêu. Tôi cứ như người điên ấy, có hôm dậy từ 4h sáng đạp xe về Hưng Yên nhìn thấy N.H rồi lại quay về Hà Nội để kịp 7h30 vào làm việc. Có những lần, tôi mải miết đạp xe về thăm nàng mà cũng chẳng nghĩ ra trong túi mình không còn nổi một đồng xu".

Anh cứ đạp xe mấy chục cây số về thăm N.H nhưng vẫn chỉ dám nói bóng gió, xa xôi. Cái cảm giác nói lời yêu sợ nàng từ chối thì đau lòng lắm. Ở thời gian này, những bài thơ tình hay nhất, sâu sắc nhất của Nguyễn Đăng Nước có hình bóng của N. H.

Một thời gian dài N.H vẫn cứ... lửng lơ cá vàng, nàng không nói yêu anh cũng chẳng từ chối tình anh. N.H trượt đại học, phải thi vào một trường cao đẳng, Nguyễn Đăng Nước vẫn theo đuổi nàng với mối tình si. Bao nhiêu tình cảm trong anh bung nở cả ra để yêu N.H nhưng nàng vẫn hờ hững.

Mặc tình nàng chưa đằm thắm nhưng anh vẫn tin với tình yêu khát cháy của anh sẽ thiêu đốt nàng trong một sớm chiều. Ngày ấy cũng đã đến, cảm phục tình anh, tốt nghiệp Cao đẳng, N.H khi ấy, ở nhà anh trai tại Thanh Xuân (Hà Nội) đã chính thức nhận lời yêu Nguyễn Đăng Nước.

Con người Nguyễn Đăng Nước cũng thật lạ, anh nói: "Bốn năm chờ đợi tiếng yêu của nàng, ngỡ rằng ngày nàng nhận lời yêu tôi phải thật sự hạnh phúc. Nhưng không, tình yêu trong tôi đã chết rồi. Tình yêu khát cháy ấy, đã bùng cháy trong suốt 4 năm để đến hôm nay nguội lạnh thành tro tàn. Khi N.H nói lời yêu thì tôi cảm thấy không còn tình yêu với nàng nữa".

Về sau, Nguyễn Đăng Nước mới biết, N.H cũng yêu anh, nhưng vì nàng mặc cảm do thi trượt đại học. Tính khí gai góc ấy đã là hố sâu ngăn cách N.H đón nhận tình yêu của anh. Thật éo le, khi nàng mở lòng đón nhận, thì tình yêu trong anh bị bỏ đói nhiều năm, nó đã chết lịm.

Mối tình "đầu" lần thứ hai cũng chẳng đi đến đâu. Lỗi cũng chẳng tại ai. Nguyễn Đăng Nước cho rằng, cái duyên, cái số của anh nó vậy, cứ lả lướt theo những bóng hồng hợp rồi lại tan để nhung nhớ cho nhau, gợi buồn tình quá vãng.

Vương Hà