Người nhạc sĩ thành công vì thích đi... ngược chiều

Người nhạc sĩ thành công vì thích đi... ngược chiều

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
NS Nguyễn Văn Chung trải lòng: "Còn nhớ, thị trường âm nhạc năm ngoái, trong khi mọi người đổ xô sản xuất âm nhạc về tình yêu thì Chung lại đi ngược lại, chỉ một mình cho ra album về gia đình, trong đó Nhật ký của mẹ trở thành bài hit nổi trội nhất".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gọi mối tình đầu của mình là mối tình dài hun hút. Anh cho biết: "Lúc 20 tuổi, tôi yêu một người con gái ở TP. Long Xuyên (An Giang). Người ở Sài Gòn, kẻ dưới Long Xuyên, vì xa cách địa lí nên hai người không có nhiều thời gian để đến với nhau.

Gia cảnh nhà cô bé nghèo lắm, thi thoảng mới có dịp ra bưu điện gọi cho anh, hoặc lên mạng tâm sự qua tin nhắn Yahoo. Mỗi lần nói chuyện, cả hai đứa đều ước, giá như mình được gần nhau. Thế nhưng, lòng người như khúc sông, ai biết nông sâu ra sao, ai biết đục trong thế nào... để rồi cái điều mà mình cứ ngỡ là mơ biến thành niềm đau khổ, đau khổ tới mức tuyệt vọng. Quen nhau và gặp nhau được 24 lần, đúng ngày hai đứa quen nhau tròn một năm thì cô ấy im lặng không một lời từ tạ... Cuộc tình ấy tan vỡ, nỗi buồn cứ bủa vây, siết chặt tâm hồn tôi".

Xã hội - Người nhạc sĩ thành công vì thích đi... ngược chiều

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và vợ

Bốn năm sau anh mới biết là cô bé đã bỏ xứ đi lấy chồng nước ngoài, gia đình thì chuyển đi nơi khác định cư. "Bài hát Đêm trăng tình yêu tôi sáng tác để tặng cô ấy khi lần đầu tiên gặp nhau. Còn bài Vầng trăng khóc là ngày kỷ niệm 1 năm hai đứa quen nhau và cũng là ngày tôi biết chắc là mình đã mất cô ấy. Chính nỗi niềm từ cuộc tình đó làm nên Nguyễn Văn Chung luôn luôn say đắm, luôn luôn ước vọng ngày nay", NS Nguyễn Văn Chung kể lại.

Sau khi mối tình đầu tan vỡ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tìm đến âm nhạc để giải quyết nỗi buồn. Cũng từ đây, Chung gặp một cô gái trẻ tên Kim Thanh trong một quán cà phê giữa Sài Gòn. Chính cá tính mạnh mẽ của cô gái đã đánh đổ bức tường thành từng than khóc bao nhiêu tháng ngày khi mối tình đầu tan vỡ. Chung thú thực: "Trong lần gặp đầu tiên ấy, mình hoàn toàn bị cô ấy chinh phục".

Nhưng để đi tới hạnh phúc, hai người phải trải qua rất nhiều khó khăn vì gia đình Kim Thanh không đồng ý. Anh đã kiên trì thuyết phục ba mẹ Kim Thanh. Đám cưới của hai người diễn ra vào ngày 19/7 vừa qua trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Anh cho biết thêm, kể cả trước và sau khi có vợ, anh đều dành khoảng thời gian là từ 0h tới 3h sáng để sáng tác. Bởi anh quan niệm, đó là thời khắc mình đối diện nhất với bản thân, và quan trọng hơn cả đó là lúc cảm xúc trỗi về mãnh liệt nhất để anh có thể viết lên ca khúc từ tận đáy lòng.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tâm sự: "Với Chung, hạnh phúc gia đình chỉ đơn giản là hai người chỉ cần cố gắng hết sức để vun đắp cho hạnh phúc chung là được. Anh tâm sự: "Đã yêu và trọn đời yêu nhau thì mình phải làm sao cho thấy mình xứng đáng khi ở bên nhau. Tôi sống hết mực cho gia đình hai bên và phải bảo toàn hạnh phúc của mình. Điều quý giá mà tôi đang có là một gia đình yên ấm và một công việc mình yêu thích. Và hạnh phúc đơn sơ ấy của chúng tôi sẽ được nhân lên gấp bội khi đón con trai đầu lòng vào cuối năm nay".

"Với tôi, việc trải qua bao nhiêu mối tình không hề quan trọng, cái quan trọng nhất ở đây chính là sự nhạy cảm của tâm hồn và mình phải biết cách đọc được sự nhạy cảm ấy. Mình phải đọc được nỗi buồn của mình, xem nó ở mức độ nào, rồi dùng từ ngữ nào để có thể ghi lại nỗi buồn đó ra trên một nốt nhạc để khi người nghe đọc thấy từ ngữ ấy, đúng giai điệu của nốt nhạc làm người nghe cảm thấy đúng với nỗi niềm của mình. Đó chính là cái may mắn của tôi. Vì thế, không phải vì trải qua nhiều mối tình mà tôi mới có được những rung cảm như vậy", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ.

Hiện tại, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được sự trợ giúp rất đắc lực từ vợ. Kim Thanh luôn bên cạnh và sẻ chia với anh mọi chuyện. Khi nào anh đi làm thì chị ở nhà chăm sóc gia đình, còn khi nào rảnh, Kim Thanh muốn đi theo chồng để đàm phán, thương thuyết với đối tác. Ngược lại, Chung luôn tâm sự với vợ tất cả mọi chuyện vui buồn, chuyện công việc, gia đình... Vì anh tâm niệm, nói ra tất cả là một cách để thể hiện sự tin tưởng với nhau.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trải lòng: "Rồi đây, sở thích của giới trẻ cho dù có phai mờ đi, điều đó không quan trọng đối với Chung, bởi Chung viết những ca khúc trước hết là vì mình. Chung thích viết về những đề tài như vậy, những tình yêu, cảm xúc của mình hoặc ai đó. Đến giờ này Chung có thể khẳng định, Chung không sáng tác theo xu hướng, Chung chỉ làm những gì mình thích. Bản thân Chung có cảm xúc về đề tài nào, Chung sẽ viết về đề tài đó. Còn nhớ, thị trường âm nhạc năm ngoái, trong khi mọi người đổ xô sản xuất âm nhạc về tình yêu thì Chung lại đi ngược với điều ấy, chỉ một mình cho ra album về gia đình, trong đó Nhật ký của mẹ trở thành bài hit nổi trội nhất. Chung nghĩ những cái đi ngược với thị trường thường tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Và quả thật, Album Chung làm về gia đình mang tên Nhật ký của mẹ bán chạy nhất trong các album mà Chung từng phát hành".

Đăng Văn