Người nhạc sĩ thích 'đày đọa' mình để có tác phẩm hay

Người nhạc sĩ thích 'đày đọa' mình để có tác phẩm hay

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
0
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh luôn tự "đày đọa" mình bằng những trăn trở không bao giờ yên để có thể tìm được "những động hoa vàng" của riêng mình trong không gian nghệ thuật vàng thau lẫn lộn như hiện nay.

Chỉ thích tìm kiếm "hương thơm diệu kỳ"

Võ Thiện Thanh là một kẻ cực đoan trong nghệ thuật, cực đoan đến mức khó hiểu nhưng dường như chẳng có ca sĩ nào lại có thể ghét hay chối bỏ sự cực đoan cố hữu và đáng yêu ấy ở anh nếu đã từng một lần có cơ hội cộng tác. Võ Thiện Thanh nổi tiếng và thành công như bây giờ cũng bởi một phần nhờ sự cực đoan một cách nghiêm chỉnh và rất có "khí chất" ấy của mình.

Xã hội - Người nhạc sĩ thích 'đày đọa' mình để có tác phẩm hay

Âm nhạc mà Võ Thiện Thanh theo đuổi được coi là biểu tượng mới của làng nhạc Việt đương đại.

Võ Thiện Thanh yêu thích sự lặng lẽ, ghét sự phô trương, trầm tính và rất kiệm lời trong đời sống thường nhật. Nếu gặp anh ở bên ngoài, ít ai có thể nghĩ đó là tác giả của biết bao những ca khúc mà họ vẫn nghe đều đặn trên truyền hình hay ở những sân khấu ca nhạc, những quán cà phê đông đúc ở khắp các đô thị lớn nhỏ, nhộn nhịp đầy huyên náo như Chuông gió, Hương thơm diệu kỳ, Ước gì, Radio, Tình 2000... Nhưng, với đời sống âm nhạc, Võ Thiện Thanh lại trở nên quái, say mê và dường như luôn bị hấp dẫn, kích thích một cách mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết với những sáng tạo không bao giờ "đụng chạm" với bất cứ một tên tuổi nào khác.

Võ Thiện Thanh không cần phải nói quá nhiều, nhưng rõ ràng âm nhạc của lại đủ sức làm nổ tung bất cứ một sân khấu rộng lớn rực rỡ nào. Anh cũng không cần phải "làm màu" để trở nên hấp dẫn bởi lẽ những Tình 2000, Ngày của tôi, Chuông gió, Xích lô hay Socola...đã tự thân nó tỏa ra một thứ ánh sáng lấp lánh hơn hết thảy khi đứng cạnh những sản phẩm không dán mác Võ Thiện Thanh. Điều đó, làm những người may mắn khi nói chuyện với Võ Thiện Thanh cảm thấy thực sự rơi vào thế bí nếu định "nghe nhạc bắt hình dong", tô vẽ lại chân dung của tác giả giỏi tạo "sóng" này.

Không ngủ quên trong "động hoa vàng"

Để có thể duy trì được một sự sung sức, dồi dào trong sáng tạo, để có thể mang đến những xúc cảm cho sự thăng hoa của mình và nuôi dưỡng cảm hứng với cái đẹp ấy, để mỗi dự án tung ra không bị lặp lại chính mình, luôn bền bỉ với hành trình khám phá, buộc người nghệ sĩ phải "tạo cho mình một cuộc sống thanh thản, không bị cuốn theo những gì bên ngoài, vậy mới đủ tập trung", Võ Thiện Thanh không ngại bày tỏ.

Xã hội - Người nhạc sĩ thích 'đày đọa' mình để có tác phẩm hay (Hình 2).

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.

Abum Thiên đàng mà Võ Thiện Thanh thực hiện với Thu Minh đã cho thấy khả năng và sự nhạy cảm với những thay đổi của thị hiếu khán giả của anh, chính vì vậy mà dance đã trở thành một nhánh riêng độc lập với cánh tay ngày càng vươn dài trong dòng chảy của âm nhạc hiện đại. Sau Thu Minh, những Đoan Trang, Hà Anh Tuấn hay Nguyên Thảo, Mỹ Tâm đều được "phù phép" tên tuổi nhờ bàn tay và đôi tai nhạy cảm của Võ Thiện Thanh. R"B cũng được Võ Thiện Thanh lên dây cót bằng hai abum cực chất, có nhiều khám phá, dụng công của Đoan Trang và Hà Anh Tuấn.

Tuy nhiên, với mỗi con đường, Võ Thiện Thanh lại luôn biết cách để lại dấu chân mình trên đó. Hơn ai hết, anh hiểu rõ sự lặp lại và nhàm chán sẽ giết chết thương hiệu của một người nhạc sĩ. Vì thế, người ta có cảm giác như Võ Thiện Thanh luôn chạy, chạy thật nhanh và chạy thật xa để tìm kiếm những điều mà chưa ai thấy để anh được thỏa sức gieo mình trên những khuông nhạc ấy.

Ngôn ngữ âm nhạc của Võ Thiện Thanh luôn đầy hoài cảm và mơ mộng, sự mơ mộng không viển vông nhưng đủ sức cho người ta đu đưa và tự mình vỡ òa với những lý lẽ riêng ẩn chứa trong đó. Võ Thiện Thanh luôn phác họa thật sâu những gương mặt của đời sống vào những ca khúc của mình. Vì vậy, có đôi lần, người ta vẫn ngỡ ngàng vì sao thứ âm thanh tưởng chừng có thể làm nổ tung sân khấu ấy nếu nghe kỹ hơn, nghe nhiều hơn thì lại thấy có gì đó day dứt và chất chứa vô cùng.

Võ Thiện Thanh thành công với hầu hết các dự án của mình và dường như ca khúc nào của anh cũng đều được người ta đón nhận rất tích cực. Thế nhưng, anh lại rất ít khi nhắc tới hai từ "thành công" bởi lẽ với anh âm nhạc là một con đường dài, mỗi ngày qua sẽ lại là một thử thách và đòi hỏi người nhạc sĩ phải luôn tự tìm ra chìa khóa để chinh phục.

Tạo cám dỗ từ âm thanh

Không có sự nhanh nhẹn, hoạt bát, lanh lợi giống như Đức Trí, không lạnh lùng, thâm trầm như Anh Quân và cũng không phong trần, bụi bặm, đanh đá kiểu Huy Tuấn. Ở Võ Thiện Thanh là sự đan ghép nhiều đặc điểm đối lập nhau đến chói màu trong bản thân của một con người. Thân hình xù xì góc cạnh, không bóng bẩy, càng chẳng bao giờ trải chuốt cầu kỳ kể cả khi anh được người ta tôn vinh đứng trước hàng triệu khán giả. Thế nhưng, ít đôi tai nào dám chối bỏ sự cuốn hút, mê hoặc từ những cám dỗ âm thanh của anh.

Hương Giang