Người nổi đầy bọng nước vì tự uống thuốc viêm họng, đau mắt

Người nổi đầy bọng nước vì tự uống thuốc viêm họng, đau mắt

Thứ 7, 04/03/2023 | 13:00
0
Hai ngày sau khi uống thuốc chữa viêm họng, đau mắt, bệnh nhân bị nổi nhiều bọng nước, rát đỏ; miệng bị loét rộng, không nói được; mắt chứa nhiều rỉ và dịch.

Ngày 3/3, theo Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, khoa Da liễu của bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị hoại tử thượng bì do nhiễm độc (hay còn gọi là hội chứng Lyell).

Bệnh nhân là anh L.A.V. (18 tuổi), bị viêm họng, đau mắt và tự mua thuốc để điều trị tại nhà. Hai ngày sau, mặt cũng như cơ thể bệnh nhân nổi nhiều bọng nước, rát đỏ, miệng bị loét rộng, không nói được, đồng thời mắt chứa nhiều rỉ và dịch.

Sau khi nhập khoa, anh V. liên tục sốt cao kéo dài.

Bác sĩ Hà Thị Thanh Nga, Phó Trưởng khoa Da liễu, cho biết kết quả khám, xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị hội chứng Lyell - hoại tử thượng bì, thể nặng nhất của dị ứng.

Theo bác sĩ Nga, Lyell là hội chứng gồm nhiều triệu chứng da, niêm mạc và nội tạng, khởi phát là các mảng ban đỏ toàn thân, sẽ tiến triển nặng dần nếu không được xử trí, điều trị kịp thời.

Theo đó, bệnh nhân thường sốt (trên 39 độ C) và có các triệu chứng giống cúm xuất hiện từ 1-3 ngày trước khi tổn thương da, niêm mạc. Tổn thương da điển hình khởi đầu là vết rát đỏ thường giới hạn không rõ, với xuất huyết ở trung tâm, sau vài giờ đến một ngày tổn thương lan tỏa, liên kết lại với nhau thành đám lớn, tổn thương thường ngứa và đau rất nhiều.

Bệnh tiến triển, rát đỏ lan tỏa sẫm màu do hoại tử, hình thành các mụn nước, bọng nước, tổn thương có thể trợt diện rộng, giống như bị bỏng, đóng vảy tiết có thể xuất hiện ở bất kỳ bề mặt niêm mạc nào như miệng, mắt, sinh dục.

Tổn thương niêm mạc gặp ở hầu hết các bệnh nhân, có thể ảnh hưởng tới ăn uống; tổn thương ở mắt có thể gây viêm kết mạc, loét giác mạc, dính mi cầu; ở sinh dục có thể ảnh hưởng tới tiểu tiện…

Hội chứng Lyell nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, có tới 25% bệnh nhân tử vong do các biến chứng như: rối loạn nước điện giải, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, sốc nhiễm trùng, chảy máu dạ dày ruột, không dung nạp được glucide và dinh dưỡng kém…

Nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng Lyell là do dị ứng thuốc (có thể thuốc nam hoặc thuốc tây, các hóa chất như cồn...).

Với bệnh nhân V., bác sĩ hai khoa Da liễu và Hồi sức tích cực - Chống độc phối hợp điều trị và chăm sóc, dùng Corticoid liều cao. Tuy nhiên, sau khi cắt được sốt, mụn nước loang rộng hơn, miệng trượt loét nhiều hơn, mắt không mở được.

Trải qua 5 ngày điều trị tích cực, mụn nước xẹp, các chỉ số từ xét nghiệm máu dần ổn định và bề mặt da không xuất hiện tổn thương mới.

Ghi nhận từ đầu năm đến nay, khoa Da liễu của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận điều trị 2 trường hợp dị ứng thể Lyell và một trường hợp thể Steven Johnson. Sau khoảng 20 ngày điều trị tích cực, các bệnh nhân đều khỏe mạnh và xuất viện.

Trước thực trạng này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc uống và điều trị bệnh tại nhà. Khi có triệu chứng bệnh lý, người dân phải đi khám bác sĩ và dùng thuốc theo chỉ định để hạn chế trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Zing)

Viêm họng kéo dài không khỏi, đi khám phát hiện mắc ung thư

Thứ 3, 07/02/2023 | 21:48
Đau họng kéo dài, bệnh nhân tự điều trị nhưng không khỏi. Lúc này, bệnh nhân đi khám thì phát hiện mắc ung thư.

Cần làm gì khi bị viêm họng, viêm thanh quản khi trời lạnh?

Thứ 3, 31/01/2023 | 00:53
Đối tượng hay mắc là trẻ nhỏ, người già và những người phải nói nhiều, làm việc lâu ngoài trời.

Sốt, đau đầu, đau họng: Làm sao để phân biệt cúm A và viêm họng cấp?

Thứ 3, 30/08/2022 | 11:55
Bạn bị sốt, đau đầu, chảy mũi, hắt hơi, đau họng… và băn khoăn không biết là liệu mình chỉ bị nhiễm lạnh, viêm mũi họng cấp thông thường hay là bị nhiễm cúm, đặc biệt là cúm A.

Viêm họng tái phát liên tục, hãy đọc bài viết này để cải thiện hiệu quả

Thứ 5, 25/08/2022 | 08:22
Viêm họng gây triệu chứng đau rát, làm người bệnh khó ăn, khó nuốt. Viêm họng không khó cải thiện nhưng dễ tái phát gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.