Người phát ngôn Chính phủ nói về việc phá bậc tam cấp, 'đòi' vỉa hè

Người phát ngôn Chính phủ nói về việc phá bậc tam cấp, 'đòi' vỉa hè

Thứ 3, 04/04/2017 | 10:12
0
“Lòng lề đường công cộng là do chính quyền quản lý, các hộ, tổ chức cá nhân xây lấn chiếm lòng, lề đường đều bị phá bỏ và không loại trừ cơ quan, tổ chức nào”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Xã hội - Người phát ngôn Chính phủ nói về việc phá bậc tam cấp, 'đòi' vỉa hè

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời các câu hỏi của PV. Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về chiến dịch "dẹp loạn" vỉa hè thời gian qua. Theo đó, chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ đã diễn ra được hơn 2 tháng tại TP.HCM, Hà Nội và một số địa phương, bước đầu đã tạo hiệu ứng tích cực, đường phố thông thoáng, người dân cơ bản ủng hộ chủ trương này.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đã có một số bất cập như việc phá bậc tam cấp khiến sinh hoạt đi lại của người dân gặp khó khăn, một số cảnh quan kiến trúc bị phá vỡ, cây xanh bị chặt hạ hàng loạt. Câu hỏi đặt ra là Người phát ngôn của Chính phủ có quan điểm như thế nào về việc dung hòa giữa thiết lập kỷ cương với bảo đảm sinh kế của một bộ phận người dân?

Trước vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, việc quản lý hè đường là trách nhiệm của chính quyền các cấp, trong đó có chính quyền tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Chủ trương này không phải bây giờ mới làm, mà đã được thực hiện nhiều năm nhưng khi giải tỏa vỉa hè xong thì lại tái lấn chiếm.

"Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng cũng như Công điện mà Bộ trưởng bộ Công an gửi cơ quan các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương, cần thực hiện đồng bộ chiến dịch. Có thể nói rằng chiến dịch được tập trung cao độ không những ở quận 1 (TP.HCM) mà còn lan tỏa ra các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh khác. Trong thời gian ngắn, gần 2 tháng thôi nhưng kết quả mang lại được người dân đánh giá cao. Các băng rôn, áp phích quảng cáo, việc xây dựng cơi nới vỉa hè, lòng đường, bán hàng rong, hàng ăn, hàng nước dưới lòng lề đường được đưa về đúng vị trí, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, trả lại lòng đường để lưu thông", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Bộ trưởng cũng cho biết, việc thực hiện kỷ cương và duy trì không để tái diễn lấn chiếm vỉa hè, các địa phương có cách làm linh hoạt khác nhau. Có những địa phương có cơ chế hỗ trợ tạo việc làm cho người dân, có nơi quy định một số tuyến đường, phố để người dân tiếp tục bán những sản phẩm hoặc tạo những chợ để người dân vào chợ bán sản phẩm từ mớ rau, quả trứng, con gà; có nơi quy định giờ bán ăn sáng, giờ bán ăn tối trên một số tuyến đường… Như vậy, việc duy trì kỉ cương, lập lại trật tự hè phố vẫn bảo đảm cuộc sống cho người dân vẫn hoạt động bình thường.

Liên quan đến vấn đề phá các công trình làm ảnh hưởng cảnh quan mà báo chí nêu, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: "Không có gì là ảnh hưởng cảnh quan cả. Lòng lề đường công cộng là do chính quyền quản lý, các hộ, tổ chức cá nhân xây lấn chiếm lòng, lề đường đều bị phá bỏ và không loại trừ cơ quan, tổ chức nào. Như vậy người dân mới đồng tình.

Việc xây bậc tam cấp trước đây không phá bỏ được nhưng bây giờ các tỉnh, thành phố đã ra quân đồng loạt và thực hiện rất nghiêm, từ đó có thể đồng thuận và bây giờ việc này đã lan tỏa ra người dân và người dân đã tự giác dọn dẹp để chuyển lòng, lề đường cho chính quyền quản lý. Vì vậy, chúng ta không đặt vấn đề cưỡng chế, chỉ giáo dục cho người dân và thành lập những tổ kiểm tra”.

Đỗ Thơm - Dương Thu

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.