Người phụ nữ 60 tuổi được chữa khỏi ung thư vú nhờ phát hiện sớm

Người phụ nữ 60 tuổi được chữa khỏi ung thư vú nhờ phát hiện sớm

Chủ nhật, 10/07/2022 | 13:01
0
Sau khi thăm khám và phát hiện mắc phải căn bệnh ung thư vú (giai đoạn 0), người phụ nữ 60 tuổi đã được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật, điều trị triệt để.

Ngày 10/7, Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã tiến hành phẫu thuật, điều trị triệt để ca ung thư vú giai đoạn 0 cho một bệnh nhân 60 tuổi.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 27/6, bệnh nhân H.M. (60 tuổi, trú tại huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) tới thăm khám tại Đơn vị Ung bướu thuộc Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột với tình trạng tiết dịch bất thường ở núm vú trái qua 7 ngày, dịch màu đen với lượng nhiều.

Ngay sau khi thăm khám, bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các bước cận lâm sàng cần thiết như: Xét nghiệm, siêu âm…

Kết quả xét nghiệm, dịch núm vú trái của bệnh nhân H.M. có biểu mô bất thường trong dịch núm vú, khả năng carcinoma (ung thư biểu mô). Đồng thời, theo kết quả siêu âm có tổn thương xáo trộn cấu trúc vú trái.

Trên có sở đó, bệnh nhân H.M. được các bác sĩ chẩn đoán cần theo dõi ung thư vú trái. Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định chuyên sâu là thực hiện sinh thiết u vú trái. Qua đó, phát hiện carcinoma (ung thư biểu mô) ống tuyến vú, thể nội ống. Đây là loại tế bào ung thư vú ở giai đoạn tại chỗ (giai đoạn 0).

Sức khỏe - Người phụ nữ 60 tuổi được chữa khỏi ung thư vú nhờ phát hiện sớm

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân H.M. ổn định, hiện đã được xuất viện.

Ngay sau đó, bệnh nhân H.M. đã được các bác sĩ giải thích, tư vấn về tình trạng bệnh và các phương hướng điều trị, tỷ lệ khỏi bệnh sau khi điều trị. Đồng thời, thống nhất phương pháp điều trị tiếp theo bao gồm: Đoạn nhũ và nạo hạch nách trái triệt để.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp. Sau 5 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân H.M. ổn định và được cho xuất viện về nhà theo dõi.

BS.CKI. Từ Ngọc Hiếu, Đơn vị Ung bướu thuộc Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột cho biết, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư vú là căn bệnh có tỉ lệ mắc cao nhất so với tất cả các loại bệnh ung thư ở phụ nữ.

Theo bác sĩ Từ Ngọc Hiếu, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc điều trị ung thư vú sẽ dễ dàng và hiệu quả, ngăn chặn tỷ lệ tử vong cho người bệnh. Ở giai đoạn sớm này các tế bào bất thường đã xuất hiện nhưng chưa lan rộng ra mô kế cận, cũng có thể gọi là ung thư tại chỗ (carcinoma in situ – CIS). Sau khi điều trị thì tỉ lệ tái phát ở giai đoạn này dưới 5%.

Theo đó, những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, đặc biệt là phụ nữ có có tiền sử gia đình liên quan đến ung thư vú và ung thư buồng trứng cần chủ động đi khám sức khỏe định kỳ 1-2 năm/lần để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

“Ở giai đoạn sớm của ung thư vú, các dấu hiệu lâm sàng không rõ ràng nên rất khó phát hiện bệnh nếu không được thăm khám tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện trang thiết bị chẩn đoán và tầm soát. Do đó, các nhóm đối tượng nguy cơ ung thư vú nên chủ động khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh” – bác sĩ Từ Ngọc Hiếu khuyến cáo.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, có một số dấu hiệu phát hiện sớm bệnh ung thư vú như: Tiết dịch núm vú bất thường (dịch màu đen, đỏ), u bất thường quanh ngực, da trên vú nề đỏ, loét… Nếu phát hiện các dấu hiệu này, người dân nên đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và chẩn đoán kịp thời.

Khánh Ngọc

Phấn đấu đến năm 2025 40% người mắc bệnh ung thư được phát hiện sớm

Thứ 2, 07/02/2022 | 17:33
Ngoài ra, Chính phủ cũng đưa ra những mục tiêu nhằm xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022 - 2025.

Đột phá trong điều trị ung thư chuẩn quốc tế

Thứ 4, 13/05/2020 | 17:00
Với việc hợp tác cùng tên tuổi hàng đầu thế giới như ICON Group, Vinmec đã tiệm cận sớm nhất với các tiêu chuẩn quốc tế, giúp người bệnh ung bướu an tâm khám và điều trị ngay tại Việt Nam. Đây là một dấu mốc quan trọng đưa Vinmec trở thành một trong những bệnh viện đầu tiên đổi mới toàn diện cách thức điều trị ung thư, mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân.

Chuyên gia mách cách cực đơn giản chỉ mất vài giây có thể phát hiện sớm ung thư phổi

Thứ 7, 30/11/2019 | 07:33
Theo các chuyên gia, giữa hai móng tay ngón trỏ nếu không xuất hiện một khoảng trống gọi là “khoảng trống kim cương” có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.