Người phụ nữ bị sát hại tại nhà và động cơ khó ngờ tới ở Lai Châu

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 09/02/2024 | 18:00
0
Sau khi nhận được tin báo về người phụ nữ bị sát hại dã man tại nhà riêng, Công an tỉnh Lai Châu đã tìm ra kẻ gây án với động cơ mà ít người ngờ tới.

Gian nan xác định nghi phạm

Theo đó, hồi tháng7/2023, Phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin báo về việc bà C.D.H. (SN 1950, trú tại bản Sèng Lảng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) tử vong bất thường ngay tại nhà.

Cán bộ điều tra Phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu cho hay, nạn nhân sống một mình trong căn nhà nhỏ giữa cánh đồng, xung quanh không có hàng xóm. Địa bàn xảy ra vụ án rất phức tạp về tội phạm ma tuý. Người đàn bà sinh sống cô lập, ít người qua lại nên khi được phát hiện thi thể bắt đầu phân huỷ.

Theo nhận định ban đầu, đây là vụ án giết người cướp tài sản, bởi người phụ nữ này mới bán ruộng, đất được hơn 200 triệu đồng. Nhưng khi khám nghiệm hiện trường, dù phát hiện 2/3 chiếc hòm để đồ của nạn nhân bị cậy phá nhưng số tiền hơn 200 triệu vẫn được cán bộ điều tra tìm thấy. Ngoài ra một số trang sức bằng bạc và chiếc điẹn thoại của nạn nhân vẫn còn nguyên.

Tài sản chưa bị mất, vậy có thể sau khi gây án, dù chưa tìm thấy tiền nhưng vì hoảng sợ nên hung thủ đã bỏ trốn, cũng có thể số tiền không phải là mục đích gây án của đối tượng.

Hồ sơ điều tra - Người phụ nữ bị sát hại tại nhà và động cơ khó ngờ tới ở Lai Châu

Căn nhà biệt lập giữa cánh đồng của nạn nhân.

Nhận thấy nhà nạn nhân có lắp tới 4 camera xung quanh nhà, nhưng khi tiến hành trích xuất cơ quan công an cũng không thu được dữ liệu vì đầu nguồn đã bị hỏng từ lâu. Tìm kiếm mọi ngóc ngách và dấu vết trong căn nhà, các cán bộ điều tra cũng không thu được bất kỳ dấu vân tay nào.

Tiếp tục mở rộng vụ án, cơ quan điều tra nhận thấy, địa phương nơi bà H. sinh sống có nhiều đối tượng nghiện ma túy. Bản thân nạn nhân lại có rất nhiều mâu thuẫn cá nhân với người dân trong bản, thậm chí là cả chị gái ruột.

Thời điểm xảy ra vụ án, chị gái bà H. tổ chức mừng thọ nên hầu hết người dân trong bản đều đến đó chúc mừng. Có thể, hung thủ là người biết rất rõ mẫu thuẫn này và chọn đúng thời điểm để ra tay. Vì thế cơ quan điều tra tập trung vào những mối quan hệ với người trong bản của nạn nhân.

Trong khi manh mối đều bế tắc khiến các cán bộ tham gia phá án hầu như không ngủ, quyết tâm tìm ra hung thủ. Chuyên án mang bí số 2723G được xác lập để huy động tối đa lực lượng tham gia vụ án.

Hồ sơ điều tra - Người phụ nữ bị sát hại tại nhà và động cơ khó ngờ tới ở Lai Châu (Hình 2).

Theo kết quả pháp y, nạn nhân tử vong do rất nhiều vết thương trí mạng ở vùng đầu, vùng sợ, mặt của nạn nhât bị rất nhiều vết đập mạnh nghi do búa sắt gây ra. Điều này cho thấy động cơ gây án thiên về trả thù. Bởi, theo lẽ thông thường đối tượng cướp tài sản sẽ tấn công nạn nhân đến khi mất khả năng kháng cự là đủ, chứ không nhất thiết phải ra tay tàn ác như vậy. Những vết thương trên đầu nạn nhân rất nặng, chứng tỏ hung thủ khi ra tay quyết liệt, đúng với diễn biến của các vụ án giết người vì thù oán cá nhân.

Tập trung rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, các điều tra viên nhận được thông tin trước đây bà H. bán đất cho một người dân trong thôn với giá 200 triệu đồng. Người này đã giữ lại 10 triệu với thỏa thuận khi nào bà H. rời đi và giao đất thì anh ta sẽ trả nốt số tiền. Tuy nhiên, bà H. không chuyển đi khiến 2 bên nảy sinh mâu thuẫn.

Người hàng xóm khả nghi lập tức được mời lên làm việc. Nhưng tại cơ quan công an, anh rất bình tĩnh khai báo toàn bộ di biến động trong thời gian vụ án xảy ra. Vào thời điể đó, anh cùng gia đình và một vài người khác đã vào Nghệ An có việc. Những người đi cùng đều xác nhận đúng sự việc trên.

Động cơ gây án khó ngờ

Với phương châm "không bỏ qua bất kỳ mâu thuẫn lớn nhỏ nào", các múi trinh sát tiếp tục rà soát những mối quan hệ của nạn nhân. Thế nhưng, những người được cơ quan công an mời lên làm việc đều có chứng cứ ngoại phạm. Những đối tượng nghiện ma tuý cũng lần lượt được xác minh nhưng cơ quan điều tra vẫn không tìm được đối tượng khả nghi.

Sau khi phát động phong trào người dân tố giác tội phạm, bất ngờ, một người dân đã cung cấp thêm một đối tượng có mâu thuẫn với nạn nhân. Theo đó, nghi phạm Tẩn Yêu Hò (64 tuổi, trú cùng bản với nạn nhân) có cãi vã với bà H. về việc tranh chấp đất đai tại ruộng ngô.

Tiến hành xác minh, các trinh sát nhận thấy vào thời gian vụ án, người đàn ông này sinh hoạt bình thường. Nghi phạm Hò dặn người nhà nếu công an hỏi thì nói ông ta ở nhà vào thời điểm vụ án xảy ra.

Hồ sơ điều tra - Người phụ nữ bị sát hại tại nhà và động cơ khó ngờ tới ở Lai Châu (Hình 3).

Tẩn Yêu Hò được cho thực nghiệm lại hiện trường vụ án.

Từ manh mối quan trọng này, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ được huy động để bắt giữ nghi phạm. Tại thời điểm bị bắt, nghi phạm tỏ ra hết sức ngạc nhiên và vòng vo chối. Tuy nhiên, bằng các chứng cứ đưa ra, nghi phạm Hò đã khai nhận toàn bộ hành vi.

Theo đó, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với nạn nhân liên quan đến tranh chấp đất trồng ngô, nên tối 5/7, biết bà H. ở nhà một mình, nghi phạm Hò cầm theo chiếc búa đinh rồi lẻn sang nhà nạn nhân rồi dùng búa đánh liên tiếp vào đầu người phụ nữ này.

Thấy nạn nhân tử vong, nghi phạm Hò bỏ đi ra bờ ruộng, lấy nước rửa sạch vết máu dính trên búa và lững thững đi về, cất giấu hung khí. Suốt thời gian sau đó, biết công an điều tra, nghi phạm Hò cố gắng tỏ ra bình thường, như không có chuyện gì xảy ra.

Bình Thuận: Lời khai của nghi phạm sát hại người nước ngoài rồi vứt xác

Chủ nhật, 04/02/2024 | 16:03
Hiện nghi phạm được xác định là một người cũng có quốc tịch nước ngoài và đang bị giữ để phục vụ điều tra.

Hành trình 48 giờ bắt giữ đối tượng cướp tài sản ngân hàng ở Nghệ An

Chủ nhật, 04/02/2024 | 10:54
Với ý chí quyết tâm cao nhất, không quản ngày đêm, chỉ sau chưa đầy 48 giờ, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Đinh Khương Linh.

Cô gái Đồng Tháp từng lao đao vì phá sản, ăn nhờ ở đậu giờ là "cô dâu 200 cây vàng" gây sốt

Thứ 5, 20/07/2023 | 00:00
Sau nhiều cố gắng để sống với nghề, nữ diễn viên đã gặt hái được những thành công nhất định.
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.