Người phụ nữ bình dị sau lưng Tướng Quắc

Người phụ nữ bình dị sau lưng Tướng Quắc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Đến nhà Tướng Quắc, người đầu tiên chúng tôi muốn gặp là bà Đỗ Thị Ưng, phu nhân vị tướng già về hưu. Tướng Quắc có nhiệm vụ đưa, đón cháu nội trai đi học. Còn bà Ưng thì trông cháu ngoại gái mới gần 3 tuổi.

Bà có thái độ rất cảnh giác với PV. Điều đó cũng dễ hiểu. Bà nói rằng: "Các cháu đến chơi với ông ấy - tức Tướng Quắc - là tốt rồi, gia đình cảm ơn nhưng đừng viết lách gì nhé, để ông ấy yên. Cuộc đời ông ấy quá nhiều sóng gió rồi… Có viết thế, viết nữa hay gì đi nữa cũng vẫn vậy thôi, ông ấy chưa bao giờ xấu đi và chắc cũng chẳng thể đẹp hơn được nữa. Không nên nói thì tốt hơn"...

Pháp luật - Người phụ nữ bình dị sau lưng Tướng Quắc

Tướng hình sự Phạm Xuân Quắc

Lặng lẽ yêu thương...

Câu phủ đầu cùng với nét mặt thờ ơ của phu nhân vị tướng già làm chúng tôi ngại. Nói chuyện lâu mới biết, phu nhân có những lý lẽ riêng để bảo vệ chồng. Chúng tôi xin phép, cuối cùng bà cũng đồng ý. Và, chính bà là người tìm trong kho ảnh gia đình, đống đồ của chồng, cung cấp cho PV một số hình ảnh Tướng Quắc khi đang làm việc, chụp cùng đồng nghiệp... Câu chuyện với vợ vị tướng già, chẳng có đầu, không có cuối, dẫu vậy cũng cho chúng tôi nhiều nghĩ suy về cách ứng xử của con người với con người; cái nhìn về thế thái nhân tình; về sức chịu đựng trong những ngày gia đình, người thân của bà gặp sóng gió.

Theo bà Ưng, bà luôn tâm niệm những vinh quang trong sự nghiệp, những chặng đường đời khó khăn của chồng cũng là của mình. Vì thế, khi biết ông trực tiếp chỉ đạo nhiều chuyên án triệt phá các băng nhóm xã hội đen có tổ chức, bà và các con rất lo lắng. Hồi gia đình mới chuyển từ Hải Hưng (cũ) lên Hà Nội, mọi sự còn rất bỡ ngỡ đối với bà và các con, Tướng Quắc khi đó lại là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án Khánh "trắng" - Hà Nội, Cu Nên - Hải Phòng, cả nhà đều lo lắng cho ông.

"Thấy báo chí đăng, 2 băng nhóm tội phạm này ác lắm, đánh người như không... thành ra cả nhà đều sợ. Hàng ngày ông ấy đi xe máy đi làm, tối muộn mới về, chẳng may... ông ấy lại rất vô tư và cho rằng, chúng chẳng làm gì người lương thiện đâu. Cứ thế, ông ấy đi trong nỗi lo lắng của tôi và các con. Dần rồi cũng quen. Tôi và các con không nói nhưng chăm sóc chồng, bố bằng hành động và thái độ. Khi nào cả nhà gặp nhau là có quy ước, không nói chuyện công việc, chỉ vui thôi", bà Ưng nói.

Lúc Tướng Quắc về hưu, cũng có nhiều người bạn, thậm chí doanh nghiệp mời ra làm việc. Họ muốn mời Tướng Quắc đi làm cho đỡ buồn, tăng thêm thu nhập nhưng bà Ưng nhất quyết không đồng ý.

Bà nói: "Đã có lúc, ông ấy xuôi xuôi, định nhận lời. Nhưng tôi phân tích: Thứ nhất, ông cần nghỉ ngơi. Thứ hai, lương hưu 2 vợ chồng đủ ăn và nuôi đủ cả 2 đứa cháu, đi làm gì cho vất vả. Người hiểu thì không sai, kẻ ác khẩu lại bảo tham tiền. Nói dại, nếu đi làm, phải đi xe máy, chỉ vài km thôi nhưng tôi vẫn không yên tâm. Thế là tôi "quyết thay" ông ấy. Đây là quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là vợ, quyết định thay cho chồng đấy. Ông ấy đồng ý, chẳng thắc mắc gì. Nói là nghỉ hưu nhưng ông ấy cũng đi suốt mà. Bạn bè, chiến hữu, anh em gọi đi câu, đi chơi... Tuyệt nhiên, liên quan đến công việc cũ là ông ấy coi như không biết gì".

Trong sóng gió đong đầy tình nghĩa...

Bà Ưng bảo, ông ấy là dân hình sự, ít thể hiện gì qua nét mặt, thái độ lắm. "Thế nhưng, vợ chồng sống với nhau nhiều năm, chỉ cần nhìn nét mặt, thái độ hay cách biểu hiện cảm xúc trên mặt là tôi biết ông nhà hôm nay vui, buồn ra sao. Các con cũng học được cái đó của mẹ, nhất là cô con gái nên đã có những lời nói, tình cảm rất đúng lúc để ông ấy vơi đi những nỗi niềm trong lúc khó khăn nhất của đời người", bà hồi tưởng. Nhìn cách nói chuyện của bà Ưng với Tướng Quắc, cách chăm sóc cháu, chúng tôi phát hiện ra đôi vợ chồng già này vẫn đong đầy cái tình và cái nghĩa cho nhau.

Pháp luật - Người phụ nữ bình dị sau lưng Tướng Quắc (Hình 2).

Tướng Quắc (bên phải) cùng đồng nghiệp ở C14

Khi Tướng Quắc bị khởi tố, bà Ưng đang điều trị bệnh ở quê. Bệnh tim phải tránh xúc động mạnh nên không một người thân nào nói cho bà biết... Bà nói: "Tôi biết chồng bị khởi tố qua ti vi. Chồng và con lo lắng cho mình như thế là quá tốt nhưng quả thực là thừa. Tôi đủ sức để không choáng với thông tin đó. Tôi biết, nghề của chồng kẻ yêu, người ghét rất nhiều nên chuyện gặp tai nạn nghề nghiệp không có gì đáng xấu hổ cả. Tôi tin ông ấy đã làm rất tốt nhiệm vụ được giao, đó chỉ là nhầm lẫn. Bởi, nếu ông ấy xấu, chắc chắn không có nhiều bạn, nhiều chiến hữu đến như vậy".

"Có nhà báo đã từng hỏi tôi và ông ấy rằng: Khi biết bị khởi tố, chắc Tướng Quắc và phu nhân "sốc" lắm nhỉ?" Dù lúc đó đang chữa bệnh ở quê nhưng bà Ưng vẫn tin rằng, chồng bình thản đón nhận thông tin đó. Quả thật, đúng là như vậy", bà nhớ lại.

Trong những ngày Tướng Quắc bị khởi tố, bà Ưng kể: "Đang ở Hà Nội thì không sao, bán nhà về quê xây nhà mới thì lại có chuyện. Lúc khởi tố, gia đình đang làm nhà ở quê, Tướng Quắc cứ đi lại giữa quê và cơ quan điều tra. Tôi và các con lo lắng nhưng ông ấy thì bình thản như chẳng có chuyện gì. Nói thì tưng tửng như chẳng phải việc của mình. Tướng Quắc nói với vợ con: Sợ thì đã chẳng làm gì được cả. Mọi việc sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch mở một con đường, đến cuối thì dừng lại thôi. Ông ấy bình tĩnh thế, tôi và con rất mừng nhưng lại sợ. Cuối cùng thì sự kiềm chế và sức chịu đựng của chồng tôi quá tốt. Chẳng có chuyện gì xảy ra cả và mọi việc kết thúc đúng như những gì ông ấy đã nghĩ, đã nói".

Gia đình và những người bạn tốt

Chuyện đã qua...

Theo luật, Tướng Quắc bị truy tố tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ", có khung hình phạt rất cao. Ngày Tướng Quắc phải ra tòa, các con ông xin nghỉ việc từ vài hôm trước, ra sức "đả thông tư tưởng" cho cha. Thế nhưng, Tướng Quắc mới chính là người đả thông tư tưởng cho các con và vợ bằng thái độ ôn hòa, bình tĩnh và mang đầy những cái lý của người có tình. Phu nhân Tướng Quắc tâm sự: "Ông ấy và tôi không bàn gì đến chuyện ra tòa, kết quả như thế nào và ngày mai ra sao nhưng đều chuẩn bị tâm lý cho những tình huống xấu nhất xảy ra. Thế rồi, mọi việc cũng qua.”

Bà Ưng nhớ lại: "Có nhiều chuyện không thể kể ra được, nói ra - người hiểu thì không sao, người không hiểu hoặc cố tình không hiểu có thể ghép mình vào cái gọi là lập trường tư tưởng thiếu vững vàng, thế này thế kia. Đã sống được đến từng này năm, từng này tuổi rồi thì "sóng lớn hay nhỏ cũng chỉ là sóng thôi" và "sóng thì có cơn, sau đó biển lại lặng mà". Lúc tưởng chừng ông ấy mệt mỏi, đau đớn nhất thì lại là lúc ông ấy làm chỗ dựa cho cả nhà. Ông ấy nói: “Tôi tự thấy những việc mình làm là đúng, không hổ thẹn với chính mình nên cứ bình thản mà sống, mà đón nhận để cho người nào yêu mến, tiếp tục yêu mến, người nào có ác cảm thì phải suy nghĩ lại".

Bà Ưng thú thật: "Khi ông ấy bị khởi tố, tôi và các con đã xuất hiện suy nghĩ chán chường, thậm chí bực tức vô cớ. Một số ít người bạn tốt của ông ấy khuyên rằng, cứ cứng rắn lên, chị và các cháu yên tâm, cứ động viên anh ấy đến cơ quan điều tra bình thường. Họ hỏi gì nói đó, không biết không nói. Em đưa mấy quyển sách, cứ đem đi mà đọc. Ông ấy làm như lời bạn khuyên. Ông ấy cũng chẳng đổ lỗi cho ai mà khẳng định việc làm của mình là đúng".

Bà Ưng phân tích: "Lúc hoạn nạn, khó khăn sẽ nhìn rõ nhất đâu là bạn tốt, đâu là bè và đâu là đối thủ”. Theo bà Ưng: "Những lời khuyên của bạn tốt cùng với tính ngang, có lúc hơi gàn đã giúp ông ấy thấy nhẹ nhõm và đơn giản trước những ánh mắt nghi ngại và lời bàn tán của dư luận".

Quế Ngân - Quỳnh Chi

Kỳ cuối: Tướng Quắc: Những nỗi niềm và chuyện chẳng muốn xảy ra


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa 4 tỷ đồng vì ứng tiền thanh toán lấy hoa hồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:15
Sáng 18/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một phụ nữ bị lừa mất 4 tỷ đồng với thủ đoạn ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.