Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ

Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ

Chủ nhật, 31/03/2024 | 20:00
3
Amanda Nguyen,32 tuổi, người từng được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019, sẽ trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ.

VTC News đưa tin, theo Nextshark, Amanda Nguyen sẽ bay vào vũ trụ trong đợt phóng tên lửa đẩy New Shepard sắp tới của Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin. Chuyến du hành của cô nằm trong chương trình "Phi hành gia công dân" của Space for Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Denver (bang Colorado, Mỹ).

Thế giới - Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ

Amanda Nguyen sẽ là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ. (Ảnh: Amanda Nguyen)

Chương trình này nhằm mục đích "trao quyền cho mỗi phi hành gia công dân giải quyết các thách thức toàn cầu với tầm nhìn rộng lớn hơn".

Ông Antonio Peronace, Giám đốc điều hành của Space for Humanity, ca ngợi chuyến đi sắp tới của Amanda Nguyen như một biểu tượng của “sức mạnh, niềm đam mê và sự xuất sắc”, phù hợp với sứ mệnh của tổ chức nhằm dân chủ hóa lĩnh vực không gian và thúc đẩy sự kết nối toàn cầu.

"Space for Humanity không thể tự hào hơn khi được hợp tác và hỗ trợ hành trình bay vào vũ trụ của Amanda Nguyen. Chuyến du hành vũ trụ mới lạ của cô ấy sẽ trở thành một tấm gương sáng cho rất nhiều người khác", ông Peronace nói.

Thế giới - Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ (Hình 2).

Amanda Nguyen trong một hoạt động huấn luyện du hành vào vũ trụ - Ảnh: INSTAGRAM AMANDA NGOC NGUYEN

Chia sẻ về chuyến du hành vũ trụ sắp tới hợp tác cùng Space for Humanity, Amanda Nguyen cho biết: "Chúng tôi cùng nhau cam kết thay đổi cách nhìn nhận về vũ trụ, về con người và tương lai của nhân loại. Tôi mong chờ chuyến du hành vũ trụ sắp tới cũng như hành trình tiếp tục hướng đến một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn".

Amanda Nguyen, 32 tuổi, người Mỹ gốc Việt, tốt nghiệp Đại học Harvard và từng thực tập tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 2013. Cô cũng từng làm việc tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard- Smithsonian.

Thế giới - Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ (Hình 3).

Chuyến du hành của cô nằm trong chương trình "Phi hành gia công dân" của Space for Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Denver (bang Colorado, Mỹ).

Năm 2014, cô thành lập RISE - một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho quyền lợi của những người từng bị tấn công tình dục khắp nước Mỹ. Cô cũng được biết đến là người ủng hộ quyền của người Mỹ gốc Á.

Cô từng là nạn nhân của tấn công tình dục. Trong quá trình đấu tranh bảo vệ bản thân, cô đã soạn thảo và vận động cho dự luật về quyền của những nạn nhân như mình.

Thế giới - Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ (Hình 4).

Amanda Nguyen đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được tạp chí Time vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký quyết định thực hiện dự luật của Amanda vào tháng 10/2016, sau khi được Quốc hội chấp thuận.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, Amanda Nguyen đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được tạp chí Time vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022.

"Tôi là người Việt Nam. Tôi bay vào không gian để những cô gái trẻ Việt Nam có thể nhìn thấy chính mình giữa những vì sao. Điều quan trọng là tôi có thể đưa cộng đồng đi cùng tôi. Tôi có thể là người đầu tiên nhưng sẽ không phải là người cuối cùng", cô Amanda Nguyen chia sẻ trong một video trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về lần phóng tiếp theo của tên lửa đẩy New Shepard.

KHÁNH LINH (t/h)

Máy bay vũ trụ X-37B tuyệt mật của quân đội Mỹ đã sẵn sàng bay vào quỹ đạo tầm cao

Thứ 6, 29/12/2023 | 16:09
Sau nhiều tuần trì hoãn, đội ngũ SpaceX trong ngày thứ Năm đã sẵn sàng phóng máy bay vũ trụ X-37B tuyệt mật của quân đội Mỹ lần thứ bảy.

Một phụ nữ gốc Việt thắng hơn 110 tỷ đồng trong show truyền hình Mỹ

Thứ 7, 09/12/2023 | 13:23
Mai Whelan đã xuất sắc vượt qua những thử thách và người chơi còn lại để giành giải thưởng trị giá 4,56 triệu USD, tương đương hơn 110 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.