Người ta mất cây hồng 30 triệu còn tôi mất đi danh tiếng!

Người ta mất cây hồng 30 triệu còn tôi mất đi danh tiếng!

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 20/03/2018 | 16:20
2
Câu chuyện chàng trai Hà Văn Lương bị mất cây hoa hồng cổ 20 năm tuổi trong đó có 10 năm chính tay cậu chăm sóc nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng những ngày qua. Tuy nhiên, anh Nguyên bị dân mạng cho rằng là kẻ ăn cắp hoa đã tỏ ra khá bức xúc khi bị quy chụp.

Bức xúc vì bị nghi là kẻ cắp

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, vào ngày 15/3 trên mạng xã hội xuất hiện thông tin chàng trai Hà Văn Lương (dân tộc Thái, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) tỏ rõ nỗi buồn khi mất cây hoa hồng cổ 20 năm tuổi.

Theo chia sẻ trên mạng xã hội, giá trị của cây hoa hồng cổ này có thời điểm Lương được trả tới 30 triệu đồng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả đó chính là Lương và gia đình mình coi cây hoa như một thành viên trong gia đình, họ mong muốn tìm được thủ phạm.

Người ta mất cây hồng 30 triệu còn tôi mất đi danh tiếng!

Cây hoa hồng nhà Lương bị trộm cuỗm mất gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua.

Câu chuyện nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của dân mạng. Hầu hết đều tỏ thái độ bức xúc trước hành động của kẻ trộm. Không ít người sẵn sàng trở thành “thám tử” ra tay tìm kiếm thông tin của thủ phạm trộm hoa.

Rất nhanh chóng, các "thám tử" đã chia sẻ hình ảnh của một thanh niên và cho rằng chính người này là thủ phạm ăn trộm hoa nhà Lương. Mặc cho thanh niên lên tiếng giải thích nhưng vẫn phải nhận những lời chỉ trích thậm tệ của cộng đồng mạng.

Người ta mất cây hồng 30 triệu còn tôi mất đi danh tiếng! (Hình 2).

Nhiều người nghi ngờ Nguyên là thủ phạm trộm cây hoa hồng nói trên.

Liên hệ với Nguyên (24 tuổi, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên), hiện đang kinh doanh trong lĩnh vực hoa, cây cảnh– người bị cộng đồng mạng cho rằng là thủ phạm trộm cây hoa ở Sơn La tỏ rõ sự bức xúc.

“Truy cập vào facebook cá nhân, tôi thấy bảng tin hiện lên hàng trăm thông báo khiến tôi thực sự sốc. Rất nhiều người lạ không quen biết buông lời mắng chửi tôi, thậm chí đe dọa, thách thức”, Nguyên cho biết.

Theo đó, Nguyên cho hay anh có chia sẻ ảnh hai cây hoa hồng cổ lên mạng, kể từ đó bị nghi là kẻ trộm cây hoa của anh Lương.

Giải thích về cây hoa hồng này, Nguyên cho biết: “Tôi có người bạn nhà ở Mộc Châu, nhà bạn này cũng có cây hoa hồng già lâu năm, chuẩn bị cắt cành bỏ đi. Tôi thấy tiếc nên đã xin về trồng. Thời điểm mà tôi chia sẻ ảnh hoa hồng cổ lại trùng với thời điểm cây hoa hồng của Lương bị mất cắp nên ai cũng nghĩ tôi là thủ phạm”.

Người ta mất cây hồng 30 triệu còn tôi mất đi danh tiếng! (Hình 3).

 

Người ta mất cây hồng 30 triệu còn tôi mất đi danh tiếng! (Hình 4).

 

Người ta mất cây hồng 30 triệu còn tôi mất đi danh tiếng! (Hình 5).

Tin nhắn trao đổi của Nguyên và người bạn ở Mộc Châu.

Nói đến đây, Nguyên bày tỏ sự bức xúc: “Tất cả những hình ảnh của tôi đều bị người lạ vào chửi rủa thiếu văn hóa. Uy tín  của tôi giờ phải làm sao? Người ta mất cây hồng 30 triệu, nhưng tôi mất đi danh tiếng, hợp đồng và các đối tác”.

Xử lý thế nào với người tung tin đồn nhảm, vu khống người khác?

Trước tình huống này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Ths. Ls. Đặng Văn Cường cho biết: “Mạng xã hội ngày càng không thể thiếu trong đời sống xã hội thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, từ lâu nó đã trở thành một công cụ truyền tin hữu hiệu, một thế giới mới (thế giới ảo) để người ta trao đổi tình cảm, thông tin, cảm xúc, để phục vụ công việc và kinh doanh, thương mại... Vì thế, nếu ai đó bị khủng hoảng trên mạng xã hội thì hậu quả cũng rất ghê gớm.

Thời gian gần đây không ít người đã tự tử, phá sản vì những xung đột, mâu thuẫn, gặp rắc rối trên mạng xã hội... Bởi vậy, việc tung tin đồn, quy chụp một ai đó là "kẻ cắp" khiến họ bị cộng đồng mạng chửi bới, đe dọa, phá hoại hoạt động kinh doanh, quấy rối đời sống riêng tư thì hành vi tung tin đồn này là nghiêm trọng và có thể bị xử lý theo quy định pháp luật”.

Theo Ths.Ls. Đặng Văn Cường, hiện nay, hệ thống pháp luật của nước ta đang ngày càng củng cố và hoàn thiện các quy phạm pháp luật để điều chỉnh các quan hệ xã hội trên thế giới mạng, không gian mạng.

Thực tế cho thấy hành vi tấn công, đe dọa, phá hoại người khác trên không gian mạng cũng nguy hiểm không kém gì hành vi xảy ra trong thực tế đời sống xã hội. Bởi vậy, cần phải bổ sung các quy định pháp luật và các chế tài hợp lý, đầy đủ và có tính khả thi với "thế giới ảo" trong thời gian tới. Tăng cường áp dụng các chế tài hành chính hoặc hình sự đối với các hành vi  gây tổn hại tới người khác trên mạng viễn thông, mạng internet.

“Đành rằng “một mất, mười ngờ”. Khi bị kẻ gian đánh cắp người ta có quyền nghi ngờ cho một ai đó là thủ phạm và có quyền yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và xử lý theo quy định pháp luật. Cũng cần nhấn mạnh là chỉ được phép "nghi ngờ" để tìm ra sự thật chứ không được phép "kết tội" thay tòa.

Nếu chưa đủ cơ sở mà đã vội quy kết, gây thiệt hại cho người khác thì hành vi đó sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Hành vi chửi bới, đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác ngoài đời thực cũng như trên mạng xã hội đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả mà người tấn công, xúc phạm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Người ta mất cây hồng 30 triệu còn tôi mất đi danh tiếng! (Hình 6).

Trong vụ việc này, anh Nguyên có thể trình báo với cơ quan công an để được xem xét, giải quyết.

Trong vụ việc nêu trên, anh Nguyên hoàn toàn có quyền trình báo sự việc với cơ quan công an để được xem xét giải quyết. Nếu xác định được danh tính người đã tấn công, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của anh Nguyên thì người này sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, mức phạt có thể từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Ngoài ra, người vi phạm gây thiệt hại tới tài sản, tinh thần của người khác thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại.

Nếu hành vi loan tin, bịa chuyện những nội dung biết rõ là không có thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm uy tín của người khác, gây hậu quả nghiêm trọng thì còn có thể bị xử lý về tội vu khống theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, Ths.Ls. Đặng Văn Cường cho biết thêm.

10 năm chăm sóc hồng cổ 20 tuổi, trộm đánh ô tô vào tận nhà cuỗm mất

Chủ nhật, 18/03/2018 | 08:24
Cây hoa hồng cổ gần 20 năm tuổi, trong đó có 10 năm chàng trai Hà Văn Lương tự mình chăm sóc, coi như thành viên trong gia đình. Thế nhưng, cây hoa hồng đã bị người lạ trộm mất...

Clip: Sốc với cảnh vít cành, giẫm hoa tại Lễ hội hoa hồng Bulgaria

Chủ nhật, 11/03/2018 | 20:00
Ngày thứ 3 diễn ra Lễ hội hoa hồng Bulgaria, tại Công viên nước Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội) cảnh du khách vít cành, giẫm hoa, trèo rào khiến nhiều người ngán ngẩm.

Lễ hội Hoa hồng Bulgaria vừa khai mạc đã bị chê hoa héo và nát

Thứ 5, 08/03/2018 | 12:52
Dù mới khai mạc nhưng nhiều du khách đến tham dự Lễ hội Hoa hồng Bulgaria năm 2018 đã bày tỏ sự không hài lòng và chê bai hoa hồng bị héo, nát không xứng với tiền vé.
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.
Cùng chuyên mục

Vịt mắc kẹt được giải cứu nhờ hành động đẹp của những người qua đường

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Mới đây, tài khoản @buitengebieden chia sẻ lên mạng xã hộ X (trước đây là Twitter) đoạn video ấm lòng về hành động của những người qua đường với một chú vịt.

Tìm thấy kho báu chứa đầy vàng ròng khi khai quật ngôi mộ cổ

Chủ nhật, 17/03/2024 | 13:00
Trong cuộc khai quật ngôi mộ cổ, các nhà khoa học đã phát hiện ra một kho báu bao gồm rất nhiều vàng.

Trăn khổng lồ bất ngờ trườn vào cửa hàng khiến chủ quán hoảng sợ

Chủ nhật, 17/03/2024 | 10:32
Một đoạn phim được quay vào ngày 13/3 cho thấy một con trăn khổng lồ xuất hiện gần lối vào một quán cà phê ở Prachuap Khiri Khan, Thái Lan.

Kinh hoàng cảnh cá tầm khổng lồ cắn vào đầu người cho ăn

Thứ 7, 16/03/2024 | 19:45
Một video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh tượng hi hữu và đầy bất ngờ khi một con cá tầm khổng lồ đã cắn người cho ăn khi cố giật túi cá.

Mua món cơm chiên, người đàn ông sốc nặng khi nhìn thấy thứ bên trong

Thứ 7, 16/03/2024 | 14:59
Một người đàn ông tìm thấy một con thằn lằn chết trong món cơm chiên và món trứng tráng mang đi của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.