Người tâm thần gây án (bài 5): Cần sự chung tay của cộng đồng

Người tâm thần gây án (bài 5): Cần sự chung tay của cộng đồng

Thứ 3, 05/05/2015 | 10:28
0
Những vụ án mà người tâm thần là hung thủ đang xảy ra ở nhiều nơi, gây nhiều nỗi đau xót cho gia đình, xã hội. Họ không phải chịu trách nhiệm hình sự, nhưng câu hỏi về sự an toàn gần như vẫn bỏ ngỏ...

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã liên tiếp xuất hiện nhiều vụ án mạng mà hung thủ là người bị bệnh tâm thần . Điển hình là vụ án gây chấn động dư luận phố núi khi con trai ra tay sát hại cha ruột của mình trong đêm. Sau khi gây án, người con này vẫn ung dung ngủ cho tới sáng rồi mới đi báo sự việc với người anh trai.

Theo đó, vụ án thương tâm trên xảy ra vào ngày 6/10/2014. Nạn nhân của vụ án là ông Nguyễn G. (SN 1947), còn hung thủ không ai khác chính là con trai ông G., Nguyễn Hải L. (SN 1985). Nguyên nhân vụ án được cho là do ông G. không đồng ý để L. đi chơi vì đã khuya. Tức giận, L. đã lấy can xăng để uống nhưng bị ông G. can ngăn. Trong cơn giằng co, L. chạy vào nhà lấy con dao và đâm cha mình tử vong. Điều đáng nói, sau khi gây án, L. vẫn ung dung đi ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra, đến sáng mới tới báo sự việc với người anh trai.

Pháp luật - Người tâm thần gây án (bài 5): Cần sự chung tay của cộng đồng

Nguyễn Hải L. tại cơ quan điều tra sau khi giết chết cha ruột mình.

Ngay sau đó, L. đã bị cơ quan công an bắt giữ. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy L. có tiền sử bị bệnh động kinh. Việc giết cha mình là do đối tượng không làm chủ được hành vi. Chỉ vì sự thiếu quản lý , quan tâm của gia đình và xã hội đối với những người bị bệnh tâm thần mà đã gây nên những vụ án nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng, xã hội.

Mới đây nhất là trường hợp của ông Nguyễn T., trú tại thành phố Pleiku. Trước đó, trong cơn điên loạn, không làm chủ được mình, ông T. đã cầm dao đoạt mạng vợ, để lại đứa con dại bơ vơ.

Sau khi gây án, biết ông T. bị bệnh tâm thần, gia đình đã bỏ mặc, còn dân làng hết sức hoang mang. Cuối cùng giải pháp tạm thời được đưa ra là gửi ông T. lên nhà của vợ chồng anh Hà Tư Phước ở xã Chư HDrông, TP Pleiku để nuôi dưỡng.

Gặp ông T. tại nhà

Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.